Tài chính Ngân hàng

Hé lộ kịch bản lừa đảo phía sau tin nhắn ‘nợ xấu CIC’ nhắm thẳng vào tiền tài khoản

Minh Thuận 22/09/2025 18:20

Đối tượng giả danh ngân hàng, cơ quan Nhà nước gửi tin nhắn cảnh báo nợ xấu để dụ khách hàng cung cấp OTP.

Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) vừa khuyến nghị khách hàng nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ thông tin cá nhân trước các chiêu lừa đảo ngày càng tinh vi.

Đối tượng thường giả mạo ngân hàng hoặc cơ quan Nhà nước, sử dụng họ tên, số CMND/CCCD, số tài khoản của khách hàng để tạo cảm giác đáng tin cậy. Sau đó, chúng thông báo “tài khoản có nợ xấu”, “cần xác minh để tránh khóa tài khoản” rồi dụ khách hàng bấm vào đường link giả hoặc cung cấp mã OTP.

Một thủ đoạn khác là chiêu dụ vay vốn, đáo hạn, nâng hạn mức thẻ, thường nhắm vào sinh viên và công nhân. Đối tượng giả danh công ty tài chính, thông báo khách hàng bị nợ xấu và yêu cầu đóng phí để “xóa nợ”, thực chất là nhằm chiếm đoạt tiền.

Chúng cũng có thể giả danh người quen dựa trên dữ liệu có sẵn để vay tiền hoặc nhờ chuyển khoản. Một số kẻ xưng danh công an, viện kiểm sát, tòa án, gọi điện đe dọa khách hàng liên quan đến “rửa tiền” và yêu cầu chuyển vào “tài khoản an toàn”. Ngoài ra, còn có hình thức gửi SMS, Zalo, email chứa mã độc dưới vỏ bọc ngân hàng nhằm đánh cắp thêm dữ liệu.

Theo cơ quan chức năng, sinh viên dễ bị dụ bởi các gói vay học phí, việc làm thêm, nâng hạn mức thẻ. Công nhân và nhân viên văn phòng thường nhận tin nhắn hoặc email giả danh cảnh báo nợ xấu. Người lớn tuổi ít am hiểu công nghệ dễ tin vào các cuộc gọi giả danh ngân hàng, công an. Người dân thiếu kiến thức công nghệ thông tin có nguy cơ cao khi nhấp vào đường link lạ hoặc tải ứng dụng giả mạo.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã OTP hay thông tin tài khoản qua điện thoại, email hoặc tin nhắn. Không truy cập, tải ứng dụng từ các đường link lạ gửi qua SMS, Zalo, email hoặc quảng cáo trực tuyến.

Khi nhận cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin, xác minh khoản vay hoặc chuyển tiền, khách hàng cần kiểm chứng qua kênh chính thức của Shinhan Finance trước khi giao dịch. Sinh viên và công nhân không tin vào quảng cáo “xóa nợ CIC”. Người lớn tuổi nên được gia đình hướng dẫn cách từ chối các cuộc gọi lạ và liên hệ trực tiếp ngân hàng khi cần thiết.

Shinhan Finance cũng khuyến nghị khách hàng thường xuyên cập nhật cảnh báo từ cơ quan công an, báo chí chính thống và các kênh thông tin chính thức của công ty.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-lo-kich-ban-lua-dao-phia-sau-tin-nhan-no-xau-cic-nham-thang-vao-tien-tai-khoan-303010.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hé lộ kịch bản lừa đảo phía sau tin nhắn ‘nợ xấu CIC’ nhắm thẳng vào tiền tài khoản
    POWERED BY ONECMS & INTECH