Hàng rào thuế quan siết chặt, Hòa Phát (HPG) tung nước cờ 'tất tay' trên thị trường sân nhà
Hòa Phát (HPG) đẩy mạnh tiêu thụ thép HRC trong nước trước áp lực thuế quan ở thị trường xuất khẩu, trong khi nhu cầu nội địa dần khởi sắc.
Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) vừa công bố số liệu bán hàng của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) trong 2 tháng đầu năm 2025 (2T 2025).
Sản lượng thép xây dựng trong giai đoạn 2T 2025 đạt 686.000 tấn, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Chứng khoán Vietcap đánh giá đây là dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản dần khởi sắc, đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh và Chính phủ đang tăng tốc trong công tác phê duyệt dự án. Kết quả này đã hoàn thành 14% dự báo cả năm 2025 của công ty chứng khoán, nhỉnh hơn kỳ vọng, đặc biệt trong bối cảnh quý I thường là mùa thấp điểm.
Đối với ống thép, sản lượng bán hàng đạt 123.000 tấn, tăng mạnh 40% so với cùng kỳ, sát với kỳ vọng của Vietcap. Kết quả này cho thấy nhu cầu tiêu thụ ống thép tiếp tục duy trì ở mức cao, nhờ hưởng lợi từ các hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng công nghiệp.
Trong khi đó, doanh số tôn mạ vẫn duy trì ở mức thấp với 60.000 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ. Vietcap cho rằng sự sụt giảm này chủ yếu do các biện pháp bảo hộ thương mại gia tăng, cùng với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ nguồn cung thép Trung Quốc tại thị trường xuất khẩu - vốn là đầu ra chính của mảng tôn mạ.
![]() |
Hòa Phát chuyển dịch kênh tiêu thụ thép HRC về thị trường nội địa khi hàng rào xuất khẩu siết chặt |
Đối với thép cuộn cán nóng (HRC), sản lượng của sản phẩm này trong 2T 2025 giảm 8% so với cùng kỳ, xuống còn 498.000 tấn. Vietcap kỳ vọng sản lượng sẽ được cải thiện trong các tháng tới, nhờ hưởng lợi từ 2 yếu tố chính: (1) thuế chống bán phá giá đối với HRC Trung Quốc có hiệu lực từ đầu tháng 3/2025, (2) dự án Dung Quất 2 bước vào giai đoạn vận hành thương mại.
Đáng chú ý, xu hướng dịch chuyển tiêu thụ sang thị trường nội địa đang ngày càng rõ nét. Kim ngạch xuất khẩu thép HRC trong giai đoạn 2T 2025 giảm tới 74%, trong khi doanh số bán trong nước tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.
Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh hàng loạt biện pháp phòng vệ thương mại, bao gồm thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ và các rào cản kỹ thuật từ Mỹ, châu Âu, Mexico, Ấn Độ… ngày càng siết chặt, tạo áp lực lớn lên hoạt động xuất khẩu. Do đó, việc dịch chuyển kênh tiêu thụ sang thị trường trong nước giúp HPG có thể hấp thụ phần sản lượng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp bảo hộ thương mại, đồng thời tận dụng lợi thế từ nhu cầu ngày càng tăng của thị trường nội địa, đặc biệt là từ các dự án đầu tư công, xây dựng hạ tầng và bất động sản đang dần phục hồi.