Honda bất ngờ giảm đầu tư xe điện, khẳng định loại xe này mới là hướng đi chiến lược giữa lúc lợi nhuận lao dốc
Mục tiêu doanh số xe hybrid năm 2030 của Honda là 2,2-2,3 triệu xe, tăng mạnh từ 868.000 chiếc năm ngoái.
Giảm đầu tư xe điện
Honda Motor, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản sau Toyota Motor cho biết sẽ cắt giảm đầu tư vào xe điện (EV) do nhu cầu chậm lại và tăng cường tập trung vào xe hybrid, dòng xe hiện được ưa chuộng hơn. Đồng thời, hãng báo cáo lợi nhuận quý I năm tài khóa 2026 giảm một nửa so với cùng kỳ, chịu tác động từ thuế quan ô tô Mỹ và đồng yên mạnh.
Khi Honda thông báo từ bỏ mục tiêu để EV chiếm 30% doanh số vào năm tài khóa 2030, CEO Toshihiro Mibe cho biết: “Thị trường rất khó đoán, nhưng hiện tại chúng tôi dự kiến EV sẽ chỉ chiếm khoảng một phần năm vào thời điểm đó”.
Honda sẽ giảm 30% số tiền dự định đầu tư vào xe điện và phần mềm, chỉ còn 7 nghìn tỷ yên (48,4 tỷ USD) cho đến năm 2030. Quyết định này cũng giống với nhiều hãng xe khác trên thế giới, khi người mua đang chuyển sang xe hybrid và nhiều Chính phủ trì hoãn các mục tiêu bắt buộc về khí thải và doanh số xe điện.
Ở Mỹ, Tổng thống Donald Trump thậm chí đã hủy quy định của chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden khi yêu cầu tất cả xe mới bán ra từ năm 2030 phải là xe điện.
Hãng dự kiến ra mắt 13 mẫu hybrid thế hệ mới trên toàn cầu trong vòng bốn năm kể từ năm 2027. Hiện Honda bán hơn một chục mẫu hybrid trên thế giới, nhưng chỉ có ba mẫu tại Mỹ: Civic (bản sedan và hatchback), Accord và CR-V. Honda cũng sẽ phát triển hệ thống hybrid cho xe cỡ lớn, dự kiến ra mắt vào nửa sau thập kỷ.
Mục tiêu doanh số hybrid năm 2030 là 2,2-2,3 triệu xe, tăng mạnh từ 868.000 chiếc năm ngoái, so với tổng doanh số 3,8 triệu xe toàn cầu năm 2024.
Đầu tháng 5, Honda quyết định tạm dừng khoảng hai năm kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Ontario (Canada) trị giá 15 tỷ CAD (10,7 tỷ USD) vì nhu cầu thị trường giảm. Dù vậy, hãng vẫn đặt mục tiêu đến năm 2040, toàn bộ xe mới bán ra sẽ dùng pin hoặc pin nhiên liệu.
Các hãng khác cũng điều chỉnh kế hoạch EV: Nissan hủy kế hoạch xây dựng nhà máy pin trị giá 1,1 tỷ USD tại đảo Kyushu vài tháng sau khi công bố; Jaguar Land Rover hoãn sản xuất EV tại nhà máy 1 tỷ USD của Tata Motors ở miền Nam Ấn Độ.

Kết quả kinh doanh quý I và tác động từ thuế
Mới đây, Honda cũng công bố doanh thu quý I đạt 5,34 nghìn tỷ yên (36 tỷ USD), vượt dự báo 5,25 nghìn tỷ yên của LSEG. Lợi nhuận hoạt động giảm khoảng 50% xuống 244,17 tỷ yên, thấp hơn dự báo 323,48 tỷ yên.
Honda cho biết thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ sẽ ảnh hưởng ít hơn so với dự đoán trước đây, nên hãng nâng dự báo lợi nhuận hoạt động cả năm thêm 200 tỷ yên, tăng 40%, từ 500 tỷ yên lên 700 tỷ yên. Hãng cũng dự đoán đồng yên sẽ tiếp tục mất giá.
Một lãnh đạo cho biết tỷ lệ sản xuất tại Mỹ vốn đã cao và hãng sẽ tìm cách tăng sản lượng ở Mỹ mà không cần chi nhiều vốn. Honda cũng cân nhắc tăng sản xuất xe năng lượng mới tại Mỹ để tránh thuế.
Sau khi Honda công bố báo cáo tài chính, giá cổ phiếu hãng tăng 1,7% rồi giảm bớt đà tăng. Ở mảng xe máy, Honda đạt lợi nhuận quý cao nhất từ trước đến nay nhờ bán tốt ở Brazil và Việt Nam. Tại Bắc Mỹ, doanh số xe điện vẫn ổn định, nhưng tổng doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm lại giảm 5% vì sụt giảm ở Trung Quốc, các thị trường châu Á khác và châu Âu. Riêng thị trường Mỹ chiếm khoảng 25% lượng ô tô Honda xuất khẩu từ Nhật Bản.
Bối cảnh ngành ô tô Nhật trước áp lực thuế
Xuất khẩu ô tô sang Mỹ chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu Nhật năm 2024. Các hãng xe Nhật giảm giá để giữ thị phần tại Mỹ sau khi Tổng thống Trump áp thuế 25% lên xe nhập khẩu từ Nhật từ ngày 3/4. Ngày 22/7, ông Trump công bố thỏa thuận thương mại mới với Nhật, dự kiến giảm thuế xuống 15% cho ô tô Nhật vào Mỹ, nhưng chưa rõ thời điểm áp dụng.
Theo Bộ Thương mại Nhật giá trị xuất khẩu ô tô sang Mỹ tháng 6 giảm 25,3% so với cùng kỳ, dù sản lượng xuất khẩu tăng 4,6%.
Nissan quý I báo lỗ ròng 115,8 tỷ yên do biến động tỷ giá và thuế Mỹ. Toyota dự kiến công bố kết quả ngày 15/8, với dự báo lợi nhuận hoạt động quý thấp nhất hơn hai năm, dù doanh số nửa đầu năm đạt kỷ lục.
Tháng 2, Honda và Nissan đã chấm dứt đàm phán sáp nhập trị giá 60 tỷ USD, dù vẫn để ngỏ khả năng hợp tác kinh doanh. Thủ tướng Nhật Shigeru Ishiba cho biết sẵn sàng trao đổi với Tổng thống Trump để thúc đẩy giảm thuế sớm. Trưởng đoàn đàm phán thương mại Ryosei Akazawa đã lên đường sang Washington ngày 12/8 để thúc giục Trump ký sắc lệnh xác định thời điểm áp dụng mức thuế mới.
Tham khảo CNBC, Reuters