Bất động sản

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên toàn TP

An Nhiên 25/09/2024 16:03

Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã ký ban hành kế hoạch việc thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND về việc thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thời điểm triển khai kiểm kê đất đai năm 2024 được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước từ ngày 01/8/2024. Số liệu kiểm kê đất đai năm 2024 được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Mục đích của việc kiểm kê đất đai năm 2024 nhằm đánh giá thực trạng quản lý và sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã, huyện và TP; đây sẽ là cơ sở để đánh giá tình hình quản lý và sử dụng đất trong giai đoạn 2019-2024, từ đó đưa ra các đề xuất về cơ chế, chính sách và biện pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Hà Nội sẽ thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn thành phố. Ảnh: Internet

Hà Nội sẽ thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn thành phố. Ảnh: Internet

Ngoài ra, kiểm kê đất đai còn phục vụ việc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng thời cung cấp chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu quốc gia.

>> Bộ Xây dựng: Bảng giá đất có thể kích hoạt mặt bằng giá BĐS lên 20%

Hoạt động này cũng đáp ứng nhu cầu thông tin đất đai cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và các mục đích khác.

Phạm vi kiểm kê được thực hiện trên toàn TP, bao gồm tất cả các cấp hành chính từ xã, phường, thị trấn đến huyện và TP.

Kết quả kiểm kê từ cấp xã sẽ được tổng hợp thành số liệu kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất cấp huyện, cấp TP. Đối với đất đai sử dụng vào mục đích quốc phòng và an ninh, việc kiểm kê sẽ do Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện.

Đối tượng kiểm kê đất đai định kỳ năm 2024 bao gồm diện tích các loại đất, các đối tượng sử dụng đất và các khu vực đất được Nhà nước giao để quản lý, được xác định theo quy định tại Thông tư của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Ngoài ra, kiểm kê chuyên đề năm 2024 sẽ tập trung vào tình hình quản lý và sử dụng đất cho các mục đích đặc biệt như sân golf, cảng hàng không, sân bay, khu vực sạt lở, bồi đắp, đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và các chuyên đề khác; điều này nhằm đưa ra các biện pháp tăng cường quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng đất đối với các loại đất đặc thù này.

Mục đích của kiểm kê đất đai nhằm đánh giá thực trạng quản lý và sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã, huyện và TP. Ảnh: Internet

Mục đích của kiểm kê đất đai nhằm đánh giá thực trạng quản lý và sử dụng đất đai của từng đơn vị hành chính cấp xã, huyện và TP. Ảnh: Internet

Nội dung kiểm kê bao gồm kiểm tra diện tích các loại đất, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất và cập nhật những biến động trong kỳ kiểm kê.

Quá trình kiểm kê dựa trên các tài liệu, dữ liệu hiện có, kết hợp với điều tra thực tế và chỉnh lý bản đồ để phản ánh chính xác hiện trạng đất đai.

Kiểm kê đất đai năm 2024 sẽ được triển khai trên toàn quốc từ ngày 01/8/2024 với số liệu kiểm kê được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Theo Nghị quyết số 1210/2016, đô thị đặc biệt được xác định có vị trí, chức năng và vai trò quan trọng, bao gồm Thủ đô hoặc trung tâm tổng hợp cấp quốc gia, quốc tế về các lĩnh vực như kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục, đào tạo, du lịch, y tế, khoa học và công nghệ.

Ngoài ra, đô thị đặc biệt còn là đầu mối giao thông và giao lưu quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Theo quy định, một đô thị đặc biệt phải có quy mô dân số từ 5 triệu người trở lên, trong đó khu vực nội thành phải đạt từ 3 triệu người trở lên.

Hiện tại, Hà Nội và TP. HCM là hai thành phố được xếp loại đô thị đặc biệt. Thủ đô Hà Nội có diện tích hơn 3.358km2 với dân số hơn 8,2 triệu người, trong khi TP. HCM rộng 2.095km2 với dân số gần 10 triệu người.

>> Chung cư 'sốt nóng': Môi giới cọc nhà, sau 1 tháng bán chênh đã lãi nhanh 1-2 tỷ

Hà Nội sẽ mạnh tay xử lý sau khi công khai người 'thao túng' thị trường đất đấu giá

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sắp có 5 tuyến đường trên cao hơn 44.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/do-thi-dac-biet-nhat-viet-nam-se-kiem-ke-dat-dai-lap-ban-do-hien-trang-su-dung-dat-tren-toan-tp-d134093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên toàn TP
POWERED BY ONECMS & INTECH