Tài chính Ngân hàng

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán

Trâm Anh 10/01/2024 - 16:44

Ngân hàng Nhà nước cho biết đến cuối tháng 11/2023, toàn hệ thống ngân hàng có 180 triệu tài khoản thanh toán cá nhân đang hoạt động.

Tại Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán ngày 9/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng nhận định, thời gian qua, công tác thanh toán đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Nếu như ở giai đoạn 2015-2017, báo cáo của World Bank (WB) cho thấy Việt Nam có 31% người trưởng thành có tài khoản thanh toán thì đến nay, con số này đã tăng lên 77,41%. Nhiều ngân hàng báo cáo trên 90% giao dịch được thực hiện trên kênh số, có ngân hàng đạt tỷ lệ tới 98%.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia (hệ thống TTĐTLNH) đã mở rộng thành viên đến các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Kho bạc Nhà nước tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước.

>> Khoảng 11 tỷ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2023

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị

Hơn 10 năm qua, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán qua hệ thống TTĐTLNH tăng bình quân hơn 18%/năm và đến cuối tháng 11/2023, bình quân mỗi ngày hệ thống TTĐTLNH xử lý giá trị giao dịch thanh toán hơn 789 nghìn tỷ đồng/ngày.

Về số lượng giao dịch, nếu như năm 2019, hệ thống thanh toán bù trừ có khoảng 700 triệu giao dịch, là một con số mơ ước thời điểm đó thì đến 2023, số lượng giao dịch đã đạt 7 tỷ giao dịch, gấp 10 lần so với năm 2019, thể hiện nỗ lực tăng trưởng vượt bậc, là thành quả từ các chính sách của NHNN, quyết tâm của NHTM.

Theo Phó Thống đốc NHNN, nếu như năm 2017, chỉ một vài ngân hàng có mobile banking thì hiện nay tất cả giao dịch đều thực hiện trên mobile, đem đến sự giao tiếp hoàn toàn khác cho người dùng.

Trước kia, giao dịch ngân hàng chỉ đơn thuần trong lĩnh vực ngân hàng thì giờ đây, người dùng thông qua app ngân hàng đã có thể đặt vé máy bay, chọn chỗ ngồi, đặt taxi, đóng tiền điện, nước… cho thấy sự tích hợp của ngành ngân hàng và các ngành kinh tế khác đã ở mức độ rất cao.

>> Thanh toán QR Code tăng gấp đôi cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm

Thông tin cụ thể hơn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chỉ đạo các TCTD nỗ lực triển khai thực hiện và đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, thanh toán thông suốt, an toàn cho tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế.

Theo đó, mạng lưới ATM, POS được lắp đặt đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố, tỉnh trên cả nước. Đến cuối tháng 11/2023, toàn thị trường có 21.014 máy ATM và 513.550 POS. Bên cạnh đó, mạng lưới chấp nhận thanh toán QR Code được phủ khắp hầu hết các cửa hàng tiện lợi, chuỗi phân phối bán lẻ, nhà hàng, khách sạn... và đang mở rộng dần tới các cơ sở y tế, bệnh viện, trường học.

Dịch vụ thẻ ngân hàng phát triển, đến cuối tháng 11 năm 2023, có 145,79 triệu thẻ đang lưu hành.

Thanh toán qua Internet, Mobile và phương thức QR Code tăng trưởng nhanh, đến nay đã có 85 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 52 tổ chức thực hiện qua Mobile.

Tăng trưởng về số lượng giao dịch thanh toán qua Internet và Mobile bình quân qua các năm lần lượt đạt mức 46,48% và 90,12%.

>> “Bí kíp” chi tiêu thông minh nhờ thói quen giao dịch không tiền mặt

Quy định mới ngành ngân hàng: Phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch lần đầu bằng Mobile Banking

Ví điện tử MoMo cảnh báo lừa đảo liên kết dịch vụ

Cách thức Australia quản lý dịch vụ thanh toán điện tử Apple Pay và Google Pay

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-77-nguoi-viet-nam-truong-thanh-co-tai-khoan-thanh-toan-219303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán
POWERED BY ONECMS & INTECH