Honda Việt Nam – nhà sản xuất xe máy lớn nhất cả nước – cho rằng việc chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường tại các khu vực đông dân cư như Vành đai 1, Hà Nội trong thời gian ngắn sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn về hạ tầng, tài chính và khả năng thích ứng của người dân.
Người dân Thủ đô đang sạc xe máy điện và ô tô điện theo nhiều cách khác nhau, tùy điều kiện sinh hoạt và quy định tại nơi ở. Nhiều người có chút phân vân khi sắp tới xe điện tăng mạnh, hạ tầng trạm sạc sẽ được đầu tư thế nào.
UBND TP. Hà Nội thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai nhiệm vụ chuyển đổi giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện, trong bối cảnh Chính phủ yêu cầu cấm dần xe nhiên liệu hóa thạch tại nội đô từ năm 2026.
Chính phủ chính thức đặt lộ trình cấm xe máy chạy xăng trong nội đô Hà Nội từ năm 2026. Chuyên gia đánh giá các doanh nghiệp liên quan đến xe điện, công nghệ và năng lượng sạch sẽ là nhóm hưởng lợi lớn trong xu hướng dịch chuyển xanh này.
Honda Việt Nam ghi nhận doanh số xe máy tháng 6/2025 tăng 8,2%, tiếp tục giữ vững thị phần dẫn đầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị siết xe xăng từ năm 2026, hãng xe Nhật dự kiến đối mặt áp lực chuyển dịch sang phương tiện xanh.
Đề xuất cấm xe máy xăng vào vành đai 1 Hà Nội được xem sẽ là “cú hích” cho thị trường xe máy điện, mở ra cơ hội bùng nổ sức mua nếu hạ tầng trạm sạc, pin thay thế được đầu tư đồng bộ.
Thủ tướng Chính phủ mới đây đã giao TP. Hà Nội triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới cấm xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, mở ra nhiều cơ hội cho xe điện VinFast.
Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ đổi xe, cấp vốn vay để người dân trong vùng phát thải thấp chuyển sang đi xe điện, chuẩn bị cho lộ trình hạn chế xe máy xăng từ năm 2026.
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng, Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí cấp biển số và phí gửi xe đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông (xe xăng, xe chạy dầu) trong khu vực trung tâm thành phố.
Việc chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện tại Hà Nội đang làm dấy lên lo ngại về tác động tới sinh kế của hàng triệu người dân. Trước băn khoăn từ VAMM, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định đây không phải quyết định đột xuất và không thể trì hoãn quá lâu.
Với hạ tầng giao thông hoàn thiện, mật độ dân cư đông và địa bàn lại có các tuyến phố đi bộ đang cấm hoàn toàn phương tiện vào cuối tuần nên quận Hoàn Kiếm, Hà Nội sẽ là khu vực được chọn để thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) vào đầu năm 2025.