Vành đai 3 TPHCM thông xe kỹ thuật hơn 21km trong năm 2025
Hơn 21km Vành đai 3 TPHCM sẽ thông xe kỹ thuật trong năm 2025 gồm đoạn 14,7km đi trên cao qua địa bàn TP Thủ Đức và 6,5km qua địa phận tỉnh Long An.
Sáng 11/3, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đã có buổi kiểm tra thực tế tại công trường thi công dự án Vành đai 3 TPHCM.
Vành đai 3 TPHCM là tuyến đường huyết mạch liên kết vùng có tổng chiều dài 76km, đi qua 4 địa phương gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Dự án này có tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 33.788 tỷ đồng, còn lại 41.590 tỷ dành cho công tác giải phóng mặt bằng.

Báo cáo tiến độ, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban giao thông) cho biết, hiện nay, công tác thi công các gói thầu dự án Vành đai 3 TPHCM vẫn đảm bảo. Các nhà thầu đang tập trung vào thi công hoàn thiện phần kết cấu dưới các cầu, lao lắp dầm và xử lý nền đất yếu.
Dự kiến cuối 2025, tuyến Vành đai 3 TPHCM sẽ có 2 đoạn dài hơn 21km thông xe kỹ thuật, sớm hơn 4 tháng so với kế hoạch là tới tháng 4/2026.
Hai đoạn này gồm 14,7km qua địa bàn TP Thủ Đức được thiết kế xây trên cao (cầu cạn) và khoảng 6,5km đi qua tỉnh Long An.

Cũng theo ông Phúc, dịp lễ 30/4 này, một số hạng mục gần nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây cơ bản hoàn tất để kết nối với dự án cầu Nhơn Trạch dẫn sang Đồng Nai. Đến tháng 6, xe có thể chạy qua đoạn này, ngoài tăng kết nối TPHCM với Đồng Nai, sẽ giảm áp lực cho tuyến cao tốc.
Riêng đoạn 55km còn lại thuộc Vành đai 3 sẽ thông xe kỹ thuật dịp 30/4/2026, trước khi thông toàn tuyến sau đó 2 tháng theo kế hoạch.
Ngoài ra, ông Phúc cũng báo cáo lãnh đạo Chính phủ 2 khó khăn gặp phải tại dự án trọng điểm này gồm công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thiếu vật liệu xây dựng.
Về GPMB, hiện có tỉnh Long An và Đồng Nai đã hoàn thành toàn bộ; TPHCM đạt 99,8% và Bình Dương 94%. Dự kiến đến tháng 3 năm nay, việc GPMB mới xong toàn bộ.
Đối với khó khăn vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền, các đơn vị kiến nghị lãnh đạo Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre nâng công suất mỏ và đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ mới để đảm bảo tiến độ công trình. Trong đó, tỉnh Tiền Giang được đề nghị hỗ trợ cấp thêm 1,9 triệu m3 cát trong năm nay nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho tuyến vành đai.
Tại công trường, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đánh giá cao nỗ lực của TPHCM, Bình Dương và Long An trong việc triển khai dự án. Đối với một số khó khăn vướng mắc, ông yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tập trung đề xuất cách tháo gỡ.
Ông nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành có 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng. Nên với mốc tiến độ tuyến vành đai 3 TPHCM được đưa ra như trên sẽ góp phần vào kế hoạch này.
Phó Thủ tướng cũng khẳng định Vành đai 3 là công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn trong việc mở rộng không gian đô thị, giảm ùn tắc và kết nối vùng. Do đó, quá trình thi công phải quyết liệt, huy động tối đa nguồn lực, giải quyết triệt để khó khăn.
>>Vành đai 3 TPHCM rõ dáng, phấn đấu cuối năm 2025 khai thác 14,7km đầu tiên