Tài chính Ngân hàng

Hamas được ủng hộ 41 triệu USD bằng tiền mã hóa

Dương Lam 14/10/2023 - 15:58

Uớc tính trong 3 năm có khoảng 41 triệu USD đã chảy vào túi Hamas dưới dạng tiền mã hóa.

Hamas được ủng hộ 41 triệu USD bằng tiền mã hóa

Theo thông tin từ Wall Street Journal, ông Dmitry Machikhin - Giám đốc điều hành của phần mềm phân tích tiền điện tử BitOK, cho biết các địa chỉ tiền điện tử được liên kết với Hamas và bị chính quyền Israel thu giữ đã nhận được gần 41 triệu USD từ năm 2020 đến năm 2023.

Ngoài ra, theo công ty phân tích Elliptic, lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine, một đối tác quân sự của Hamas, cũng đang nắm giữ khoảng 94 triệu USD tiền mã hóa.

Ông Arda Akartuna, một nhà nghiên cứu tại Elliptic cho biết Hamas và Lữ đoàn al-Qassam là một trong những “bên thành công nhất cho đến nay trong việc kêu gọi tài trợ bằng tiền mã hóa”.

Ông Akartuna lưu ý rằng việc theo dấu dòng tiền mã hóa liên quan tới Lữ đoàn al-Qassam phức tạp bởi nhóm này sử dụng địa chỉ “dùng một lần”, được tạo ra cho từng người ủng hộ. Ngoài ra, các sàn giao dịch trái phép cũng đã hỗ trợ đổi tiền mã hóa thành tiền mặt mà không có thống kê, ghi chép.

Cựu phân tích viên của CIA, ông Yaga Fanusie cho biết các tổ chức như Hamas có nhiều cách để gây quỹ tài trợ cho hoạt động của mình. “Những tổ chức này rất biết tận dụng cơ hội và thích nghi tốt. Nỗ lực để chặn đứng họ là một trò chơi mèo đuổi chuột”, ông nói.

Theo một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 2021, Iran là nhà hảo tâm chính của Hamas, quốc gia này đã cung cấp tới 100 triệu USD hàng năm cho các nhóm vũ trang Palestine, bao gồm cả Hamas và nhóm Jihad.

Những tiết lộ từ Bộ Tài chính Mỹ đã vạch ra cách Hamas đôi khi nhận được tiền của Iran thông qua các nhà tài trợ có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ và Liban. Ví dụ, một cơ quan tài chính có trụ sở tại Liban hoạt động như một “người trung gian” giữa Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Hamas, đồng thời làm việc với nhóm Hezbollah của Liban để đảm bảo tiền được chuyển.

Theo một quan chức cố vấn Bộ Tài chính Mỹ, Iran đã sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau để tài trợ cho các nhóm như Hamas, chẳng hạn như mạng lưới các công ty vỏ bọc, các giao dịch được các quan chức cấp cao che đậy và sử dụng kim loại quý để tránh các lệnh trừng phạt.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm 11/10 cho biết Iran “đồng lõa theo nghĩa rộng vì họ đã cung cấp phần lớn tài trợ cho cánh quân sự của Hamas” cũng như các hỗ trợ khác. Ông Sullivan nói thêm rằng hiện tại không có thông tin nào cho thấy Iran đã giúp lập kế hoạch hoặc chỉ đạo cuộc tấn công.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ vào tháng 5, Hamas còn gây quỹ thông qua thuế không chính thức và buôn lậu.

Gần 1 tỷ USD tiền mã hóa giao dịch bất hợp pháp tại Việt Nam

Ba ngân hàng lớn chuẩn bị trả cổ tức, có cả tiền mặt

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt

Binance rơi vào khủng hoảng: Thị trường tiền ảo sẽ đi về đâu?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hamas-duoc-ung-ho-41-trieu-usd-bang-tien-ma-hoa-205746.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hamas được ủng hộ 41 triệu USD bằng tiền mã hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH