Hải Phòng đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng xây thêm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu vượt biển này sẽ được xây dựng bên trái cầu hiện có vào giai đoạn 2026-2030.
Tại kỳ họp thứ 18 HĐND TP Hải Phòng sáng 4/12, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng thông tin rằng đề án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 cùng đường dẫn đã được Sở Giao thông vận tải hoàn thiện và chuyển đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để trình UBND TP Hải Phòng xem xét. Dự kiến, đề án sẽ được trình Thủ tướng phê duyệt trong quý I/2025.
Theo nội dung đề án, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 được thiết kế nằm bên trái cầu hiện tại, với chiều dài 5,44km và mặt cắt ngang rộng 16m. Đường dẫn hai đầu cầu sẽ được mở rộng lên 6 làn xe cơ giới và 4 làn xe hỗn hợp, tổng chiều dài 9,86km. Hiện tại, đường dẫn cầu Tân Vũ - Lạch Huyện chỉ có 4 làn xe chạy, được ngăn cách bởi dải phân cách giữa rộng 3 m.
Tổng mức đầu tư của dự án ước tính hơn 8.710 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay. Trong đó, 6.455 tỷ đồng sẽ được huy động từ vốn vay Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), phần còn lại 2.255 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách địa phương.
Cầu vượt Tân Vũ - Lạch Huyện hiện tại được đưa vào sử dụng từ năm 2017, là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, với chiều dài 5,44km. Công trình này thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, kết nối bán đảo Đình Vũ với huyện Cát Hải, với tổng vốn đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển tại đảo Cát Hải đã khiến lưu lượng phương tiện qua cầu tăng đột biến, đặt ra yêu cầu cấp bách về mở rộng cầu và đường dẫn để đảm bảo an toàn giao thông cũng như nâng cao khả năng kết nối.
>> Diễn biến mới tại dự án cầu vượt biển dài nhất miền Trung