Doanh nghiệp

Huawei hé lộ thông tin về việc xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Hoàng Ngân 19/06/2024 - 05:30

Thị trường điện toán đám mây được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Huawei đã xây dựng các trung tâm dữ liệu tại hầu hết các quốc gia có nền kinh tế trung bình và phát triển, bao gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Malaysia, và Philippines. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc hiện vẫn chưa có một trung tâm dữ liệu nào tại Việt Nam.

Ông Đào Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp Huawei Việt Nam, chia sẻ rằng thị trường điện toán đám mây Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, chi phí xây dựng một hệ thống trung tâm dữ liệu là rất lớn. Các bên đầu tư đều chờ đợi thời điểm bứt phá để có thể thu hồi vốn hiệu quả hơn.

Huawei hé lộ thông tin về việc xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
Ông Đào Quang Vinh, Giám đốc Giải pháp Huawei Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

>> ‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc

Chia sẻ bên lề hội nghị New Horizon Business Summit 2024, ông Vinh nhận định rằng thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam đang tăng trưởng từng năm, nhờ quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng. Nhu cầu sử dụng dịch vụ điện toán đám mây không chỉ đến từ người dùng cuối mà còn từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và các công ty IT lớn, những đơn vị đang đầu tư mạnh vào hạ tầng tính toán.

Theo ông Vinh, sau những suy thoái hậu đại dịch, nền kinh tế đã bắt đầu phục hồi, làm tăng nhu cầu dịch vụ tính toán tại Việt Nam. Thị trường điện toán đám mây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, cả ở lĩnh vực đám mây công cộng (public cloud) và giải pháp lưu trữ tại chỗ (on premise).

Báo cáo của Viettel công bố đầu năm 2024 dự đoán quy mô thị trường dịch vụ điện toán đám mây Việt Nam sẽ đạt hơn 1,2 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 11-12%. Mặc dù quy mô hiện tại của thị trường điện toán đám mây ở Việt Nam chỉ bằng khoảng 50% so với một số nước trong khu vực, nhưng tốc độ tăng trưởng của Việt Nam là nhanh nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á trong năm 2023.

McKinsey dự đoán thị trường trung tâm dữ liệu toàn cầu sẽ tăng trưởng 10% mỗi năm cho đến năm 2030, với tổng chi tiêu cho việc xây dựng cơ sở mới đạt 49 tỷ USD. Tại Việt Nam, sự dịch chuyển dịch vụ trung tâm dữ liệu từ các thị trường sơ cấp (các nước phát triển) sang các thị trường thứ cấp (các nước đang phát triển) đang diễn ra rõ rệt.

Khi được hỏi về kế hoạch mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, đại diện Huawei cho biết họ đang trong quá trình đánh giá thị trường. "Khi nhu cầu của thị trường đạt đến ngưỡng nhất định, Huawei sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu," ông Vinh cho hay.

Mặc dù Việt Nam đang đi sau một số nước về dịch vụ trung tâm dữ liệu, nhưng với tốc độ tăng trưởng nhanh và những điều kiện thuận lợi như chi phí xây dựng hợp lý, dân số trẻ am hiểu công nghệ, và quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, thị trường điện toán đám mây và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

>> Huawei phá vỡ 'ngôi vương' của Samsung ở một phân khúc 'nòng cốt', doanh số tăng kỷ lục 257%

‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc

Huawei phá vỡ 'ngôi vương' của Samsung ở một phân khúc 'nòng cốt', doanh số tăng kỷ lục 257%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huawei-he-lo-thong-tin-ve-viec-xay-dung-trung-tam-du-lieu-tai-viet-nam-239179.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huawei hé lộ thông tin về việc xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH