Du ngoạn

Hang động ‘tử thần’ chỉ sâu 2m nhưng sản sinh ra 263 tấn CO2 mỗi năm, đoạt mạng bất kỳ sinh vật nào bước vào

Dương Uyển Nhi 04/08/2024 01:06

Lượng khí độc trong hang cao đến mức có thể khiến con người hay bất kỳ sinh vật nào bất tỉnh ngay lập tức và sau đó là ngừng thở.

Hang Tử Thần, hay còn gọi là Cueva de la Muerte trong tiếng Tây Ban Nha, tọa lạc tại khu du lịch Recreo Verde ở quận Venecia, Costa Rica. Ban đầu, cửa vào hang này trông không khác gì một hang động bình thường với vách đá nhô ra và lá cây rải rác khắp nơi. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất chính là tấm biển cảnh báo với hình đầu lâu và xương chéo kèm dòng chữ: "Nguy hiểm! Cấm đi qua mốc này!". Hang động này sâu 2m và dài gần 3m, chứa đầy khí carbon dioxide (CO2), đủ để giết chết bất kỳ sinh vật nào tiến vào, theo Mail Online.

Hang động ‘tử thần’ chỉ sâu 2m nhưng sản sinh ra 263 tấn CO2 mỗi năm, đoạn mạng bất kỳ sinh vật nào bước vào - ảnh 1
Hang Tử Thần với những biển cảnh báo nguy hiểm (Ảnh: The Sun)

Mặc dù vậy, điều này không ngăn cản được những nhà thám hiểm can đảm tìm đến. Nhà thám hiểm người Bỉ, Guy van Rentergem, từng đến đây vài năm trước và khám phá ra rằng hang chứa lượng lớn CO2. Lượng khí trong hang cao đến mức có thể khiến con người hay bất kỳ sinh vật nào bất tỉnh ngay lập tức và sau đó là ngừng thở.

Con người thường an toàn vì hang quá nhỏ để chui vào và có biển cảnh báo. Tuy nhiên, các loài động vật nhỏ như rắn, chim và chuột lại không may mắn như vậy. Chúng thường đi lạc vào hang để tìm kiếm thức ăn và nhanh chóng bị ngạt thở do khí CO2. Van Rentergem giải thích: "Đây là một hang rất nhỏ, nhưng điều bất thường là có lượng lớn CO2 rò rỉ từ một khe hẹp phía sau hang. Động vật nhỏ vào hang sẽ ngạt thở chỉ trong vài tích tắc".

Hang động ‘tử thần’ chỉ sâu 2m nhưng sản sinh ra 263 tấn CO2 mỗi năm, đoạn mạng bất kỳ sinh vật nào bước vào - ảnh 2
Trong một năm, hang này giải phóng 263 tấn CO2 (Ảnh: Internet)

Mỗi giờ, khoảng 30kg CO2 được phun từ khe hẹp vào khí quyển, tương đương lượng khí thải trung bình của một chiếc xe di chuyển qua 256km. Trong một năm, hang này giải phóng 263 tấn CO2, tương đương một chiếc xe chạy 2,2 triệu km hoặc chạy 56 lần vòng quanh thế giới. Mặc dù chưa xác định được chính xác nguồn gốc của lượng khí này, van Rentergem cho biết nó có thể đến từ hoạt động núi lửa.

Trong chuyến thăm hang Tử Thần, một đồng nghiệp của van Rentergem đã minh họa tác động của hang bằng cách cầm một ngọn đuốc ở lối vào. Chỉ sau vài giây, ngọn lửa bị tắt ngóm do CO2 thay thế oxy xung quanh. CO2 nặng hơn không khí, do đó nồng độ khí gas cao hơn ở gần đáy hang, làm tăng thêm nguy hiểm đối với động vật nhỏ.

Nghiên cứu năm 2022 của các nhà khoa học Italy cho thấy những hang động tự nhiên đặc biệt dễ tích tụ CO2 độc hại. Chúng tăng cường giải phóng CO2 từ lòng đất vào khí quyển, và nồng độ CO2 trong không khí có thể đạt mức cao bên trong hang, tạo ra điều kiện nguy hiểm cho con người và động vật. Mặc dù giới nghiên cứu vẫn chưa biết rõ độ độc hại của CO2 ở nồng độ cao, họ cảnh báo rằng những người ghé thăm hang động có thể đánh giá thấp mối nguy hiểm này.

Hang động ‘tử thần’ chỉ sâu 2m nhưng sản sinh ra 263 tấn CO2 mỗi năm, đoạn mạng bất kỳ sinh vật nào bước vào - ảnh 3
Tuy nguy hiểm nhưng hang động này lại thu hút du khách bởi sự bí ẩn (Ảnh: Inernet)

Một số hang động khác cũng có lượng khí gas cao bao gồm hang Movile ở Romania và hang Carburangeli ở Italy. Hang Peak ở Derbyshire, Anh từng chứng kiến một tai nạn thương tâm vào năm 1959, khi sinh viên Neil Moss của Đại học Oxford mất nhận thức do hít phải CO2.

Hang Tử Thần ở Costa Rica thực sự là một nơi đầy nguy hiểm, không chỉ cho động vật mà còn cho con người nếu không tuân thủ các cảnh báo. Sự kỳ bí và nguy hiểm của nó vẫn tiếp tục thu hút các du khách và nhà thám hiểm can đảm, bất chấp những rủi ro tiềm ẩn.

Nguồn: Mail Online

>> Khai quật một hang động, các nhà khoa học bất ngờ phát hiện hài cốt cô gái khác loài 850.000 tuổi

Rãnh nứt 'tử thần' tuổi đời 150 triệu năm duy nhất trên Trái Đất là nơi có thể chạm tay cùng lúc tới hai lục địa

Hệ thống hang động đẹp như tiên cảnh nằm sâu trong rừng nguyên sinh của Việt Nam, được chuyên gia đánh giá rất độc đáo

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hang-dong-tu-than-chi-sau-2m-nhung-san-sinh-ra-263-tan-co2-moi-nam-doan-mang-bat-ky-sinh-vat-nao-buoc-vao-124946.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hang động ‘tử thần’ chỉ sâu 2m nhưng sản sinh ra 263 tấn CO2 mỗi năm, đoạt mạng bất kỳ sinh vật nào bước vào
POWERED BY ONECMS & INTECH