Hoàng Quân (HQC) sắp 'thay máu', ông Trương Anh Tuấn vẫn là 'người lái đò'

03-06-2024 15:31|Quốc Trung

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) là doanh nghiệp bất động sản nhà ở xã hội có tiếng tại khu vực phía Nam. Cổ phiếu HQC cũng là mã penny "ăn khách" trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, hào quang đã không còn rực rỡ trong những năm trở lại đây.

Cổ phiếu HQC lại rút đỉnh, 88% số cổ phiếu khớp lệnh là mua hớ

So với trạng thái tích cực hồi đầu phiên sáng 3/6, cổ phiếu HQC của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (sàn HoSE) đã thu hẹp đáng kể đà tăng về còn 0,2%, tại mức 4.240 đồng/cp. Khối lượng giao dịch đạt gần 11,6 triệu đơn vị trong đó giao dịch của bên bán chủ động đang chiếm ưu thế.

Dù giá tăng nhẹ song những nhà đầu tư mua vào tại mức 4.400 đồng trong phiên đã tạm lỗ 3,6%. Nói cách khác, có tới 88% nhà đầu tư mua hớ cổ phiếu HQC trong phiên này.

Cổ phiếu HQC bắt đầu chịu áp lực chốt lời trong hơn một tuần trở lại đây trong bối cảnh giá đã hồi cả chục % tính từ ức thấp điểm phiên 19/4.

Hoàng Quân (HQC) 'thay máu', ông Trương Anh Tuấn vẫn là 'người lái đò'
Cổ phiếu HQC thường xuyên xuất hiện trạng thái rút đỉnh phiên trong một tháng gần nhất

So với thời điểm thị trường chứng khoán giảm về mức 874 điểm hồi tháng 11/2022, đến nay cổ phiếu HQC đã có nhịp hồi 180% giá trị. Tuy nhiên, điều nhà đầu tư mong mỏi là việc cổ phiếu hồi về mệnh giá (cam kết của Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn tại ĐHCĐ thương niên 2023) thì vẫn chưa xuất hiện.

Rộng hơn, đã 26 tháng kể từ lần gần nhất, cổ phiếu HQC vẫn chưa thể trở lại mốc 10.000 đồng/cp. Mã thậm chí có tới 23 tháng trong số này mã giao dịch dưới mức 5.000 đồng.

Cùng với diễn biến giá, thanh khoản cổ phiếu HQC cũng giảm mạnh (trung bình 20 phiên gần nhất đạt gần 7,3 triệu đơn vị). Không ai có thể mường tượng HQC từng là cổ phiếu nằm trong Top 3 mã được giao dịch nhiều nhất thị trường chứng khoán năm 2022 (sau STB và HPG) với trên 1 tỷ đơn vị được sang tay.

Hoàng Quân muốn 'thay máu'

Sáng ngày 1/6 vừa qua, Địa ốc Hoàng Quân đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2024.

Năm nay, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 2.000 tỷ đồng - gấp 6,8 lần năm 2023. Các dự án đóng góp chính trong doanh thu đến từ nhà ở xã hội Golden City (Tây Ninh), HQC Hàm Kiệm (Bình Thuận), HQC Trà Vinh, HQC Bình Minh (Vĩnh Long) và HQC Tân Hương (Tiền Giang). Ngoài ra, công ty còn có thêm dòng tiền từ khu công nghiệp Hàm Kiệm, khu công nghiệp Bình Minh và các dự án nhà ở thương mại như Golden Grand, Golden King, Mekong City.

Theo đó, Hoàng Quân đề ra mức lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng - gấp gần 20 lần cùng kỳ. Nếu thành công, đây sẽ là năm có doanh thu cao kỷ lục từ khi niêm yết vào 2010 và đồng thời là mức ca nhất 9 năm qua.

Hoàng Quân (HQC) 'thay máu', ông Trương Anh Tuấn vẫn là 'người lái đò'

Ông Trương Anh Tuấn khẳng định, khát vọng của Hoàng Quan là trở thành doanh nghiệp hàng đầu về nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp. Công ty không còn lan man tiêu chuẩn quốc tế, nhà ở xã hội của Hoàng Quân sẽ đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia về cả chất lượng lẫn dân sinh.

“Hoàng Quân cũng thay đổi quản trị, thay đổi văn hóa. Chúng tôi đã chuyển từ văn hóa gia đình sang văn hóa doanh nghiệp”, ông Tuấn chia sẻ.

>> 16 lãnh đạo Hoàng Quân chỉ nắm 0,12% vốn doanh nghiệp, NĐT nhỏ lẻ mắc kẹt trong vùng giá 'trà đá' nhiều năm

Được biết, trước thềm Đại hội, công ty đã nhận được đơn từ nhiệm của 3 thành viên HĐQT không điều hành là ông Trương Thái Sơn (em trai ông Tuấn), ông Nguyễn Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Diệu Phương (vợ ông Tuấn).

Nói về việc nhiều người thân rút khỏi công ty, ông Trương Anh Tuấn cho biết đây là yêu cầu của cổ đông mới. Ông Tuấn cũng cho biết sẽ còn làm Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân thời gian nữa nếu được cổ đông chấp thuận. Sắp tới Hoàng Quân sẽ có nhiều nhân tố mới, dự kiến xuất hiện trong nhiệm kỳ mới bắt đầu từ năm 2025.

Có thể thấy, việc gợi ý về nhân tố mới là một phần trong kế hoạch thay đổi của Hoàng Quân trong thời gian tới trong bối cảnh chất lượng nguồn vốn của doanh nghiệp đang "có vấn đề".

Ghi nhận tại báo cáo thường niên 2023, 16 người nội bộ bao gồm HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát... của Hoàng Quân chỉ nắm giữ vỏn vẹn 572.281 cổ phiếu HQC (tương đương 0,12% vốn). Đáng nói, toàn bộ số cổ phiếu này đều thuộc sở hữu ở ông Trương Thái Sơn - thành viên HĐQT.

Tính đến cuối tháng 4, trong tổng số hơn 576 triệu cổ phiếu HQC đang lưu hành, gần 470 triệu cổ phiếu đang được nắm giữ bởi các cá nhân (chiếm tỷ lệ 81,6% vốn). Phần còn lại được nắm giữ bởi một số cá nhân/tổ chức có liên quan đến người nội bộ. Phần vốn trong tay tổ chức nội và khối ngoại cũng chỉ vỏn vẹn 6,6 triệu đơn vị.

Hoàng Quân (HQC) 'thay máu', ông Trương Anh Tuấn vẫn là 'người lái đò'
Đầu tháng 3/2023, ông Trương Anh Tuấn từng nhấn mạnh: "Việc giá cổ phiếu HQC từ 37.000 đồng giảm còn 3.000 đồng đã nói lên tất cả".

Tại Đại hội vừa kết thúc, Hoàng Quân đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 100 triệu cổ phiếu chào bán riêng lẻ, huy động vốn triển khai dự án.

Thông tin đáng chú ý khác là cái bắt tay với Tập đoàn Novaland (NVL). Đây là một trong những chiến lược quan trọng của Hoàng Quân để thay đổi định vị thương hiệu, từ người tiên phong trở thành doanh nghiệp hàng đầu về nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp đạt chuẩn quốc gia.

Ông Trương Anh Tuấn chia sẻ, công ty đã có bài học rất lớn về việc phụ thuộc quá nhiều vào gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng. Một mặt, gói hỗ trợ này không "thấm thía" so với nhu cầu thị trường, mặt khác khi bị cắt đi, công ty rất chật vật để tìm nguồn vốn phát triển dự án. Do đó, Hoàng Quân đang bắt tay thêm với các ngân hàng thương mại tư nhân để tiếp cận khoản tín dụng tốt hơn.

>> 'Cú đúp' thất hứa của Địa ốc Hoàng Quân (HQC) năm 2023

Chủ tịch Hoàng Quân (HQC) lên tiếng về việc người thân lần lượt rút khỏi ban lãnh đạo

Hoàng Quân (HQC) nói gì về thương vụ hợp tác xây dựng 250.000 căn hộ NOXH với Novaland (NVL)?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoang-quan-hqc-thay-mau-ong-truong-anh-tuan-van-la-nguoi-lai-do-237229.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hoàng Quân (HQC) sắp 'thay máu', ông Trương Anh Tuấn vẫn là 'người lái đò'
POWERED BY ONECMS & INTECH