Bất động sản

Hà Nội: Nhà chục tỷ 'gồng mình chống nạng' trước nguy cơ đổ sập

Thanh Sơn 25/09/2024 21:45

Có đến 19 ngôi nhà dân liền kề với giá hàng chục tỷ đồng thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hiện đang phải "chống nạng" gia cố và "gồng mình" trụ lại trước nguy cơ đổ sập.

Một dự án hạ tầng do Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm triển khai đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của 19 ngôi nhà dân liền kề. Nhiều ngôi nhà đứng trước nguy cơ sập đổ, phải sử dụng hệ thống trụ thép để chống đỡ.

Theo đó, các ngôi nhà cao tầng tại tổ dân phố số 2, đường Phương Canh, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội có vị trí tiếp giáp với công trường thi công Dự án Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm, đã xuất hiện dấu hiệu nghiêng và sụt lún.

Hơn chục ngôi nhà phải

Hơn chục ngôi nhà phải "chống nạng" trước nguy cơ bị đổ sập tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị

Hàng loạt ngôi nhà của người dân bị nghiêng, lún và hiện phải gia cố bằng hệ thống trụ thép để tránh nguy cơ sụp đổ.

>> Chung cư 'sốt nóng': Môi giới cọc nhà, sau 1 tháng bán chênh đã lãi nhanh 1-2 tỷ

Một số ngôi nhà bị tách rời khỏi các nhà liền kề, với khoảng cách có thể nhìn thấy bằng mắt thường, lên tới khoảng 30cm. Tình trạng nguy hiểm này rất khó khắc phục để đưa lại hiện trạng ban đầu.

Những trụ sắt đang là

Những trụ sắt đang là "cứu cánh" cho những ngôi nhà liền kề bị nghiêng tại đây. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị

Chia sẻ trên Tạp chí VietnamFinance, đại diện tổ trưởng tổ dân phố số 2 cho biết dự án này được khởi công từ hơn 1 năm trước, khi đơn vị thi công là Công ty cổ phần xây dựng Nam Đô (Nam Định) đào móng tầng hầm của dự án, gây ra hiện tượng sạt lở và khung trượt địa chất.

"Hậu quả là các ngôi nhà dân liền kề xuất hiện hiện tượng nứt, nghiêng và lún do quá trình ép cọc", tổ trưởng tổ dân phố số 2 chia sẻ.

Lối đi vào khu dân cư với ống thép được chằng chịt kiên cố. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị

Lối đi vào khu dân cư với ống thép được chằng chịt kiên cố. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị

Theo đại diện tổ dân phố, khi các hiện tượng nghiêng, lún bắt đầu xuất hiện, các hộ dân đã gửi đơn phản ánh và yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công.

Chủ đầu tư sau đó đã đến từng nhà ghi nhận hiện trạng và lập biên bản thỏa thuận đền bù, đồng thời thuê đơn vị khắc phục tình trạng sụt lún.

Người dân sống trong thấp thỏm và lo sợ. Ảnh: Tạp chí VietnamFinance

Người dân sống trong thấp thỏm và lo sợ. Ảnh: Tạp chí VietnamFinance

Ngay khi nhận được phản ánh từ người dân, UBND phường Xuân Phương đã cử cán bộ xuống hiện trường, phối hợp với chủ đầu tư và nhà thầu để kiểm tra và đánh giá tình hình, cũng như họp bàn phương án khắc phục.

Sau các buổi họp giữa chủ đầu tư, nhà thầu và các hộ dân dưới sự chủ trì của UBND phường Xuân Phương, nhà thầu đã ký quỹ hơn 4 tỷ đồng để triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân bị ảnh hưởng. Số tiền này hiện đang được gửi tại ngân hàng dưới sự quản lý của phường.

Hoạt động thi công của Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm vẫn diễn ra vào ngày 23/9. Ảnh: Tạp chí VietnamFinance

Hoạt động thi công của Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm vẫn diễn ra vào ngày 23/9. Ảnh: Tạp chí VietnamFinance

Trao đổi với báo Kinh tế và Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương - ông Trần Văn Hoàn cho biết, qua kết quả kiểm tra và đánh giá hiện trạng cho thấy có 19 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án của Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm, trong đó nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ sụp đổ.

Hình ảnh công trường thi công vào chiều ngày 23/9. Ảnh: Tạp chí VietnamFinance

Hình ảnh công trường thi công vào chiều ngày 23/9. Ảnh: Tạp chí VietnamFinance

Các ngôi nhà hiện đã được gia cố bằng hệ thống trụ thép, nhưng người dân vẫn không khỏi hoang mang, lo lắng về nguy cơ sụt lún và hư hỏng hiện tại. Nhiều ngôi nhà đang trong tình trạng sụt, lún, nứt, xé nghiêm trọng, khó có thể khắc phục để trở lại trạng thái ban đầu.

Theo ghi nhận của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, vào lúc 17h25 ngày 23/9, hoạt động thi công tại dự án vẫn diễn ra với số lượng lớn công nhân làm việc tại công trường.

Dự án Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm có tổng kinh phí đầu tư 99,8 tỷ đồng, do Liên đoàn Địa chất Xạ - Hiếm làm chủ đầu tư.

Đơn vị thi công là liên danh giữa CTCP Xây dựng Nam Đô và CTCP Công nghệ Trường Giang. Nhà thầu tư vấn giám sát là Liên danh văn phòng tư vấn – Quản lý dự án Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2024.

CTCP Xây dựng Nam Đô, trước đây có tên là CTCP Nhân Bình Nam Đô, có trụ sở tại số 110, đường Trần Đại Nghĩa, khu đô thị Hòa Vượng, phường Lộc Vượng, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.

Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Rạng (SN 1977), Chủ tịch HĐQT công ty, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Công ty kinh doanh các lĩnh vực xây dựng cầu, cống, hầm, công trình thủy lợi và công trình điện nước.

Trong khi đó, CTCP Công nghệ Trường Giang có địa chỉ tại phố Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, thành lập ngày 28/12/2012, do ông Nguyễn Văn Cậy làm Giám đốc.

Kể từ khi tham gia mạng đấu thầu quốc gia năm 2014, công ty đã trúng 63 gói thầu với tổng giá trị hơn 1.899,36 tỷ đồng, trong đó có 24,38 tỷ đồng trúng thầu với vai trò độc lập và 1.874,98 tỷ đồng trúng thầu với vai trò liên danh.

>> Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên toàn TP

Hà Nội: Sắp điều chỉnh bảng giá đất và hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân xây nhà ở

Dự án đường bộ lớn nhất Đông Nam Bộ đi qua những tỉnh thành nào?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-nha-chuc-ty-gong-minh-chong-nang-truoc-nguy-co-do-sap-d134131.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: Nhà chục tỷ 'gồng mình chống nạng' trước nguy cơ đổ sập
POWERED BY ONECMS & INTECH