Bất động sản

Chung cư 'sốt nóng': Môi giới cọc nhà, sau 1 tháng bán chênh đã lãi nhanh 1-2 tỷ

Thanh Sơn 25/09/2024 13:45

Việc giá chung cư "sốt nóng" trong suốt thời gian vừa qua đã khiến nhiều môi giới đặt cọc nhà, sau đó tìm khách để bán chênh, lãi nhanh từ 1-2 tỷ đồng chỉ sau một tháng.

Thực trạng thị trường BĐS

Bộ Xây dựng vừa gửi Báo cáo số 5333 đến Văn phòng Chính phủ, trong đó phân tích về cơ cấu giá thành, giá bán và các nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá BĐS trong thời gian qua.

Theo báo cáo, một số chủ đầu tư BĐS đã lợi dụng tình trạng nguồn cung hạn chế để đưa ra mức giá chào bán cao hơn nhằm đạt lợi nhuận kỳ vọng vượt mức trung bình của các dự án tương tự.

Đặc biệt, tại những khu vực chỉ có rất ít, thậm chí duy nhất một dự án mở bán, chủ đầu tư có thể tăng giá bán do không có sự cạnh tranh và không có giá tham chiếu.

Một số hội nhóm đầu cơ, nhà đầu tư cùng các cá nhân môi giới BĐS cũng đã thổi phồng giá, tạo ra giá ảo. Ảnh: Internet

Một số hội nhóm đầu cơ, nhà đầu tư cùng các cá nhân môi giới BĐS cũng đã thổi phồng giá, tạo ra giá ảo. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, một số hội nhóm đầu cơ, nhà đầu tư cùng các cá nhân môi giới BĐS cũng đã thổi phồng giá, tạo ra giá ảo và lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để thao túng thị trường, kéo theo hiệu ứng đầu tư theo tâm lý đám đông nhằm trục lợi.

>> Bất động sản bán lẻ 'nóng lên': Giá thuê tăng vọt, nguồn cung khan hiếm

Trong báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, các chủ đầu tư thường chi trung bình khoảng 3% giá bán cho các sàn giao dịch và môi giới.

Tuy nhiên, các sàn giao dịch này thường lợi dụng tình hình thị trường để cộng thêm chi phí khi giao dịch với khách hàng.

Đặc biệt, tại các dự án có ít sản phẩm nhưng có nhiều người mua quan tâm, người mua thường phải trả thêm tiền chênh lệch so với giá trong hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.

Khoản tiền chênh này thường không cố định mà phụ thuộc vào sức nóng của thị trường và mức độ đàm phán với môi giới, có thể dao động từ 5% đến 20% giá bán.

Đơn cử như tại một dự án nhà ở thấp tầng ở Hưng Yên, các căn hộ có giá bán khoảng 7-8 tỷ đồng/căn, nhưng khách hàng phải trả thêm tiền chênh lệch khoảng 750 triệu đồng, tương đương 10%.

Khi thị trường hạ nhiệt, tiền chênh này giảm xuống còn khoảng 250 triệu đồng, thậm chí có những sàn chấp nhận bán không có tiền chênh.

Trong thị trường thứ cấp, các giao dịch bất động sản cũng bị đẩy giá lên do tác động từ hoạt động môi giới.

Giữa thời điểm chung cư

Giữa thời điểm chung cư "sốt nóng", nhiều môi giới đã sử dụng nhiều "chiêu trò" để hưởng chênh từ 1-2 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Thông thường, bên bán phải chi 1% giá bán cho môi giới, nhưng khi thị trường sốt nóng, môi giới thường cộng thêm tiền chênh vào giao dịch với khách hàng.

Ví dụ, một căn chung cư có giá bán 5 tỷ đồng, môi giới có thể tăng giá thêm 200-300 triệu đồng, tương đương 5%; một căn nhà liền kề giá 10 tỷ đồng, môi giới có thể cộng thêm 500 triệu đồng, tương đương 5% giá bán.

Trong giai đoạn thị trường nóng sốt, nhiều môi giới còn sử dụng cách đặt cọc để mua nhà ở, đất ở từ người bán, sau đó tăng giá lên 10-15% và bán lại cho người khác để kiếm lời.

Ví dụ, một căn hộ chung cư có giá 5 tỷ đồng, môi giới đặt cọc 1 tỷ đồng và thỏa thuận thanh toán trong vòng một tháng. Trong thời gian này, môi giới sẽ tìm khách hàng khác để bán với giá từ 6-7 tỷ đồng, thu về khoản chênh lệch không hề nhỏ.

Theo Bộ Xây dựng, các hoạt động của hội nhóm đầu cơ, nhà đầu tư và môi giới bất động sản đã góp phần đẩy giá BĐS lên cao trong thời gian qua.

Cần chính sách thuế đối với người sở hữu nhiều BĐS

Trước tình trạng này, Bộ Xây dựng đề xuất chính sách đánh thuế đối với những người sở hữu nhiều BĐS, nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Bộ Xây dựng cho rằng cần đánh thuế đối với những người sở hữu nhiều BĐS. Ảnh: Internet

Bộ Xây dựng cho rằng cần đánh thuế đối với những người sở hữu nhiều BĐS. Ảnh: Internet

Bộ cũng đề nghị nghiên cứu mô hình "Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý" nhằm hạn chế tình trạng sàn giao dịch và môi giới bất động sản có thể gây nhiễu loạn thị trường.

Bộ Xây dựng cũng kêu gọi tăng cường kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh BĐS, dịch vụ sàn giao dịch và dịch vụ môi giới để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả của thị trường.

>> Bức tranh BĐS cuối năm: Giá vẫn neo cao bất chấp nguồn cung dồi dào

Cây cầu như 'đường cao tốc nước' không bê tông cốt thép, chịu được sức nặng 1.000 người, xe trọng thải 2,8 tấn đi qua nhẹ bẫng

Khu dân cư nghìn tỷ của LDG tại Đồng Nai có động thái mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chung-cu-sot-nong-moi-gioi-coc-nha-sau-1-thang-ban-chenh-da-lai-nhanh-1-2-ty-d134059.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư 'sốt nóng': Môi giới cọc nhà, sau 1 tháng bán chênh đã lãi nhanh 1-2 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH