Hà Nội sắp tổ chức một lễ hội cực lớn, kéo dài trong 16 ngày với loạt hoạt động thú vị
Sự kiện hứa hẹn mang đến cho công chúng và du khách một hành trình trải nghiệm sống động, kết nối giữa di sản ngàn năm và hơi thở hiện đại của Hà Nội.
Với chủ đề “Di sản - Kết nối - Thời đại”, Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn tại nhiều không gian văn hóa biểu trưng của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bảo tàng Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm.
Diễn ra trong 16 ngày, từ 1 đến 16/11, lễ hội quy tụ hơn 30 hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho công chúng và du khách một hành trình trải nghiệm sống động, kết nối giữa di sản ngàn năm và hơi thở hiện đại của Hà Nội.
Lễ khai mạc dự kiến tổ chức tối 7/11 tại Hoàng thành Thăng Long và bế mạc tối 16/11 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Theo bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, lễ hội hướng tới lan tỏa hình ảnh Thủ đô đậm đà bản sắc - đại diện cho văn hóa Việt Nam, nơi du khách có thể cảm nhận rằng đến với Hà Nội là đến với Việt Nam.
Đây cũng là hoạt động điểm nhấn thường niên, góp phần khẳng định Hà Nội là trung tâm sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, nơi “di sản sống cùng thời đại”.
Bà cho biết: “Tổ chức Festival là cách Hà Nội thể hiện trách nhiệm gìn giữ di sản nhưng không đóng khung bảo tồn mà lồng ghép linh hoạt luồng gió mới hiện đại, biến giá trị truyền thống thành cảm hứng cho văn hóa nghệ thuật, du lịch, sản xuất và dịch vụ”.

Festival năm nay có sự chuẩn bị công phu trong suốt 6 tháng. Đạo diễn Phạm Hoàng Giang - Tổng đạo diễn chương trình cho biết, đây là thời gian kỷ lục cho một sự kiện văn hóa quy mô như vậy.
“Chúng tôi mong muốn Hà Nội có một tên mới là thành phố di sản, với nhiều sự kiện được tổ chức tại các không gian biểu trưng cho văn hóa và sáng tạo của Thủ đô. Nếu các lễ hội thường chỉ kéo dài 2-3 ngày, lần này sẽ là lễ hội nửa tháng”, ông chia sẻ.
Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, du khách sẽ được trải nghiệm chuỗi hoạt động “Hội tụ di sản”, trưng bày sản phẩm làng nghề truyền thống của ba kinh đô Thăng Long - Huế - Hoa Lư và các tỉnh Tây Nguyên (1-9/11). Không gian Hồ Văn sẽ giới thiệu “Hương vị Hà Nội” - nơi tôn vinh ẩm thực và thiết kế thủ công sáng tạo.
Các chương trình đặc sắc khác gồm: trình diễn thời trang “Áo dài trên con đường di sản” (2/11), triển lãm “Hà Nội thanh tân” (2-16/11), chương trình nghệ thuật “Hà Nội ơi” (3/11), tọa đàm quốc tế “Di sản giáo dục và văn hóa Đông - Tây” (3/11) và chương trình “Sông Hồng gọi đại ngàn reo” (8/11).

Tại Bảo tàng Hà Nội, công chúng có thể khám phá trưng bày “Những khám phá khảo cổ học từ di tích Vườn Chuối” (2/11) và không gian “Rối độc diễn”, nơi nghệ thuật rối dân gian được làm mới qua trình diễn tương tác. Điểm nhấn tại đây là chương trình nghệ thuật quốc tế “Khoảnh khắc vĩnh cửu” (8/11) với sự tham gia của nhà soạn nhạc Thụy Sĩ Dominique Barthassat và các nhóm sáng tạo Hà Nội.
Ngoài ra, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 (7-9/11) sẽ tôn vinh vẻ đẹp áo dài gắn với giá trị văn hóa - du lịch Thủ đô, cùng Lễ hội Múa rối Hà Nội mở rộng (15/11), vở diễn “Kinh đô Thăng Long” (10/11 tại Hoàng thành Thăng Long) và chương trình “Ngọc Sơn - đêm huyền bí” tại đền Ngọc Sơn.
Festival còn đánh dấu 10 năm Nghi lễ và trò chơi Kéo co được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, với hội thảo quốc tế “Một thập kỷ bảo vệ và phát huy Nghi lễ và trò chơi Kéo co” (15/11) cùng chương trình giao lưu, trình diễn kéo co với sự tham gia của các đoàn quốc tế và cộng đồng di sản trong nước (16/11 tại đền Trấn Vũ, quận Long Biên).

Về công tác truyền thông, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, Sở Du lịch sẽ phối hợp cùng các đơn vị lữ hành, lưu trú trên địa bàn để tích hợp các hoạt động của Festival vào tour du lịch, khuyến khích du khách ở lại Hà Nội lâu hơn.
Đồng thời, thành phố sẽ quảng bá mạnh mẽ trên các nền tảng du lịch quốc tế như Agoda, Traveloka. Hà Nội cũng đã ký kết hợp tác với Vietnam Airlines để giới thiệu thông tin về Festival trên các chuyến bay, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước.