Bất động sản

Hòn đảo nhỏ nằm xa nhất phía Đông Bắc đảo Côn Sơn lập kỷ lục có mật độ trứng chim nhiều nhất Việt Nam

Nguyên Bùi 18/09/2024 12:30

Trung bình mỗi mét vuông trên hòn đảo này có tới gần 5 trứng chim.

Ngày 17/9, Vườn Quốc gia Côn Đảo vinh dự thông báo rằng Hòn Trứng (một hòn đảo thuộc vườn) đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục là nơi có mật độ sinh sản trứng chim cao nhất tại Việt Nam. Với mật độ trung bình 4,88 trứng/m2, Hòn Trứng đã chứng tỏ được sự phong phú và đa dạng của hệ sinh thái chim biển tại khu vực này.

>> Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long sắp đấu giá 14 khu đất đắc địa

Hòn trứng nhìn từ xa. Nguồn: Laodong

Hòn trứng nhìn từ xa. Nguồn: Laodong

Hòn Trứng là 1 trong 14 hòn đảo nằm trong quản lý của Vườn Quốc gia Côn Đảo. Hòn đảo này cách khoảng 20km, xa nhất về phía Đông Bắc đối với hòn đảo Côn Sơn, với diện tích chỉ rộng chưa đến 2ha.

Đảo được đặt tên là Hòn Trứng do hình dáng giống quả trứng khi nhìn từ xa, cùng với hàng nghìn quả trứng chim và lớp phân chim phủ trắng xóa. Cái tên "Hòn Trứng" không chỉ phản ánh hình dáng độc đáo mà còn gợi nhắc về sự phong phú của cuộc sống chim biển trên đảo.

Hòn Trứng hiện là nơi cư trú của năm loài chim biển di cư, bao gồm: Nhàn lưng đen (Onychoprion anaethetus); nhàn mào lớn (Thalasseus bergii); chim điên bụng trắng (Sula leucogaster); yến hông trắng (Apus pacificus); nhàn đầu xám (Anous stolidus).

Trứng chim trên hòn Trứng - Côn Đảo Nguồn: Tuoitre

Trứng chim trên hòn Trứng - Côn Đảo Nguồn: Tuoitre

Đặc biệt, số lượng chim điên bụng trắng đã tăng gấp đôi từ 4 cặp vào những năm trước lên 8 cặp vào tháng 6/2024. Hầu hết các cặp chim này đều đang trong giai đoạn ấp trứng, một hiện tượng hiếm thấy ở các khu vực khác.

Để chống lại tình trạng trộm trứng, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã lắp đặt hệ thống camera an ninh trên đảo. Những biện pháp bảo vệ này đã góp phần đáng kể vào việc gia tăng số lượng chim và trứng chim, bảo đảm sự an toàn cho các loài chim biển tại Hòn Trứng.

Việc Hòn Trứng được xác lập kỷ lục về mật độ sinh sản cao nhất không chỉ là niềm tự hào của Vườn Quốc gia Côn Đảo mà còn khẳng định sự phong phú và giá trị của hệ sinh thái chim biển tại Việt Nam.

Đây là một minh chứng rõ nét cho những nỗ lực bảo tồn và bảo vệ môi trường của Vườn Quốc gia Côn Đảo, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên quý giá.

Được biết, 3 hòn đảo nổi bật với sự tập trung đông đảo của các loài chim biển là Hòn Trứng, Hòn Bông Lan và Hòn Tre Nhỏ. Những hòn đảo này không chỉ là nơi cư trú của các loài chim biển mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích nghiên cứu và khám phá thiên nhiên.

Tại đây, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận sự hiện diện của 8 loài chim biển thuộc bốn họ khác nhau, bao gồm mòng biển, nhàn, chim điên và yến với tổng số gần 10.000 con chim.

>> Đất đấu giá vùng ven tăng, nhà liền kề, biệt thự ngoại thành được săn đón

Diễn biến vụ việc xã nghèo còn vùng chưa có điện lưới 'mạnh tay' chi nửa tỷ đồng làm biểu tượng check-in

Thành phố sụt lún nhanh nhất Đồng bằng sông Cửu Long sắp đấu giá 14 khu đất đắc địa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-nho-nam-xa-nhat-phia-dong-bac-dao-con-son-lap-ky-luc-co-mat-do-trung-chim-nhieu-nhat-viet-nam-d133412.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo nhỏ nằm xa nhất phía Đông Bắc đảo Côn Sơn lập kỷ lục có mật độ trứng chim nhiều nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH