Thế giới

Honda đặt ‘ngôi sao hi vọng’ vào Việt Nam để bứt phá trong cuộc đua xe điện châu Á

Đăng Đức 13/11/2025 - 13:14

Nhật Bản đã bước vào cuộc đua xe điện khi Honda, Toyota và các hãng xe nổi tiếng khác của “xứ sở hoa anh đào” đặt mục tiêu bắt kịp những đối thủ Trung Quốc.

Tại sao Honda chọn Việt Nam làm trọng tâm phát triển xe điện?

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản đã ra mắt thế hệ xe điện (EV) mới tại Triển lãm Japan Mobility Show (tên mới của Tokyo Motor Show), đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giành lại vị thế dẫn đầu toàn cầu về công nghệ di chuyển của đất nước Đông Á này.

Honda, vốn từng bị coi là tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc, đã giới thiệu 5 mẫu xe điện mới, bao gồm xe cỡ nhỏ, sedan và SUV. Công ty lừng danh Nhật Bản xác nhận các mẫu xe này sẽ có mặt tại Thái Lan và các thị trường châu Á rộng lớn hơn vào năm 2027, sau khi ra mắt tại Nhật Bản và Vương quốc Anh vào năm tới.

Honda đặt ‘ngôi sao hi vọng’ vào Việt Nam để bứt phá trong cuộc đua xe điện châu Á - ảnh 1
2 mỹ nhân bên xe Honda Civic Hatchback - Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam

Ông Takumi Kawabe, Điều phối viên điều hành của Asian Honda Motor Co, thừa nhận rằng công ty đã tham gia cuộc đua EV khá muộn, nhưng cho rằng sự chậm trễ này mang tính chiến lược.

“Thực ra, chúng tôi đã ra mắt thế hệ đầu tiên khá sớm”, ông nói. “Nhưng chúng tôi muốn quan sát thị trường và hiểu rõ cơ sở hạ tầng trước khi mở rộng quy mô. Xe điện có tiềm năng rất lớn ở châu Á, đặc biệt là ở những nơi như Việt Nam, nơi các chính sách điện khí hóa đang được đẩy mạnh”, ông Kawabe tiết lộ về việc Honda sẽ tập trung phát triển xe điện ở châu Á, khi Việt Nam là một trong những thị trường trọng tâm mà họ đặt “ngôi sao hi vọng”.

Honda đặt ‘ngôi sao hi vọng’ vào Việt Nam để bứt phá trong cuộc đua xe điện châu Á - ảnh 2
Một mẫu xe điện (EV) cỡ nhỏ của Honda dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Thái Lan vào năm 2027 - Ảnh: Bangkok Post

Thừa nhận rằng các hãng xe điện Trung Quốc đang dẫn trước những thương hiệu Nhật Bản, ông Kawabe vẫn bày tỏ sự tự tin vào khả năng bắt kịp của Honda.

“Chúng tôi tin rằng có thể chiến thắng bằng độ tin cậy. Những chiếc ô tô của chúng tôi được thiết kế theo vòng đời sản phẩm - liên tục được cải tiến sau khi ra mắt, duy trì giá trị và đảm bảo tính bền vững thông qua thu hồi và tái chế pin”, ông nói.

Hệ điều hành mới của Honda, được giới thiệu cùng các mẫu xe điện, sẽ cá nhân hóa trải nghiệm lái xe và cho phép cập nhật phần mềm liên tục.

“Chúng tôi muốn mỗi chiếc xe phù hợp hơn với từng cá nhân. Khi xe hết vòng đời, vật liệu và pin sẽ được tái sử dụng. Đó là cách chúng tôi nhìn nhận tính bền vững - một chu trình khép kín”, ông Kawabe nói.

Hoạt động sản xuất pin của công ty Honda hiện đang diễn ra tại Nhật Bản, Mỹ và Canada, nhưng dây chuyền sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vẫn đang được xem xét.

“Sản xuất pin đòi hỏi quy mô lớn”, ông Kawabe giải thích. “Chúng tôi đang đánh giá địa điểm sản xuất tối ưu trong khu vực và cũng hợp tác với các đối tác như CATL của Trung Quốc (một nhà sản xuất pin lithium-ion hàng đầu thế giới cho xe điện)”.

Dù đã ra mắt dòng xe điện mới, Honda thừa nhận rằng xe hybrid vẫn bán chạy hơn xe điện thuần túy ở khu vực ASEAN. Hybrid là loại ô tô vừa chạy bằng xăng, vừa chạy bằng điện, hệ thống điều khiển của xe sẽ tự động lựa chọn hoặc kết hợp hai nguồn năng lượng sao cho hiệu quả nhất.

“Hiện tại, các mẫu hybrid của Honda vẫn phổ biến hơn, nhưng dòng EV này đánh dấu bước tiến lớn tiếp theo của chúng tôi”, Điều phối viên điều hành của Asian Honda Motor Co nói.

Toyota ưa chuộng phát triển công nghệ xe điện siêu thông minh, BMW “chọn một lối đi riêng”

Trong khi đó, Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo sản lượng đã giới thiệu mẫu xe ý tưởng LF-ZC thuộc thương hiệu Lexus, một thế hệ EV mới có tầm hoạt động 1.000km, gần gấp đôi các mẫu xe hiện tại. Công ty Nhật Bản cho biết mẫu xe này, dự kiến ra mắt năm 2026, sẽ được trang bị phần mềm thông minh có khả năng thích ứng với thói quen và sở thích của người lái.

Video những mẫu xe siêu thông minh được Toyota và Lexus giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Nhật Bản 2025 ở Tokyo - Nguồn clip: Bangkok Post

Toyota cũng giới thiệu Kids Mobi - mẫu xe tự lái dành cho trẻ em, có hình dáng giống một khoang tròn dễ thương, không có vô-lăng. Được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI), camera, cảm biến và công cụ giao tiếp, chiếc xe có thể nhận biết và phản ứng với cảm xúc của trẻ, theo lời ông Takuya Hayashida từ Nhóm Thiết kế Tiên tiến của Tập đoàn ô tô Toyota.

Ông nói rằng ý tưởng này nhằm đảm bảo trẻ em có thể di chuyển an toàn và thoải mái từ nhà đến trường, kết hợp giữa an toàn và nhận thức cảm xúc.

Honda đặt ‘ngôi sao hi vọng’ vào Việt Nam để bứt phá trong cuộc đua xe điện châu Á - ảnh 3
Kids Mobi của Toyota, một phương tiện tự hành dành cho trẻ em, đang được trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025 ở Tokyo cho đến ngày 9/11/2025 - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Toyota còn trưng bày nhiều nguyên mẫu phương tiện di chuyển công nghệ cao khác. Trong số đó có “Walk Me”, một chiếc ghế tự động 4 chân được thiết kế để hỗ trợ người dùng xe lăn di chuyển trên các bậc thang và địa hình không bằng phẳng và “Boost Me”, thiết bị hỗ trợ di chuyển cá nhân giúp người dùng khám phá và tận hưởng môi trường một cách bình đẳng.

Honda đặt ‘ngôi sao hi vọng’ vào Việt Nam để bứt phá trong cuộc đua xe điện châu Á - ảnh 4
“Walk Me” của Toyota là một chiếc ghế 4 chân tự di chuyển, được thiết kế nhằm hỗ trợ người sử dụng xe lăn - Ảnh: Bangkok Post

Ở phía châu Âu, BMW lại tiết lộ một con đường khác hướng tới phương tiện di chuyển xanh – ô tô chạy bằng hydro.

Ông Peter Lehnert, Trưởng văn phòng Hợp tác Hydro của BMW tại Nhật Bản chia sẻ về công nghệ pin nhiên liệu hydro thế hệ 3 của hãng, dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2028: “Xe chạy bằng hydro cũng là xe điện - năng lượng được tạo ra từ pin nhiên liệu,” ông giải thích. “Lợi thế chính là thời gian nạp nhiên liệu nhanh và phạm vi di chuyển dài. Chỉ cần nạp nhiên liệu đầy bình trong 5 phút là có thể chạy 700km”.

Ông cho biết mẫu BMW iX5 thế hệ mới sẽ tích hợp 5 hệ truyền động - xăng, diesel, xe điện chạy bằng pin, hybrid cắm sạc (plug-in hybrid) và hydro - mà không thay đổi thiết kế thân xe cốt lõi.

“Chúng tôi muốn mang đến cho khách hàng quyền lựa chọn linh hoạt nhất”, ông Lehnert nói.

Với chiến lược “xã hội hydro” kéo dài hàng thập kỷ, Nhật Bản – nền kinh tế lớn thứ tư thế giới hiện đang đi trước hầu hết các quốc gia khác trong lĩnh vực này.

“Nếu sử dụng hydro xanh, bạn sẽ có một chiếc xe hoàn toàn không phát thải”, ông Lehnert nói. “Cơ sở hạ tầng sẽ phát triển song song với các ứng dụng khác của hydro, như vận tải đường dài và sản xuất thép. Cuối cùng, xe điện và xe hydro sẽ cùng tồn tại trên toàn cầu - sự cân bằng phụ thuộc vào sự phát triển hạ tầng của từng khu vực”.

Với 475 công ty tham gia Triển lãm Tokyo - trong đó có BYD, “Vua xe điện Trung Quốc” lần đầu góp mặt, các hãng xe Nhật Bản đang đối mặt với mức độ cạnh tranh lớn chưa từng có. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo ngành tin rằng độ tin cậy, khả năng tích hợp công nghệ và tính bền vững sẽ là yếu tố quyết định.

Khi Honda chuẩn bị ra mắt thị trường châu Á năm 2027 và BMW lên kế hoạch tung dòng xe chạy bằng hydro vào năm sau đó, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản dường như quyết tâm biến thách thức thành cơ hội.

“Chúng tôi luôn suy nghĩ theo vòng đời sản phẩm”, ông Kawabe nói. “Mục tiêu không chỉ là bắt kịp mà là tạo ra những chiếc xe có thể tiếp tục phát triển lâu dài ngay cả sau khi xuất xưởng”.

Theo Bangkok Post

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/honda-dat-ngoi-sao-hi-vong-vao-viet-nam-de-but-pha-trong-cuoc-dua-xe-dien-chau-a-155037.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Honda đặt ‘ngôi sao hi vọng’ vào Việt Nam để bứt phá trong cuộc đua xe điện châu Á
    POWERED BY ONECMS & INTECH