Hà Nội sắp có thêm 1 cầu vượt sông đi qua loạt 'đại' đô thị, hứa hẹn là 'chìa khóa' giảm ách tắc cho 1 trong 7 cầu lớn nhất Thủ đô

09-04-2024 09:01|Quốc Chiến

Đây là 1 trong 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội sẽ được đầu tư xây dựng.

Theo Quy hoạch Giao thông Vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, cầu Ngọc Hồi là 1 trong 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội sẽ được đầu tư xây dựng.

Cụ thể, cầu Ngọc Hồi có quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp. Vị trí 2 đầu nằm trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) và xã Văn Đức, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Liền kề với xã Văn Đức là thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên).

>> Tuyến đường 3.600 tỷ đồng nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ tại tỉnh nhỏ thứ 2 Việt Nam sẽ hoàn thành đầu năm 2025

Tại vị trí được xây dựng cầu Ngọc Hồi, xung quanh có rất nhiều đô thị lớn đã, đang triển khai, điển hình như: Vinhomes Đại An, Vinhomes Dream City, Khu đô thị Ecopark…

Cụ thể, khu đô thị Ecopark là một trong những dự án khu đô thị lớn nhất miền Bắc. Dự án này có tổng diện tích khoảng 5km2, xấp xỉ quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), tổng mức đầu tư lên đến gần 10 tỷ USD. Dự án gồm 13 tòa chung cư, 1.500 căn hộ cùng nhiều căn biệt thự. Đây là đại đô thị đầu tiên được xây dựng tại huyện Văn Giang, tạo tiền đề cho sự phát triển của các dự án sau này.

cau-ngoc-hoi
Cầu Ngọc Hồi là 1 trong 18 công trình đường bộ vượt sông Hồng trong khu vực Hà Nội sẽ được đầu tư xây dựng

Bên cạnh đó, cầu Ngọc Hồi cũng đi qua "đại" dự án Vinhomes Dream City (Vinhomes Ocean Park 2) nằm tại Xã Long Hưng và Nghĩa Trụ. Dự án được triển khai xây dựng từ năm 2021 có tổng vốn đầu tư lên đến 1,6 tỷ USD, tổng diện tích khoảng 4,6km2. Dự án có quy mô dân số dự kiến khoảng hơn 65.000 người do Tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư và hướng khu đô thị trở thành biểu tượng mới của thành phố Hưng Yên.

Về vị trí xây dựng, tại phía huyện Thanh Trì, theo Quyết định số 1572/QĐ-UBND do UBND TP. Hà Nội phê duyệt, cầu Ngọc Hồi thuộc tuyến đường Vành đai 3,5 từ Quốc lộ 6 (quận Hà Đông) sẽ có điểm cuối giao với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Theo đó, tuyến sẽ cắt qua Quốc lộ 1A, nằm gần đó là Khu đô thị Tứ Hiệp và chùa Việt Yên. Cầu Ngọc Hồi sau khi vượt sông Hồng đi qua thôn Chử Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội), sau đó kết nối tiếp với đường Vành đai 3,5 trên địa bàn huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên).

Dự kiến sau khi hoàn thành dự án cầu Ngọc Hồi sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông ở cầu Thanh Trì, mở ra thêm những cung đường rộng rãi, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông.

Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng, bắt đầu từ điểm cắt Quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt Quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm). Cầu Thanh Trì có trọng tải H30 - XB80 tức là: xe tải bánh lốp có tải trọng dưới 30 tấn, cũng như xe bánh xích có tải trọng dưới là 80 tấn thì đạt điều kiện về tải trọng để qua cầu. Cầu chính dài 3.084m với tổng chiều dài hơn 12.000m, rộng 33,10m với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 100km/h.

>> ‘Nhói lòng’ cảnh biệt thự trăm tỷ tại xứ Quảng rơi vào cảnh hoang vu, ‘đắp chiếu’ nhiều năm

Chiêm ngưỡng cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam trước ngày 'về đích'

Khởi công cây cầu 11.000 tỷ trên 'lá phổi xanh' của thành phố vào 30/4, 'thắp' một tương lai sáng cho huyện nghèo nhất TP. HCM

Cây cầu 8.000 tỷ nghi bị ‘đạo nhái’ ở Hà Nội: Sẽ điều chỉnh để tạo sự khác biệt

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ha-noi-sap-co-them-1-cau-vuot-song-di-qua-loat-dai-do-thi-hua-hen-la-chia-khoa-giam-ach-tac-cho-1-trong-7-cau-lon-nhat-thu-do-d119914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội sắp có thêm 1 cầu vượt sông đi qua loạt 'đại' đô thị, hứa hẹn là 'chìa khóa' giảm ách tắc cho 1 trong 7 cầu lớn nhất Thủ đô
POWERED BY ONECMS & INTECH