Hà Nội siết xe xăng từ 2026: VinFast tung chính sách mới, ông lớn bán 40 triệu xe cũng nhập cuộc
Hà Nội sẽ từng bước hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực nội đô: Từ năm 2026 cấm xe máy xăng lưu thông trong Vành đai 1; từ năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến năm 2030 áp dụng trong Vành đai 3.
![]() |
Ảnh minh họa |
TP. Hà Nội hiện quản lý hơn 8 triệu phương tiện giao thông, bao gồm khoảng 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Trong khi hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng phương tiện, thành phố thường xuyên đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí.
Theo Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ từng bước hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực nội đô. Lộ trình cụ thể: Từ năm 2026 cấm xe máy xăng lưu thông trong Vành đai 1; từ năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến năm 2030 áp dụng trong Vành đai 3.
Tại tọa đàm “Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh”, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết việc chuyển đổi sang phương tiện xanh cần sự phối hợp giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Thành phố đã làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), gồm 5 hãng lớn: Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio. VAMM ủng hộ chủ trương chuyển đổi và sẵn sàng phối hợp thực hiện.
Nhiều doanh nghiệp cũng đã đề xuất các chính sách hỗ trợ như thu mua xe cũ, giảm giá xe điện, hỗ trợ lệ phí trước bạ, bảo hành sửa chữa, kể cả thu gom và xử lý pin thải.
TP. Hà Nội đang tiếp tục lấy ý kiến cộng đồng và doanh nghiệp để xây dựng chính sách sát thực tế, phù hợp với từng giai đoạn triển khai. Đại diện Sở Xây dựng cho biết phần lớn người dân đồng thuận với chủ trương, nhưng vẫn có những băn khoăn cần giải đáp rõ ràng, đặc biệt về hỗ trợ tài chính. Đề xuất hỗ trợ 3–5 triệu đồng khi người dân đổi xe xăng ở khu vực Vành đai 1 mới chỉ là đề xuất từ đơn vị tư vấn, chưa phải chính sách chính thức. Nếu sử dụng ngân sách, sẽ phải qua 17 bước thẩm định theo quy định.
Xe máy xăng vẫn áp đảo nhưng thị trường xe điện đang dịch chuyển
Việt Nam từ lâu được mệnh danh là "vương quốc xe máy" với lượng tiêu thụ hàng triệu chiếc mỗi năm. Năm 2024, thị trường tiêu thụ hơn 2,6 triệu xe, riêng Honda chiếm hơn 81% thị phần với hơn 2,14 triệu xe. Tính đến tháng 6/2025, Honda đã cán mốc 40 triệu xe máy xuất xưởng tại Việt Nam – phản ánh sự phụ thuộc lớn vào xe cá nhân dùng xăng.
Tuy nhiên, thị trường xe máy điện đang bắt đầu chuyển mình. Hiện có khoảng 10 thương hiệu phân phối chính thức tại Việt Nam như VinFast, Yadea, DatBike, Pega, Detech, Osaka, DK Bike, Anbico...
VinFast đang nổi lên là đơn vị dẫn đầu, với gần 71.000 xe bán ra năm 2024. Doanh nghiệp này đầu tư mạnh vào hệ sinh thái sạc điện và hậu mãi. Trong khi đó, Yadea – thương hiệu Trung Quốc – cũng tăng trưởng nhanh trong phân khúc phổ thông với hơn 100.000 xe sản xuất tại Việt Nam tính đến tháng 8/2023.
Trước chủ trương mới, các hãng truyền thống như Honda, Yamaha cũng đã bắt đầu tham gia vào làn sóng xe điện. Tháng 3/2025, Honda ra mắt mẫu ICON e:, tiếp đó là CUV e: cho thuê vào tháng 4. Hãng tuyên bố sẽ tung thêm 5 mẫu xe điện tại Việt Nam giai đoạn 2026–2027, định vị lại vai trò tiên phong trong mảng xe hai bánh xanh. Yamaha cũng tham gia cuộc đua với mẫu Neo’s, giá từ 50 triệu đồng.
Dù tiềm năng thị trường lớn, xe máy điện hiện chỉ chiếm dưới 10% tổng số xe lưu thông. Trở ngại chính gồm: hạ tầng sạc hạn chế, chi phí pin cao, thói quen người dùng và thiếu chính sách hỗ trợ đồng bộ.
Hiện nhiều mẫu xe VinFast như Klara, Feliz, Evo, Vento... đã khắc phục nhược điểm cố hữu như dung lượng pin cao, quãng đường di chuyển 70–200km, cùng hệ thống showroom – bảo hành phủ rộng. Tuy nhiên, để thúc đẩy chuyển đổi kịp lộ trình cấm xe xăng từ 2026, các chính sách hỗ trợ vẫn là yếu tố mang tính quyết định.
![]() |
Ảnh minh họa |
Vingroup vào cuộc hỗ trợ chuyển đổi phương tiện
Ngày 21/7, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản đề xuất lên UBND TP. Hà Nội, đề xuất triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng sang phương tiện điện, hưởng ứng chủ trương phát triển giao thông xanh của Chính phủ.
Từ ngày 24/7, Vingroup phối hợp các ngân hàng (VPBank, Techcombank, BIDV) và các công ty tài chính (Shinhan Finance, Lotte Finance) triển khai ưu đãi mua xe điện VinFast cho người dân có đăng ký cư trú tại Hà Nội.
Cụ thể:
- Ô tô điện: Hỗ trợ 3% lãi suất mỗi năm trong 3 năm với xe cá nhân; 4%/năm cho xe vận hành trên nền tảng Xanh SM.
Xe máy điện: (1) Với xe chạy dịch vụ trên Xanh SM Platform: Tặng 10% giá xe, không cần vốn đối ứng ban đầu; (2) với xe dùng mục đích cá nhân: Hỗ trợ 10% giá xe, cho vay tối đa 80% giá trị xe, thời hạn trả góp tối đa 3 năm.
Ngoài ra, khách hàng mua xe máy điện VinFast trong khoảng thời gian từ 24/7 đến 24/10 sẽ được hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ.
Từ ngày 1/8, Công ty GSM – thành viên hệ sinh thái Vingroup – sẽ áp dụng mức chia sẻ doanh thu cố định 90% trong 3 năm cho tài xế sử dụng xe điện VinFast chạy dịch vụ trên nền tảng Xanh SM. Người dùng cũng sẽ được miễn phí sạc tại hệ thống trạm công cộng V-Green đến hết ngày 31/5/2027.
Bên cạnh đó, từ ngày 29/7, Vingroup sẽ tổ chức các chương trình giới thiệu xe điện và tư vấn chuyển đổi tại khu đô thị Vinhomes Global Gate (Đông Anh) và các khu vực khác trong thành phố.
Vingroup hiện vẫn duy trì chương trình ưu đãi giảm 4% giá ô tô điện, kèm mức hỗ trợ lên đến 100 triệu đồng cho khách hàng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện dòng VF 9.
>> Kiến nghị 'cởi trói' cho xe điện 4 bánh chở khách du lịch