Hôm nay, hầm chui trị giá hơn 340 tỷ đồng tại nút giao lớn nhất TP. Hồ Chí Minh chính thức thông xe
Sau 2 tháng lùi tiến độ, hầm chui 4 làn xe ở nút giao này đã thông xe ngày 30/6 giúp phân luồng giao thông, giảm ùn tắc cửa ngõ phía đông thành phố.
Đúng 12h trưa ngày 30/6, hầm chui HC1-01 thuộc dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP. Hồ Chí Minh chính thức được đưa vào khai thác sau hơn một năm thi công. Đây là hạng mục quan trọng trong tổng thể dự án được đánh giá là một trong những nút giao hiện đại và lớn nhất của thành phố.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông), hầm HC1-01 được xây dựng trên trục đường Mai Chí Thọ đoạn từ giao lộ với đường D1 đến vị trí tiếp giáp hầm chui HC1-02 theo hướng từ cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đi vào trung tâm. Công trình có chiều dài hơn 450m, rộng 20m với 4 làn xe, được thiết kế đồng bộ hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, trạm bơm… với tổng mức đầu tư khoảng 342 tỷ đồng.

Trước thời điểm đưa vào sử dụng, hầm chui này đã hoàn tất kết cấu, hệ thống điện chiếu sáng, biển báo và các hạng mục an toàn giao thông. Ban đầu, kế hoạch thông xe được dự kiến vào cuối tháng 4, tuy nhiên do địa chất khu vực thi công phức tạp, mực nước ngầm cao cùng nhiều phát sinh kỹ thuật đã khiến tiến độ xây dựng trạm bơm bị chậm, buộc phải lùi thời gian khai thác.
Hầm HC1-01 là một trong hai hầm chui chính của nút giao thông An Phú. Hầm còn lại sẽ kết nối trực tiếp từ đường dẫn của tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây xuống đại lộ Mai Chí Thọ. Khi cả hai hầm cùng đưa vào sử dụng, hệ thống sẽ cho phép ô tô lưu thông hai chiều giữa cao tốc và hầm Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.
Dự án nút giao thông An Phú được khởi công vào cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Công trình có quy mô ba tầng, bao gồm các hầm chui hai chiều, hệ thống cầu vượt phục vụ các hướng rẽ khác nhau và mặt đất được thiết kế với đảo tròn trung tâm cùng tháp biểu tượng. Ngoài ra, một số cầu tại khu vực này cũng được mở rộng thêm các nhánh để tăng cường khả năng lưu thông.
Nút giao An Phú giữ vai trò đặc biệt quan trọng khi kết nối các tuyến huyết mạch như cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định và Đồng Văn Cống. Đây cũng là cửa ngõ dẫn vào khu vực Cát Lái – nơi đặt cảng container có sản lượng hàng hóa lớn nhất cả nước, với lưu lượng hơn 20.000 lượt xe, chủ yếu là xe container, qua lại mỗi ngày. Việc đưa vào khai thác hầm chui HC1-01 là bước đi quan trọng góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực phía Đông, giảm áp lực kẹt xe và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Hồ Chí Minh.
>> Dự kiến đúng 19/8, Việt Nam có thêm loạt tuyến cao tốc chính thức thông xe