Hầm xuyên núi 1.700 tỷ cách hầm dài nhất Đông Nam Á 3km, phá thế cổ chai Quốc lộ 1, rút ngắn kết nối từ 1 giờ còn 10 phút
Hầm xuyên núi này được khai thác từ cuối năm 2015, gỡ hai “nút thắt cổ chai” trên tuyến Quốc lộ 1.
Hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, dự án giao thông trọng điểm trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, đã chính thức đi vào khai thác từ cuối năm 2015, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực kết nối giao thông liên vùng miền Trung và đảm bảo an toàn trên tuyến huyết mạch Bắc – Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần Phước Tượng – Phú Gia BOT làm chủ đầu tư. Công trình được khởi công vào tháng 5/2013, hoàn thành sau hơn hai năm thi công.

Trước thời điểm xây dựng, đèo Phước Tượng và Phú Gia là hai "điểm đen" giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Địa hình đồi núi hiểm trở, đường hẹp, tầm nhìn hạn chế khiến khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn, ùn tắc – đặc biệt vào mùa mưa lũ hoặc cao điểm lễ, Tết.
Công trình bao gồm hai hầm đơn: Hầm Phước Tượng dài 375m, đường dẫn dài 3,55km; hầm Phú Gia dài 447m, đường dẫn dài 2,61km. Cả hai hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường bộ cấp II, bề rộng mỗi hầm 11,5m, gồm hai làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h, khả năng chịu được động đất cấp 6. Các tuyến đường dẫn dài gần 6km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa.
Hệ thống kỹ thuật trong hầm bao gồm các hạng mục hiện đại như thông gió, chiếu sáng, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn giao thông hiện hành.
Với việc đưa vào vận hành, hầm Phước Tượng – Phú Gia đã rút ngắn thời gian di chuyển qua khu vực từ khoảng 30–60 phút xuống còn 10 phút, đồng thời góp phần giảm tải cho hầm Hải Vân – công trình chỉ cách hai hầm này khoảng 3km.
Hầm Hải Vân là một phần của tuyến đường bộ dài hơn 12km, nối liền hai địa phương chiến lược miền Trung là TP. Huế và TP. Đà Nẵng. Việc đưa hầm vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông, thay thế cho tuyến đèo Hải Vân dài 21km vốn quanh co, nguy hiểm và thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão.
Hầm Hải Vân 1 được đầu tư xây dựng nhằm khắc phục những hạn chế trong lưu thông qua đèo, đồng thời mở rộng không gian kết nối phát triển giữa hai trung tâm kinh tế – đô thị lớn của miền Trung. Đến năm 2021, hầm Hải Vân 2 chính thức đưa vào khai thác, giúp giảm áp lực lưu lượng cho hầm số 1 và nâng cao năng lực thông hành toàn tuyến.
Hiện nay, hệ thống hầm đường bộ Hải Vân đóng vai trò mắt xích chiến lược trong mạng lưới giao thông quốc gia, góp phần thúc đẩy logistics, du lịch, thu hút đầu tư và phát triển kinh tế – xã hội không chỉ cho khu vực miền Trung mà còn cho toàn quốc.
Không chỉ nâng cao hiệu quả lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1, dự án còn có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hai trung tâm kinh tế – văn hóa lớn của miền Trung là TP. Huế và TP. Đà Nẵng, thúc đẩy phát triển logistics, du lịch và thu hút đầu tư vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.