Hải quan Hà Tĩnh nỗ lực thông quan hàng hóa trong dịp đầu năm mới

31-01-2023 06:01|Nụ Bùi

Những lô hàng đầu năm mới được thông quan nhanh chóng là tín hiệu đem lại nhiều triển vọng cho công tác thu ngân sách của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong năm 2023

Sôi động từ cảng biển tới đường bộ

Thông tin hàng hóa từ các cảng biển, cửa khẩu đường bộ trên địa bàn Hà Tĩnh cho thấy, tại tuyến biển, các loại tàu thuyền, hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) cảng Sơn Dương vẫn đang tăng nhẹ và mọi hoạt động đang được diễn ra bình thường, thông suốt. Mỗi ngày đều đặn có 2 tàu lớn, khoảng 10 - 12 tàu nội địa và hàng chục lượt phương tiện tiếp phẩm, cấp nhiên liệu, chở thuyền viên ra vào... mang theo hàng nghìn tấn hàng hóa các loại.

Tương tự, tại cảng Vũng Áng bình quân mỗi ngày đang duy trì 2 lượt tàu vận tải hàng hóa XNK cập cảng và cơ quan Hải quan đã tiếp nhận, xử lý thủ tục cho gần 10 bộ tờ khai hải quan.

Hải quan Hà Tĩnh nỗ lực thông quan hàng hóa trong dịp đầu năm mới - Ảnh 1.

Tàu Viết Thuận 215-06 vào bốc xếp hàng hóa tại cảng Vũng Áng từ ngày mùng 4 tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: Phan Trâm

Ngay trong ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tàu hàng Viết Thuận 215-06 của Tập đoàn Viết Thuận (Quảng Ninh) là chuyến tàu đầu tiên cập cảng Vũng Áng để bốc xếp hàng hóa. Chuyến tàu vận chuyển hơn 20.000 tấn quặng sắt quá cảnh đến cảng Dung Quất (Quãng Ngãi) để ra nước ngoài.

Ngoài tàu Viết Thuận 215-06, trong những ngày đầu xuân năm mới, cảng Vũng Áng còn tiếp nhận tàu Sheng Wei (Trung Quốc) có trọng tải 11.000 tấn vào cập cảng. Hiện nay, 2 tàu hàng có trọng tải lớn của Trung Quốc cũng đang chờ cập cảng Vũng Áng để “ăn hàng”.

Được biết, trong những ngày đầu năm Quý Mão 2023, hàng XNK qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương chủ yếu là máy móc thiết bị, than, thép, quặng sắt… Từ mùng 4 Tết đến nay, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã bố trí nhân lực, phương tiện, máy móc, phân công ca kíp để bốc xếp hàng hóa cho 2 tàu lớn vào “ăn hàng” tại cảng Vũng Áng.

Riêng ngày làm việc đầu tiên của năm mới (ngày 27/1), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng đã tiếp nhận và xử lý cho 9 tờ khai hải quan được DN đăng ký làm thủ tục XNK hàng hóa, qua đó thu NSNN hơn 3,4 tỷ đồng. Theo đó, thống kê cho thấy, từ ngày 1/1/2023 đến nay, Hải quan Vũng Áng đã thu nộp ngân sách hơn 543 tỷ đồng.

Còn tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - huyết mạch lưu thông quan trọng nhất trên tuyến biên giới bộ của tỉnh Hà Tĩnh, những ngày bình thường, có khoảng 700 - 800 người và 300 - 400 phương tiện và hàng chục nghìn tấn hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu, dịp cận Tết số lượng hành khách, phương tiện, hàng hóa đã tăng hơn gấp 2 lần. Đặc biệt, nhằm duy trì hoạt động suốt kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023, Hải quan Cầu Treo đã làm thủ tục cho nhiều chuyến hàng thông quan đầu năm. Trong đó, hàng XNK chủ yếu là gạch men, bánh kẹo, bao bì, thiết bị điện, nước tăng lực, sắn lát, gạo, tinh bột sắn, gỗ, quặng sắt...

Là một trong những DN đầu tiên đăng ký mở tờ khai hải quan làm thủ tục “xông đất” đầu năm, đại diện Công ty CP nông sản Tiến Mạnh cho biết, DN chọn ngày mùng 4 là ngày đẹp để mở tờ khai hải quan thông quan XNK với hy vọng sẽ có một năm làm ăn thuận lợi. Để chuyến hàng đầu tiên trong năm được thông quan nhanh chóng, DN đã được CBCC của Hải quan Cầu Treo tiếp nhận, xử lý và hướng dẫn mọi thủ tục nên lô hàng đã được XK đảm bảo được giờ như dự định.

Tạo điều kiện tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

Để đảm bảo hàng hóa của DN được thông quan, không bị trì trệ, ách tắc dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động bố trí lịch trực luân phiên, giải quyết nhanh chóng các vướng mắc về thủ tục. Ngoài ra, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thông quan, hàng hóa ra vào các cảng biển, cửa khẩu.

Hải quan Hà Tĩnh nỗ lực thông quan hàng hóa trong dịp đầu năm mới - Ảnh 2.

Công chức Hải quan Cầu Treo kiểm tra mặt hàng gỗ NK. Ảnh: H.Nụ

Theo đó, nhằm duy trì hoạt động và hỗ trợ tối đa cho hoạt động XNK hàng hóa của DN, ông Lê Chí Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết, dịp tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn duy trì sản xuất, hàng vẫn đều đặn xuất cảng nên với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối, thông suốt cho hàng hóa XNK, phương tiện, người XNC, Hải quan Vũng Áng đã bố trí lực lượng thực hiện các hoạt động nghiệp vụ 24/24 giờ để đảm bảo thông quan cho DN. Ngoài ra, một số DN mở tờ khai trước Tết nhưng những ngày đầu năm mới, tàu mới vào cập cảng bốc hàng nên Hải quan Vũng Áng đã chủ động phối hợp với các đơn vị hoạt động tại cảng Vũng Áng bố trí nhân lực, giám sát để giải phóng tàu nhanh chóng.

Đối với cửa khẩu đường bộ, để công tác kiểm soát hàng hóa diễn ra đúng quy định gắn với cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động XNK của DN, theo ông Lê Minh Đức, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đơn vị luôn bố trí quân số trực 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý các thủ tục đăng ký cho hàng hóa XNK, phương tiện vận tải hàng hóa XNC được diễn ra thông suốt. Đồng thời, đơn vị cũng chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn quản lý.

Trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão, Hải quan Cầu Treo đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 26 bộ tờ khai hải quan được DN đăng ký XNK hàng hóa với tổng kim ngạch hơn 1,4 triệu USD. Thống kê từ ngày 1/1/2023 đến nay, Hải quan Cầu Treo đã tiếp nhận và xử lý được 435 bộ tờ khai XNK hàng hóa với tổng kim ngạch XNK đạt 17,55 triệu USD từ đó thu NSNN hơn 21 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Thanh San, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho rằng, những chuyến hàng nhộn nhịp thông quan qua cửa khẩu biên giới và cảng biển tại Hà Tĩnh vào dịp đầu xuân là tín hiệu khởi đầu thuận lợi cho một năm hoạt động của các DN XNK và đem lại nhiều triển vọng cho công tác thu ngân sách của Hải quan Hà Tĩnh trong năm 2023.

Với mục tiêu phục vụ DN, không chỉ thời điểm này, các chi cục hải quan cửa khẩu đang nỗ lực tạo thuận lợi tối đa cho DN “mở hàng” đầu năm mà các đơn vị nghiệp vụ thuộc cục cũng đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ông Bùi Thanh San nhấn mạnh.

Tháng 1/2023, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tiếp nhận và giải quyết cho gần 500 bộ tờ khai hải quan của DN đăng ký làm thủ tục cho hàng hóa với tổng kim ngạch XNK đạt 243,7 triệu USD, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022. Ngoài ra, đơn vị cũng đã làm thủ tục cho 4.411 phương tiện ô tô, tàu thuyền XNC, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2022. Với những kết quả đó, tính đến hết ngày 29/1, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã thu nộp NSNN hơn 306 tỷ đồng, bằng 2,79% so với dự toán được giao.

Chuẩn bị đón tàu lớn, Hà Tĩnh cần hơn 930 tỷ đồng nâng cấp bến cảng Vũng Áng

FECON (FCN) ký mới hơn 3.000 tỷ đồng chỉ trong một tháng

Hà Tĩnh chi hàng chục tỷ đồng hỗ trợ tàu container qua cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/hai-quan-ha-tinh-no-luc-thong-quan-hang-hoa-trong-dip-dau-nam-moi-102230130165200445.htm
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hải quan Hà Tĩnh nỗ lực thông quan hàng hóa trong dịp đầu năm mới
POWERED BY ONECMS & INTECH