Xã hội

Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ, thu đổi 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1

Trần Hoàng 15/07/2025 12:30

Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1. Các chính sách hỗ trợ liên quan sẽ được rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe...

Liên quan tới Chỉ thị 20 của Thủ tướng lưu ý Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - đã có cuộc trao đổi với báo chí về những giải pháp để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện.

Ông Dương Đức Tuấn cho biết, TP. Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy sử dụng xăng dầu trong khu vực vành đai 1.

Theo ông Tuấn, các chính sách hỗ trợ sẽ được xây dựng dựa trên kết quả rà soát kỹ lưỡng theo từng nhóm người sử dụng và từng loại xe. UBND TP. Hà Nội sẽ báo cáo Thành ủy, trình HĐND TP xem xét ban hành chính sách hỗ trợ gần như toàn bộ các chi phí liên quan đến việc chuyển đổi như lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe điện mới.

duongtuan.jpg
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội.

Quá trình này, lãnh đạo TP. Hà Nội khẳng định thành phố sẽ hỗ trợ tối đa, đúng nhóm người sử dụng và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cư dân sinh sống trong khu vực Vành đai 1 cũng như những người thường xuyên di chuyển vào khu vực này.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hà Nội cho hay với chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, thành phố sẽ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.

Cụ thể, Hà Nội dự kiến tăng cường xe buýt điện cỡ nhỏ (8-12 chỗ), xe điện 4 chỗ để trung chuyển nội đô tạiVành đai 1; đồng thời, đẩy nhanh các tuyến đường sắt đô thị.

516840438-1466613347689863-7408095294841799361-n.jpg
Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ, thu đổi 450.000 xe máy trong vành đai 1.

Theo ông Tuấn, thành phố cũng sẽ bổ sung quy hoạch các khu vực sạc điện cho ô tô, xe máy điện và phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác. Trước mắt, thành phố ưu tiên bố trí trạm sạc tại các điểm giao thông tĩnh, bãi đỗ xe và trong các tòa nhà dân cư...

Từ năm 2017, Hà Nội đã đặt ra lộ trình từng bước hạn chế hoạt động của xe máy ở một số khu vực và dừng hoạt động xe máy ở các quận cũ vào năm 2030 (Nghị quyết số 04 được HĐND TP Hà Nội thông qua ngày 4/7/2017).

Sau đó, thành phố đã giao các đơn vị chuyên môn xây dựng đề án liên quan, trong đó có đề án "Phân vùng hạn chế xe máy, năng lực phục vụ của hệ thống vận tải công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030".

Chỉ thị 20 của Thủ tướng lưu ý Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2. Từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

>> Phó chủ tịch Hà Nội công bố loạt hành động hỗ trợ người dân khi cấm xe máy xăng

Hà Nội cấm xe máy xăng từ vành đai 1: Dự báo thị trường thiết bị sạc, pin xe điện

Hà Nội sẽ hỗ trợ thu đổi 450.000 xe máy xăng trong Vành đai 1 sang xe điện

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ha-noi-nghien-cuu-ho-tro-thu-doi-450000-xe-may-xang-trong-vanh-dai-1-post1760256.tpo
Bài liên quan
  • Hà Nội cấm xe máy xăng từ vành đai 1: Mỗi lần ra phố phải đi 2 xe?
    Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng thư ký Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội - cho rằng việc Hà Nội chỉ cấm xe xăng trong vành đai 1 sẽ gây xung đột về phương tiện giao thông. Trường hợp người dân ngoài khu vực vành đai 1 thì di chuyển bằng xe xăng, nhưng đến vành đai 1 thì phải gửi xe để di chuyển vào trong. Vậy thành phố có bố trí quỹ đất xây dựng các bãi đỗ xe ven vành đai 1 hay không?
    5 giờ trước| Xã hội
  • Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội
    Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.
    6 giờ trước| Xã hội
  • Hà Nội cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 1/7/2026: Tham khảo ngay những mẫu xe máy điện giá chỉ từ 12 triệu bao pin của VinFast
    Ba mẫu xe máy điện này của VinFast hiện đang tạo sức hút lớn nhờ mức giá dễ tiếp cận, trang bị ổn định và thiết kế phù hợp với người Việt.
    Xe
  • Hà Nội sắp dừng xe máy xăng trong vành đai 1: Cần gì, được gì?
    Hạn chế phương tiện cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch tại khu vực vùng lõi đô thị Hà Nội, để bảo vệ môi trường là xu thế tất yếu, nhưng thực tế hạ tầng giao thông đô thị Việt Nam còn nhiều khó khăn và chưa đồng bộ, cần phát triển hệ thống giao thông công cộng xanh như tàu điện, metro, xe điện mini... để phục vụ việc đi lại và sinh kế hàng ngày của người dân.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ, thu đổi 450.000 xe máy xăng trong vành đai 1
    POWERED BY ONECMS & INTECH