Hầm đường thủy dài 1.700m chạy xuyên qua bán đảo, phải di dời 3 tỷ m3 đá trong suốt quá trình thi công
Để xây đường hầm mới cao 50m, rộng 36m, các kỹ sư đã phải tiến hàng di dời hơn 3 tỷ m3 bằng sà lan.
Dự án hầm đường thủy đầu tiên trên thế giới có tên là Hầm Tàu Stad, chạy xuyên qua bán đảo Stad của Na Uy. Dự án này đã được khởi công xây dựng vào năm 2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026.
Được xem là ranh giới giữa biển Na Uy và biển Bắc, bán đảo Stad là một trong những khu vực nguy hiểm nhất đối với hàng hải và được coi là một trong những rào cản chính trong vận hành dịch vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa nhanh dọc theo bờ biển. Sự ra đời của tuyến đường hầm này giúp cho các phương tiện được thủy không còn phải chạy vòng qua bán đảo, giảm tải những sự cố đường thủy đã từng xảy ra trước đó.
Hầm Tàu Stad dự kiến cao 50m tính từ sàn đến nóc, rộng 36m và dài 1.700m. Để xây dựng công trình này, các kỹ sư sẽ phải di dời tổng cộng 3 tỷ m3 đá bằng sà lan. Họ dự kiến sử dụng kỹ thuật khoan ngang và thuốc nổ để di dời phần trên nóc trước, sau đó chuyển sang khoan dọc và thuốc nổ với phần dưới.
Trong giai đoạn đầu, cổng vào và cổng ra của đường hầm sẽ vẫn bị chặn một phần để không gian bên trong khô ráo. Nhóm dự án dùng thuốc nổ để mở hai cổng này khi đến giai đoạn cho ngập nước. Công ty kiến trúc Snohetta phụ trách việc thiết kế cả hai cổng.
Khi hầm mở cửa, trung bình sẽ có 19 tàu chạy qua mỗi ngày, bao gồm cả tàu chở hàng và chở khách. Trọng tải cho phép của các tàu chưa được tiết lộ. Hầm chỉ cho phép chạy một chiều và sẽ đổi chiều mỗi tiếng một lần. Chi phí xây hầm hiện tại là khoảng 330 triệu USD.