Hòn đảo bí ẩn của Việt Nam lọt vào danh sách 'Nơi có nước trong xanh nhất thế giới', từng là 'địa ngục trần gian' trong suốt 113 năm

20-02-2024 16:31|Quỳnh Như

Hòn đảo này từng đứng đầu trong danh sách bình chọn những hòn đảo hứa hẹn nhiều bí ẩn kỳ thú đối với khách du lịch trên thế giới.

Trong danh sách “Nơi có nước trong xanh nhất thế giới” năm 2019 do Travel Leisure – tạp chí du lịch Mỹ bình chọn, duy nhất cái tên Côn Sơn (quần đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) của Việt Nam xuất hiện. Đây cũng là đại diện hiếm hoi của châu Á nằm trong bình chọn này.

Chỉ cách TP. HCM sôi động sầm uất chừng 45 phút bay, nhưng Côn Sơn như một thế giới tách biệt khỏi sự ồn ào cuộc sống.

Nơi này chỉ có những bãi biển thanh bình và thiên nhiên nguyên sơ. Ảnh: Vietnamnet

Nơi này chỉ có những bãi biển thanh bình và thiên nhiên nguyên sơ. Ảnh: Vietnamnet

Không phải ngẫu nhiên Côn Sơn nằm trong danh sách của Travel Leisure. Viết về đảo này, bài báo chia sẻ: "Côn Sơn là hòn đảo có người sinh sống trong số hơn chục đảo thuộc Côn Đảo. Nằm cách xa đất liền nhưng nơi này được thiên nhiên ưu đãi cho vẻ đẹp mê hồn, từ màu xanh trong của nước biển cho tới bãi cát vàng..."

Nhắc tới Côn Sơn, người ta sẽ nghĩ về đảo lớn nhất trong quần đảo Côn Đảo với diện tích 51,52km2. Thị trấn huyện lỵ và nhà tù Côn Đảo cũng nằm trên đảo này.

Côn Đảo là một huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: VnExpress

Côn Đảo là một huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: VnExpress

Trong quá khứ, nơi này từng được biết đến là một địa ngục trần gian, nơi ghi dấu ấn lịch sử của một thời kỳ đấu tranh của dân tộc vừa hào hùng vừa bi thương. Nhà tù Côn Đảo là nơi tra tấn, giam giữ những người tù chính trị trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Chính thức được khởi công từ ngày 28/11/1861, tức chỉ 4 tháng sau khi thực dân Pháp chiếm đóng nước ta, nhà tù Côn Đảo đã được xây dựng nhằm có nơi giam giữ, tra tấn các tù nhân chính trị. Thậm chí, nơi đây còn được công nhận là nhà tù khắc nghiệt nhất tại Đông Dương lúc bấy giờ.

Năm 1861, thực dân Pháp chiếm Côn Đảo và lập ra hệ thống nhà tù vào năm 1862, kể từ đó tính tới ngày đất nước thống nhất năm 1975, Côn Đảo trở thành “địa ngục trần gian” trong suốt 113 năm. Ảnh: Lao Động

Năm 1861, thực dân Pháp chiếm Côn Đảo và lập ra hệ thống nhà tù vào năm 1862, kể từ đó tính tới ngày đất nước thống nhất năm 1975, Côn Đảo trở thành “địa ngục trần gian” trong suốt 113 năm. Ảnh: Lao Động

Côn Đảo ngày nay trở thành điểm du lịch lý tưởng cho những ai muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ và tìm hiểu lịch sử của đất nước Việt Nam.

Nơi đây, du khách có thể tham quan hệ thống nhà tù, bảo tàng, nghĩa trang Hàng Dương… để hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về lịch sử của vùng đất linh thiêng của Tổ quốc. Đồng thời, bạn cũng có thể khám phá thế giới đại dương với dải san hô muôn màu cùng cánh rừng nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú và hơn hết là được trở về với thiên nhiên, rời xa cuộc sống ồn ào của đô thị.

Côn Đảo có vô số bãi biển tuyệt đẹp cùng với vịnh Côn Sơn gồm 16 hòn đảo to, nhỏ khác nhau quây quần như một đại gia đình tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ thú có thể làm lưu luyến mỗi bước chân du khách.

Đặc biệt ngắm nhìn Côn Đảo từ trên cao, du khách có thể thấy toàn cảnh Côn Đảo, hồ dự trữ nước, cầu tàu 914, Bến Đầm, những con đường quanh co quanh đảo…

Từ tháng 3-9 là thời gian đẹp nhất để khám phá Côn Đảo. Tuy còn trong mùa mưa nhưng lúc này biển êm, gió nhỏ ở các đảo phía Đông và Đông Bắc. Du khách nên thăm thú đảo xa vào ban ngày, nơi tràn ngập nắng vàng và trời xanh thích hợp lặn biển và chụp ảnh. Buổi chiều hay có mưa rào, thích hợp tham quan các di tích có mái che ở đảo lớn.

Tháng 7-9 là mùa sinh sản của rùa biển. Thời gian còn lại, tháng 10 đến tháng 3 năm sau, là mùa gió chướng, vùng biển vịnh Côn Sơn có sóng lớn. Tuy nhiên, vùng biển phía Tây và Tây Nam đảo lớn vẫn êm, không mưa, do đó du khách có thể chuyển hướng tham quan sang khu vực này với cảnh quan thiên nhiên đẹp không kém.

Côn Đảo có vô số bãi biển tuyệt đẹp. Ảnh: VnExpress

Côn Đảo có vô số bãi biển tuyệt đẹp. Ảnh: VnExpress

Trước đó, Côn Đảo là cái tên từng nhiều lần xuất hiện trên Travel Leisure , đồng thời nằm trong các danh sách do tạp chí này bình chọn. Năm 2011, trong một bài viết, Travel Leisure ca ngợi Côn Đảo là “một trong những hòn đảo bí ẩn và tốt nhất thế giới”.

Tương tự, năm 2017, tạp chí du lịch Lonely Planet cũng xếp Côn Đảo trong “Top 10 những điểm đến hấp dẫn nhất châu Á”, ca ngợi đây là “thiên đường với cánh rừng rậm rạp, nước xanh ngọc bích và là nhà của nhiều loài sinh vật ngoạn mục”.

>> Đảo Thẻ Vàng đẹp như tranh, là nơi có báu vật 'mắt rồng' và ngôi chùa cổ được xây dựng sớm nhất Đông Bắc

Hòn đảo không điện, nước, chỉ có thể tiếp cận bằng trực thăng hoặc thuyền được rao bán hơn 600 tỷ đồng

Bãi biển duy nhất của Việt Nam lọt danh sách đẹp nhất thế giới: Trải dài trên hòn đảo 'nằm nghiêng' giữa lòng kỳ quan, tên gọi gắn liền với một nhà du hành vũ trụ

Hòn đảo độc đáo nhất thế giới nằm giữa hồ nước, là một trong những chóp nón của núi lửa đang hoạt động

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-bi-an-cua-viet-nam-lot-vao-danh-sach-noi-co-nuoc-trong-xanh-nhat-the-gioi-tung-la-dia-nguc-tran-gian-trong-suot-113-nam-d116444.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo bí ẩn của Việt Nam lọt vào danh sách 'Nơi có nước trong xanh nhất thế giới', từng là 'địa ngục trần gian' trong suốt 113 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH