Quốc tế

Honda gia nhập cuộc chiến xe máy điện tại Đông Nam Á

Thuỷ Tiên 28/07/2023 06:41

VinFast sắp có thêm đối thủ đáng gờm tại thị trường xe máy điện Đông Nam Á.

Năm 2022, thị trường xe máy Đông Nam Á đạt 10,6 triệu chiếc, theo Statista. Đây là thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc (15,5 triệu chiếc) và Ấn Độ (12,63 triệu chiếc).

Tuy nhiên, xe máy điện chiếm chưa đến 1% thị trường Đông Nam Á tính đến năm 2022, theo Statista. Trong khi ở Trung Quốc - quốc gia dẫn đầu thế giới về ô tô điện và cấc phương tiện giao thông bằng điện, con số này ở mức khoảng 20%.

Tại Ấn Độ, thị trường đã bước vào giai đoạn tăng trưởng, đạt 4% vào năm 2022. Do đó, thị trường xe máy điện Đông Nam Á được đánh giá là vẫn còn sơ khai.

Honda nhập cuộc chơi xe điện Đông Nam Á

Tờ Nikkei Asia đưa tin Honda Motor sẽ ra mắt các mẫu xe máy điện đầu tiên của mình (EM1 e: scooter) tại Indonesia. Hãng xe Nhật Bản coi Đông Nam Á là một thị trường đầy tiềm năng, mong muốn đẩy mạnh việc kinh doanh xe máy điện tại đây.

Honda gia nhập cuộc chiến xe máy điện tại Đông Nam Á
Buổi thử nghiệm xe máy điện Honda.

EM1 e: scooter dự kiến được bán tại Nhật Bản vào cuối tháng 8 tới, có giá khoảng 300.000 yên (50,5 triệu đồng) tại Nhật Bản và có phạm vi di chuyển là 53 km.

Tuy thông số kỹ thuật của chiếc xe tay ga điện bán ra tại Indonesia chưa được tiết lộ, nhưng Nikkei Asia dẫn lời một đại diện của Honda gọi đây là “bước đi tiên phong khám phá phản ứng và nhu cầu của khách hàng với tư cách là mẫu xe máy điện thương mại hoá đầu tiên”.

Hãng xe Nhật Bản dự kiến sẽ tung ra một mẫu xe máy điện khác tại Indonesia trong năm nay, và có thể có thêm 2 mẫu nữa vào năm tới.

Honda đặt mục tiêu bán 3,5 triệu xe máy điện trên toàn cầu vào năm 2030, trong đó có 30% doanh số bán hàng đến từ Indonesia. Hãng xe Nhật Bản đang xem xét đầu tư mới vào các nhà máy ở Indonesia, đồng thời có kế hoạch điện khí hóa tất cả các xe máy của mình vào giữa năm 2040.

Thách thức phía trước

Hiện Honda đang nắm giữ tới 88% thị trường xe máy Indonesia trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Cùng với đối thủ Yamaha Motor, hai hãng xe máy Nhật Bản đang kiểm soát hơn 90% thị phần thị trường này.

Mặc dù thống trị trên thị trường xe máy chạy xăng, nhưng Honda có thể sẽ khó vươn lên dẫn đầu thị trường xe máy điện của Indonesia bởi các đối thủ trong mảng này đang ngày càng nhiều lên, theo Nikkei Asia.

Một trong những đối thủ đáng gờm của Honda tại Indonesia là Electrum - được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ gọi xe công nghệ Indonesia là Gojek.

Honda gia nhập cuộc chiến xe máy điện tại Đông Nam Á
Honda EM1 e: dành cho thị trường châu Âu.

Công ty này đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở phía tây Java vào tháng trước, dự kiến sản xuất 250.000 chiếc mỗi năm và mục tiêu hoàn thành vào giữa năm 2024.

Hãng xe được mệnh danh là Tesla của xe máy điện - Gogoro của Đài Loan cũng đã thành lập liên minh chiến lược với Gojek và đang gấp rút phát triển hệ sinh thái cho xe máy điện ở Indonesia.

Ngoài ra, hãng xe điện Trung Quốc Yadea đã gia nhập thị trường Indonesia vào tháng 2 năm nay, bắt đầu sản xuất xe máy điện, trong đó các bộ phận được nhập khẩu và lắp ráp tại nhà máy của công ty đối tác.

Không chỉ ở Indonesia, các quốc gia Đông Nam Á khác cũng đang bắt đầu đầu tư mạnh vào thị trường xe máy điện.

Tại Việt Nam, thị trường lớn thứ 4 thế giới, nhà sản xuất ô tô VinFast đã dẫn đầu trong việc ra mắt sản phẩm xe máy điện và các công ty khởi nghiệp đang lần lượt gia nhập thị trường.

Trong khi đó, các công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước Bangchak và PTT của Thái Lan cũng đang kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy điện.

Loạt xe gầm cao giảm giá mạnh cả trăm triệu trong tháng 5

Tinh thần tập thể và sự chỉn chu giúp Nhật Bản đứng dậy sau Thế chiến

Lộ diện 2 hãng ô tô ngoại 'góp' 50% ngân sách cho tỉnh 'bé hạt tiêu' sắp lên TP trực thuộc Trung ương

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/honda-gia-nhap-cuoc-chien-xe-may-dien-tai-dong-nam-a-194103.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Honda gia nhập cuộc chiến xe máy điện tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH