Hà Nội triển khai đồng loạt 7 cây cầu, hoàn thiện mạng lưới giao thông đến sân bay ở tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định việc có một trục đường quan trọng từ khu vực sân bay Gia Bình nhằm tăng cường với các dự án cầu như Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo là thực sự cần thiết.
Kỳ họp thứ 21, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội, khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã quyết nghị thông qua một số nghị quyết quan trọng do UBND TP trình, liên quan đến việc đầu tư các dự án xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng, trong đó có cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Trong đó, cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo là cầu nối ở 2 khu vực trung tâm của Thủ đô Hà Nội, nối bờ Nam sông Hồng đến Bắc sông Hồng.

Cầu Ngọc Hồi sẽ liên quan đến địa giới của 2 tỉnh/thành gồm TP. Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, kết nối khu vực.
Cầu Ngọc Hồi trùng với đường Vành đai 3,5 của Thủ đô Hà Nội, nối sang vành đai của tỉnh Hưng Yên.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, trong thời kỳ này, TP. Hà Nội cũng có chủ trương triển khai đầu tư đối với 2 cầu gồm cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở, nằm trong Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Trước đó, TP. Hà Nội cũng đã thiết lập chủ trương đầu tư và dự án đầu tư đối với cầu Thượng Cát - nối Vành đai 3,5 phía Bắc.
Cùng thời kỳ này, Thủ đô cũng thông qua các chủ trương đầu tư và triển khai dự án đối với cầu Vân Phong, kết nối Hà Nội với tỉnh Vĩnh Phúc.
Như vậy, trong giai đoạn này, TP. Hà Nội đang triển khai đồng bộ 7 cây cầu vượt qua sông Hồng.
Lãnh đạo TP. Hà Nội cho rằng chiến lược đầu tư phát triển của TP. Hà Nội liên quan đến việc triển khai đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng giữ vai trò quan trọng.

"Bởi vì theo điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô cũng như Quy hoạch Thủ đô xác định sông Hồng là trục trung tâm, là trục cơ sở để phát triển đồng bộ, đồng đều cả phía Nam sông Hồng và Bắc sông Hồng", Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định.
Cùng với việc quy hoạch giao thông đường bộ đồng loạt, TP. Hà Nội còn tập trung phát triển khu vực phía tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến việc khu vực sân bay Gia Bình nối về Thủ đô Hà Nội.
Theo đánh giá của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, việc có một trục đường quan trọng từ khu vực sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) đến Hà Nội đều kết nối qua các cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi sẽ giúp tạo nên một hạ tầng giao thông hoàn chỉnh nhằm phục vụ cho việc đầu tư phát triển.
Bắc Ninh là một phần của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc của Việt Nam. Tính đến năm 2023, Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất trong cả nước, với tổng diện tích tự nhiên chỉ 822,7km2, chiếm khoảng 0,15% diện tích của Việt Nam và nhỏ hơn 20 lần so với Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, là 16.490,25km2. Bắc Ninh đang hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, và nếu thành công, đây sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương thứ 7 của Việt Nam.