Thế giới

Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ cấp tốc 'gom hàng' Trung Quốc, chuyện gì xảy ra?

Linh Châu 28/08/2025 10:03

Ngay từ tháng 1, trước mốc “Ngày Giải phóng” (Liberation Day), các doanh nghiệp Mỹ đã ồ ạt nhập hàng từ Trung Quốc. Đến tháng 2 và 3, lượng hàng có giảm nhẹ, rồi lại xuất hiện một đợt tăng nhỏ vào tháng 3-4.

Động thái leo thang mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang gợi nhớ đến giai đoạn khởi đầu năm 2018. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt rõ rệt: Các doanh nghiệp Mỹ hiện cố gắng "né thuế" bằng cách ồ ạt nhập hàng từ Trung Quốc trước khi mức thuế mới được áp dụng.

Dữ liệu của ImportGenius cho thấy, trong các đợt nhập hàng gấp (frontloading) năm 2025, lượng hàng Mỹ mua từ Trung Quốc cao gấp đôi so với cao điểm năm 2018. Để làm rõ sự khác biệt, CNBC đã sử dụng dữ liệu của ImportGenius từ năm 2016, trước khi ông Trump bắt đầu những tuyên bố cứng rắn về thương mại.

Trong năm 2025, đã có ba đợt nhập khẩu trước hạn lớn do thay đổi thuế quan.

screenshot-2025-08-27-095224.png
Nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc (2016 - 8/2025)

Ngay từ tháng 1, trước mốc gọi là “Ngày Giải phóng” (Liberation Day), các doanh nghiệp Mỹ đã ồ ạt nhập hàng từ Trung Quốc. Đến tháng 2 và 3, lượng hàng có giảm nhẹ, rồi lại xuất hiện một đợt tăng nhỏ vào tháng 3-4. Cao điểm nhất rơi vào tháng 6-7, khi lượng hàng từ Trung Quốc sang Mỹ tăng tới 49% sau khi mức thuế được giảm từ 49% xuống 34%.

So với năm 2018, mức tăng khi đó thấp hơn nhiều: Từ tháng 9 đến 10, lượng container vào Mỹ chỉ tăng 12,2%, và từ tháng 10 đến 11 tăng thêm 22%.

Tuy nhiên, hiện đã có dấu hiệu cho thấy xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ đang chững lại, thể hiện rõ qua số liệu đặt chỗ tàu biển và giá cước container giảm.

“Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giữa tháng 7 và 8 năm nay đã giảm tới 40%. Đúng là tháng chưa kết thúc, nhưng thực tế chỉ còn một tuần. Với nhu cầu đã được kéo về từ đầu năm và đà giảm ổn định, tôi cho rằng nhập khẩu có thể sớm xuống dưới ngưỡng 600.000 TEU trong nhiều tháng tới”, Lynn Hughes, nhà phân tích tại ImportGenius cho biết.

Các đơn hàng vận tải biển trong tháng 7-8 dự kiến sẽ cập cảng Mỹ trong tháng 9-10.

Theo dữ liệu của hãng Drewry, giá cước vận tải biển tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng liên tục giảm. Cụ thể, tuyến Thượng Hải - Los Angeles hạ 3% còn 2.412 USD cho mỗi container 40 feet (FEU), còn tuyến Thượng Hải - New York giảm 5% xuống còn 3.463 USD/FEU.

Trên trang web của mình, Drewry nhận định: “Giai đoạn các nhà bán lẻ Mỹ tăng tốc mua hàng, tạo nên mùa cao điểm sớm, đã kết thúc. Trước sức ép từ kinh tế Mỹ chậm lại và chi phí thuế quan tăng, họ đang cắt giảm nhập khẩu. Vì vậy, dự báo giá cước sẽ ít biến động hơn trong vài tuần tới”.

Hughes cho biết sau đợt frontloading đầu tiên vào năm 2018, lượng hàng Trung Quốc vào Mỹ cũng đã sụt giảm trong vòng 4 tháng. Mô hình này tiếp tục lặp lại trong nhiều đợt frontloading sau, bao gồm cả sau đợt nhập gấp tháng 2/2025 khi doanh nghiệp Mỹ vội vã gom hàng trước “Ngày Giải phóng”.

“Chúng ta giờ đã có thể nhận diện rõ các mô hình này trong vận tải biển và đây là đợt tăng nhập khẩu mất cân đối nhất mà chúng tôi từng thấy”, Hughes nhấn mạnh.

Tham khảo CNBC

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-doanh-nghiep-my-cap-toc-gom-hang-trung-quoc-chuyen-gi-xay-ra-149737.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hàng loạt doanh nghiệp Mỹ cấp tốc 'gom hàng' Trung Quốc, chuyện gì xảy ra?
    POWERED BY ONECMS & INTECH