Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

29-02-2024 06:37|Quỳnh Vân

Tác động từ dân số già hóa đang ảnh hưởng lớn đến hệ thống y tế, mạng lưới an sinh xã hội và tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

Theo dữ liệu công bố hôm 28/2 của Văn phòng Thống kê Quốc gia Hàn Quốc, trung bình số trẻ sơ sinh dự kiến ​​của mỗi phụ nữ nước này đã giảm xuống 0,72 vào năm ngoái, từ mức 0,78 năm 2022.

Số ca sinh cũng giảm 7,7% xuống còn 230.000 ca. Đây là mức thấp mới so với dữ liệu tương đương ở một quốc gia có khoảng 50 triệu dân.

Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới
Tỷ lệ sinh ở quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới vừa tiếp tục giảm. Nguồn: Bloomberg

Vấn đề này đang đẩy nhanh tốc độ già hóa của xã hội Hàn Quốc, gây ra mối lo ngại về gánh nặng tài chính ngày càng tăng đối với lương hưu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Shin Seungkeun, Giáo sư nghiên cứu về chính sách tài khóa tại Đại học Công nghệ Hàn Quốc, nhận xét: “Từ dịch vụ y tế đến phúc lợi, nhu cầu chi tiêu sẽ tăng lên trong khi thu được ít thuế hơn do số lượng người trẻ tuổi giảm”.

Ngoài những áp lực đối với hệ thống y tế, tỷ lệ sinh thấp còn đe dọa sự thịnh vượng và động lực kinh tế của Hàn Quốc trong dài hạn bởi lực lượng lao động bị thu hẹp và tiêu dùng chậm lại.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc - Rhee Changyong - cho biết tỷ lệ sinh thấp đã bắt đầu ảnh hưởng đến tiềm năng tăng trưởng, đồng thời cảnh báo về các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ theo kiểu Nhật Bản để đối phó với thách thức của nền kinh tế già hoá.

Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa thể tìm ra biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng suy giảm dân số mà không cần dùng đến chính sách nhập cư.

Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới
Các nhà nghiên cứu kiểm tra trứng đông lạnh tại phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng sinh sản ở Seongnam, Hàn Quốc. Ảnh: AFP/Getty Images

Có nhiều yếu tố khác nhau được cho là nguyên nhân khiến người Hàn Quốc ngại sinh con, từ chi phí nhà ở cao ngất ngưởng đến môi trường học tập đắt đỏ và có tính cạnh tranh cao.

Bất bình đẳng giới gia tăng là một lý do khác thường xuyên được nhấn mạnh.

Vào năm 2022, tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc một lần nữa rơi xuống mức thấp mới. Thống kê chỉ ra trong khi có khoảng 192.500 cặp đôi kết hôn nhưng con số này vẫn giảm 42% so với thập kỷ trước.

Khi các cặp vợ chồng kết hôn, họ lo sợ những bất lợi xảy đến nếu phải nghỉ làm để chăm sóc con cái. Một nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hàn Quốc tiết lộ quốc gia này có tỷ lệ cha mẹ nghỉ phép để chăm con thấp nhất ở các nước phát triển.

Phụ nữ nghỉ đẻ cũng khó duy trì được công việc và thu nhập ổn định sau khi quay trở lại làm việc.

Đây là đất nước với tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi cuối trung niên có công việc tạm thời cao nhất trong OECD, một trong những lí do dẫn đến khoảng cách lương chênh lệch giữa hai giới tệ nhất trong số các nước phát triển.

Thách thức về dân số giảm không chỉ riêng ở Hàn Quốc. Già hóa dân số làm tăng gánh nặng tài chính ở các nước phát triển khác, gây lo ngại về tính bền vững của nợ dài hạn, giảm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và cuối cùng gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Một báo cáo riêng của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc cho thấy Hàn Quốc xếp thứ 2 với mức sinh thấp nhất đạt 0,9, chỉ sau Hồng Kông (Trung Quốc) là 0,8.

Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới
Các nền kinh tế châu Á dẫn đầu tỷ lệ sinh suy giảm. Nguồn: UNPF

Tuy nhiên, trong số các quốc gia có dân số đông hơn, cuộc khủng hoảng dân số tại Hàn Quốc vẫn rất nghiêm trọng. Cơ quan Thống kê Hàn Quốc năm ngoái dự đoán đến năm 2072 dân số Hàn Quốc sẽ giảm xuống còn 36,2 triệu người, giảm 30% so với mức 51 triệu hiện tại.

Chính phủ hiện đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm giải quyết các thách thức về dân số của đất nước, bao gồm tăng gấp 3 lần trợ cấp hàng tháng cho cha mẹ có con mới sinh và giảm lãi suất thế chấp.

Bên cạnh đó, họ cũng dự định nới lỏng các quy định về thuê bảo mẫu nước ngoài để tăng cường các lựa chọn cho việc chăm sóc trẻ vốn đang rất hạn chế.

Shin Inchol, giáo sư xã hội học đô thị tại Đại học Seoul, bình luận: “Từ Nhật Bản đến châu Âu, tình trạng già hóa dân số ngày càng trở nên phổ biến và câu hỏi quan trọng là làm thế nào chúng ta có thể giải quyết được tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động có khả năng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi cơ cấu công nghiệp”.

>> Tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, Hàn Quốc ghi nhận xe đẩy thú cưng bán chạy hơn cả xe đẩy trẻ em

Y tá Hàn Quốc gánh thêm phần việc của bác sĩ đình công

Hàn Quốc đưa ra "tối hậu thư" cho các bác sĩ

Bác sĩ Hàn Quốc khổ sở vì không được lắng nghe

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/han-quoc-tiep-tuc-pha-ky-luc-ve-ty-le-sinh-thap-nhat-the-gioi-224566.html
Bài liên quan
  • Phần lớn người cao tuổi Hàn Quốc không hài lòng với cuộc sống
    Cuộc khảo sát của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc vừa công bố cho thấy chưa đến 30% người dân Hàn Quốc 65 tuổi trở lên hài lòng với cuộc sống hiện tại. Con số này thấp hơn nhiều so với người trẻ tuổi ở quốc gia Đông Bắc Á. Điều này đi ngược với xu hướng chung của thế giới là tỷ lệ hài lòng với cuộc sống tăng lên khi con người già đi.
  • Hàn Quốc tìm cách thoát khỏi cuộc khủng hoảng y tế
    Ngày 23/2, chính phủ Hàn Quốc thông báo cho phép tất cả các bệnh viện thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế từ xa như một biện pháp nhằm đối phó với tình trạng các cơ sở y tế công bị quá tải bệnh nhân do các bác sĩ tập sự nghỉ việc tập thể.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàn Quốc tiếp tục phá kỷ lục về tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH