Tài chính Ngân hàng

Ba ngân hàng lớn chuẩn bị trả cổ tức, có cả tiền mặt

Dương Lam 13/10/2023 - 16:09

Cả 3 nhà băng này đều có kế hoạch trả cổ tức trong những tháng cuối năm 2023.

Gần đây, nhiều nhà băng có kế hoạch phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu trong những tháng cuối năm 2023. Một số nhà băng như BIDV, VietinBank và VPBank đều có kế hoạch trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận còn lại sau thuế. Riêng VPBank dự kiến chi tiền mặt để trả cổ tức với tỷ lệ 10%.

Cụ thể, BIDV (BID) dự kiến phát hành tối đa gần 641,93 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tỷ lệ phát hành 12,69% số cổ phiếu đang lưu hành.

Thời gian phát hành dự kiến trong quý 4/2023. Sau phát hành, vốn điều lệ của BIDV dự kiến tăng thêm hơn 6.419 tỷ đồng, từ hơn 50 tỷ đồng lên gần 57 tỷ đồng.

HĐQT VietinBank (CTG) cũng vừa phê duyệt phát hành gần 564,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức theo tỷ lệ 11,74%. Thời gian phát hành dự kiến là trong quý 4/2023. Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ VietinBank sẽ tăng thêm gần 5.643 tỷ đồng, từ 48 tỷ đồng lên hơn 53 tỷ đồng.

Là một trong số ít ngân hàng có kế hoạch chia tiền mặt trong năm nay, VPBank (VPB) dự kiến chi gần 8.000 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận của năm 2022 để trả cổ tức với tỷ lệ 10%. Thời gian phát hành muộn nhất là vào quý 3/2023.

Năm 2023, NHNN không còn cấm các ngân hàng chia cổ tức bằng tiền mặt. Dù vậy, chỉ có 6 ngân hàng thực hiện chia một phần cổ tức bằng tiền mặt là VPBank, HDBank (HDB), VIB, TPBank (TPB), ACB và MB. Các nhà băng còn lại vẫn kiên định với chiến lược chia cổ tức toàn bộ bằng cổ phiếu, giữ lại lợi nhuận.

Theo giải thích của lãnh đạo các ngân hàng, việc không chia cổ tức tiền mặt là để nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng tốt hơn các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng, đầu tư cơ sở vật chất, số hóa, mở rộng quy mô cho vay và giữ chân nhân tài.

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt

Những nữ doanh nhân tài năng của ngành ngân hàng Việt

Thị trường trái phiếu Mỹ sắp đón nhận “cơn địa chấn” mới

World Bank cảnh báo: "Tiếp tục cắt giảm lãi suất sẽ gây áp lực đến tỷ giá"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-ngan-hang-lon-chuan-bi-tra-co-tuc-co-ca-tien-mat-205609.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba ngân hàng lớn chuẩn bị trả cổ tức, có cả tiền mặt
POWERED BY ONECMS & INTECH