Thị trường

Hàng loạt ông lớn của châu Âu sắp đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng hàng hóa nông nghiệp, thực phẩm, thời trang...

Ngọc Lam 13/08/2025 - 18:05

Các mặt hàng như đồ gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ; dệt may; da giày; thực phẩm chế biến, nông sản, đồ uống cùng các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ… hiện là những lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam, đồng thời cũng là nhóm sản phẩm được doanh nghiệp châu Âu quan tâm và tìm kiếm đối tác cung ứng với nhu cầu cao.

Theo hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Âu, nhiều đoàn doanh nghiệp, nhà phân phối và chuỗi bán lẻ hàng đầu từ châu Âu đã xác nhận sẽ sang Việt Nam tham dự Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2025” (VIS 2025), diễn ra từ ngày 4–6/9/2025 tại TP.HCM.

Thị trường quốc tế tăng nhu cầu với hàng hóa thế mạnh của Việt Nam

Nhóm doanh nghiệp Bắc Âu tiếp tục dẫn đầu về mức độ quan tâm đến đối tác Việt, trong đó nổi bật có IKEA – tập đoàn đồ gia dụng lớn toàn cầu. IKEA khẳng định duy trì chiến lược hợp tác dài hạn với hệ sinh thái cung ứng tại Việt Nam, phù hợp định hướng mua hàng bền vững trong ngành gỗ – nội thất.

Bên cạnh đó, H&M, tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới, đã đặt lịch kết nối trực tiếp tại TP.HCM, mở ra cơ hội cho doanh nghiệp dệt may và nội thất Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu ngành thời trang nhanh.

Hàng loạt ông lớn của châu Âu sắp đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng hàng hoá nông nghiệp, thực phẩm, thời trang,...
Một lượng lớn doanh nghiệp châu Âu, chưa từng xuất hiện trước đây, sẽ “đổ bộ” tham gia chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025. Ảnh minh họa

Lĩnh vực thực phẩm cũng thu hút sự chú ý, với nhiều doanh nghiệp Bắc Âu như East Asia Food AB, Achaulien Export Import AB, GFI Stockholm AB, JHB, CT Food… cùng các nhà nhập khẩu từ Thụy Điển và các quốc gia lân cận xác nhận sẽ làm việc tại VIS 2025. Bộ Công Thương nhận định, dù tiêu chuẩn kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc ở mức cao, thị trường này vẫn có nhu cầu đa dạng, mở ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp Việt đáp ứng tốt yêu cầu và định hướng phát triển bền vững.

Không chỉ Bắc Âu, nhiều tập đoàn Đức như Hamburg, SoBuy – thương hiệu thương mại điện tử nội thất và gia dụng toàn cầu sẽ sang Việt Nam tìm kiếm nguồn cung đồ gỗ cho phòng tắm, nhà bếp, sân vườn, đồ trẻ em và văn phòng. Ở mảng công nghiệp hỗ trợ, Achilles Seibert GmbH (hơn 70 năm hoạt động) tìm đối tác sản xuất đai ốc, bu lông, vít đặc thù; Wünsche Food (thuộc Wünsche Group, thành lập năm 1934) tìm nguồn đồ hộp, mì ăn liền và nông sản chế biến, với tiêu chí bền vững và an toàn thực phẩm chuẩn EU.

Từ Vương quốc Anh, Longdan – chuỗi bán lẻ thực phẩm Á lớn nhất tại Anh mở rộng danh mục sang hàng đông lạnh, thực phẩm chế biến, hàng tạp phẩm; KNP Global tìm nguồn cung đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ có thiết kế hoàn thiện tốt cho hệ thống bán lẻ.

Đông Âu – “vùng tăng trưởng mới” của hàng Việt

Bộ Công Thương cho biết khu vực Đông Âu đang nổi lên như cửa ngõ để hàng Việt mở rộng hiện diện, với tiêu chuẩn phù hợp năng lực sản xuất của nhiều doanh nghiệp trong nước.

Tại Ukraine, kế hoạch tái thiết đất nước cùng nhu cầu lớn về hàng thiết yếu tạo cơ hội cho các nhóm sản phẩm như thực phẩm – nông sản chế biến, dầu và chất béo, mì – bún – phở khô, hạt, gia vị, giày dép, dệt may… Các yêu cầu về an toàn, nhãn mác, truy xuất đều ở mức dễ đáp ứng, giúp hàng Việt nhanh chóng tiếp cận thị trường.

Belarus có lợi thế trung chuyển vào Liên minh Kinh tế Á-Âu, đặc biệt là Nga, với nhu cầu ổn định về thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh, giày dép, dệt may. Một số chuỗi siêu thị và thương hiệu lớn trong khu vực đã bày tỏ quan tâm đến nguồn cung từ Việt Nam.

Hàng loạt ông lớn của châu Âu sắp đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng hàng hoá nông nghiệp, thực phẩm, thời trang,...
Đông Âu – “vùng tăng trưởng mới” của hàng Việt

Hungary và Bulgaria cũng ghi nhận nhu cầu đều đặn đối với thực phẩm, đồ uống, sản phẩm dinh dưỡng, sữa và hàng gia dụng. Các doanh nghiệp Việt có thể tận dụng các đầu mối nhập khẩu tại Budapest và Sofia để mở rộng sang thị trường Trung – Đông Âu và Balkan, nơi đề cao mức giá hợp lý, nguồn cung ổn định và bao bì đạt chuẩn EU. Bộ Công Thương đánh giá đây là “vùng tăng trưởng mới” đầy tiềm năng cho hàng Việt.

Tại VIS 2025, doanh nghiệp Việt sẽ trực tiếp xúc tiến đơn hàng với các nhà mua Đông Âu và nhiều thị trường khác, với sự hỗ trợ từ hơn 60 Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện dự kiến đón khoảng 300 đoàn thu mua từ 60 quốc gia, tổ chức hơn 3.000 cuộc hẹn B2B.

Trên diện tích 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp Việt, hơn 12.000 sản phẩm thuộc 4 nhóm ngành chủ lực sẽ được giới thiệu, kèm theo các chuyến khảo sát nhà máy, vùng nguyên liệu và dịch vụ tư vấn chuyên sâu miễn phí. VIS 2025 được kỳ vọng trở thành cầu nối thúc đẩy giao dịch thực chất, hình thành chuỗi cung ứng bền vững và nâng tầm hàng Việt trên thị trường quốc tế.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-loat-ong-lon-cua-chau-au-sap-den-viet-nam-tim-nguon-cung-ung-hang-hoa-nong-nghiep-thuc-pham-thoi-trang-299460.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hàng loạt ông lớn của châu Âu sắp đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng hàng hóa nông nghiệp, thực phẩm, thời trang...
    POWERED BY ONECMS & INTECH