Dự kiến đúng 19/8, Việt Nam có thêm loạt tuyến cao tốc chính thức thông xe
Nhằm hướng đến mục tiêu thông xe vào ngày 19/8, các nhà thầu và chủ đầu tư đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công tại sáu dự án thành phần cao tốc.
Theo Bộ Xây dựng, từ nay đến ngày 19/8/2025, dự kiến các tuyến chính của sáu dự án thành phần đường cao tốc sẽ được hoàn thành và thông xe toàn tuyến hoặc một phần, với tổng chiều dài khoảng 208km. Các dự án này gồm tuyến Vũng Áng - Bùng, Vạn Ninh - Cam Lộ, 13km còn lại của cao tốc Vân Phong - Nha Trang, một số đoạn của tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (10/88km), Hoài Nhơn - Quy Nhơn (45/70km), Quy Nhơn - Chí Thanh (20/62km) và dự án Hòa Liên - Túy Loan.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, các dự án thành phần còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được triển khai tích cực, cơ bản bám sát tiến độ và mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025. Tính đến hiện tại, cả nước đã đưa vào sử dụng 2.268km đường bộ cao tốc. Song song đó, Bộ Xây dựng và các địa phương đang tổ chức thi công 25 dự án/dự án thành phần, với tổng chiều dài lên đến 941km. Trong đó, riêng Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản của 14 dự án, tổng chiều dài 652km.
Đối với các dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, thời gian gia tải dự kiến kết thúc vào tháng 9/2025, trùng với cao điểm mùa mưa. Việc triển khai lớp móng mặt đường trong điều kiện thời tiết bất lợi sẽ đòi hỏi các đơn vị liên quan phải chủ động áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp để đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2025.
Một số dự án đường bộ dài 289km do các địa phương làm chủ đầu tư hiện vẫn còn khối lượng thi công lớn. Cụ thể, sản lượng thi công tại đoạn Vành đai 3 TP. HCM qua Đồng Nai đạt 37%, qua Bình Dương đạt 39%; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai đạt 30%; tuyến Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua Tuyên Quang) đạt 39%.
Mùa mưa năm nay được dự báo bắt đầu sớm từ tháng 5 và kéo dài đến hết tháng 10/2025, gây nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, đe dọa mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc trên toàn quốc trong năm 2025.

Riêng dự án An Hữu - Cao Lãnh qua địa bàn tỉnh Đồng Tháp hiện đã đạt sản lượng thi công 64%. Tuy nhiên, do thời gian gia tải kéo dài đến hết năm 2025, khả năng hoàn thành trong năm nay là rất khó. Tỉnh Đồng Tháp dự kiến sẽ lùi thời điểm hoàn thành sang quý II/2026.
Bên cạnh đó, hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh có kế hoạch hoàn thành vào năm 2026. Hiện nay, tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang tích cực triển khai thi công nhằm đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, khối lượng thi công còn lại tương đối lớn, với sản lượng hiện mới đạt khoảng 24% đối với dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và 30% tại dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ.
Để đảm bảo các dự án diễn ra đúng kế hoạch, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương rà soát lại bộ máy tổ chức, xây dựng kế hoạch chuyển tiếp và không để xảy ra gián đoạn trong quá trình giải phóng mặt bằng cũng như thi công, đặc biệt trong bối cảnh các tỉnh đang triển khai sáp nhập và tổ chức lại chính quyền hai cấp.
Các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai, Tuyên Quang, Hà Giang và Đắk Lắk được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, chủ động tháo gỡ vướng mắc và áp dụng các giải pháp kỹ thuật nhằm rút ngắn thời gian thi công, đáp ứng yêu cầu hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng cần tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, với mục tiêu hoàn thành phần nền đường và đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2025.
Bộ Xây dựng cũng lưu ý các chủ đầu tư cần chỉ đạo nhà thầu quan tâm đến điều kiện làm việc và sinh hoạt của công nhân tại công trường, nhất là tại những khu vực có thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Việc bố trí thời gian lao động linh hoạt, đảm bảo có nơi nghỉ mát giữa giờ và triển khai các biện pháp chống nắng cần được thực hiện nghiêm túc.
Để bảo đảm tiến độ và an toàn thi công, Bộ Xây dựng cùng các địa phương yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng kế hoạch thi công khoa học, tăng cường nhân lực, máy móc và thiết bị. Đồng thời, các đơn vị cần chủ động khắc phục điều kiện bất lợi trong mùa mưa, triển khai các biện pháp phòng chống bão lũ và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động, phương tiện, đặc biệt tại những khu vực thi công dưới nước.
>> Chính phủ chỉ đạo, Việt Nam có thể xuất hiện thêm một sân bay quốc tế
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đón tin vui
Chính thức khởi công ‘siêu công trình’ chọc trời bằng gỗ 114m, cao nhất thế giới