‘Hòn ngọc biển Đông’ của Việt Nam sẽ có hầm xuyên núi nghìn tỷ kết nối đến sân bay quốc tế lớn thứ 2 miền Trung
Hầm xuyên núi này là công trình giao thông chiến lược thay thế tuyến đường ven biển thường xuyên sạt lở.
Ngày 30/5, Ban Quản lý Bảo trì công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hầm xuyên núi Cù Hin. Theo đó, Liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm và Công ty Tư vấn T27 là đơn vị trúng thầu, thực hiện gói tư vấn trong vòng 60 ngày.
Dự án hầm qua núi Cù Hin được đánh giá là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược trong kết nối liên vùng và đảm bảo an toàn giao thông. Tuyến hầm có điểm đầu tại khu vực Sông Lô (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) và điểm cuối tại xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm), kết nối trực tiếp với đường Nguyễn Tất Thành, trục giao thông hiện đang là tuyến duy nhất nối TP. Nha Trang đi sân bay quốc tế Cam Ranh.

Tuy nhiên, tuyến đường ven biển này thường xuyên xảy ra sạt lở, trượt taluy vào mùa mưa bão, gây mất an toàn và gián đoạn giao thông. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng hầm xuyên núi Cù Hin được kỳ vọng sẽ thay thế tuyến đường cũ, tăng cường khả năng kết nối và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch ven biển.
Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, dự án còn có vai trò quan trọng trong quốc phòng - an ninh và phù hợp với các quy hoạch lớn như điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 và quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Trong báo cáo gửi UBND tỉnh hồi tháng 7/2024, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã đưa ra ba phương án tuyến với tổng chiều dài và mức đầu tư khác nhau.

Phương án 1, dự án với tổng chiều dài tuyến 5.760m, trong đó hầm dài 4.280m. Ưu điểm là phù hợp quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối, an toàn và có chi phí đầu tư trung bình.
Phương án 2 với tuyến dài 5.640m, hầm dài nhất 4.880m. Tuy nhiên, đây là phương án có chi phí xây dựng và bảo trì cao nhất.
Phương án 3 với tuyến dài 5.980m, hầm ngắn nhất 3.760m. Tuy nhiên, tuyến đi qua nhiều khu vực rừng phòng hộ, có nguy cơ sạt lở cao và lệch hướng so với quy hoạch đô thị mới Cam Lâm và TP. Nha Trang.
Sau khi đánh giá tổng thể, phương án 1 được lựa chọn để triển khai do có tính khả thi cao và phù hợp với định hướng phát triển vùng. Tổng mức đầu tư ước tính dao động từ gần 2.600 tỷ đồng đến 4.000 tỷ đồng, tùy theo quy mô xây dựng (1 hầm chính và 1 hầm lánh nạn, hoặc 2 hầm song song).
Trong thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục khảo sát, đánh giá tác động môi trường và xúc tiến kêu gọi đầu tư, sớm hiện thực hóa dự án hạ tầng quan trọng này.
Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh" vì giá trị thiên nhiên, sắc đẹp cũng như khí hậu của nơi đây.
Trên địa bàn của tỉnh Khánh Hòa có sân bay Cam Ranh. Đây là 1 trong những sân bay quốc tế lớn của Việt Nam và là sân bay lớn thứ 2 khu vực miền Trung (sau sân bay Đà Nẵng).