Thế giới

‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc

Đăng Đức 18/06/2024 12:04

Bất chấp lệnh cấm vận từ Mỹ, “gã khổng lồ công nghệ” Trung Quốc Huawei vẫn đạt được một thành tựu đáng tự hào trên sân nhà trước đối thủ “không đội trời chung” Apple.

Theo dữ liệu thị trường mới nhất từ ​​Counterpoint Research, nền tảng di động HarmonyOS của Huawei Technologies (thường gọi là Huawei) đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động lớn thứ hai ở Trung Quốc đại lục trong quý đầu tiên của năm nay.

HarmonyOS chiếm 17% thị phần trong quý I/2024 để vượt qua iOS lần đầu tiên tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, do nhu cầu nội địa mạnh mẽ đối với thiết bị cầm tay 5G mới nhất của Huawei đã thúc đẩy việc sử dụng phổ biến hệ điều hành di động tự phát triển của công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này.

‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc
HarmonyOS - "con cưng" của Huawei hạ đẹp iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động có thị phần lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Android của Google

Đáng chú ý, dù Huawei bị Mỹ trừng phạt kinh tế nhưng điều đó đã chứng kiến ​​sự hiện diện trong nước của HarmonyOS tăng hơn gấp đôi, từ việc hãng công nghệ Trung Quốc chỉ chiếm 8% thị phần quốc nội trong quý đầu tiên năm 2023, sau khi công ty quay trở lại phân khúc thiết bị cầm tay 5G vào năm ngoái thông qua điện thoại thông minh dòng Mate 60.

>> Cựu nhân viên SK Hynix bị bắt vì 'đánh cắp' công nghệ bán dẫn quan trọng cho Huawei

Tại thị trường hệ điều hành điện thoại di động Trung Quốc quý I/2024, iOS của Apple tụt lại phía sau một chút với 16% thị phần, trong khi Android của Google tiếp tục thống trị thị trường màu mỡ này với 68% thị phần trong cùng thời kỳ.

Theo Counterpoint, thị phần của HarmonyOS dự kiến ​​sẽ "tăng hơn nữa khi Huawei tập trung vào nội địa hóa chuỗi cung ứng".

Trên toàn cầu, Android và iOS vẫn dẫn đầu trong quý đầu tiên của năm nay với thị phần lần lượt là 77% và 19%. HarmonyOS hiện chiếm 4% thị phần trên toàn thế giới trong cùng thời kỳ.

Việc sự phổ biến của HarmonyOS ngày càng tăng trong nước cho thấy chiến lược xây dựng một giải pháp thay thế Android của Huawei đã bắt đầu mang lại kết quả như thế nào, vượt qua tác động của các hạn chế công nghệ do Chính phủ Mỹ áp đặt khi công ty được thêm vào Danh sách thực thể của Washington vào tháng 5 năm 2019.

Theo “Danh sách đen thương mại” đó, Huawei bị cấm mua phần mềm, chip và các công nghệ khác có nguồn gốc từ Mỹ từ các nhà cung cấp mà không có sự chấp thuận của Washington.

‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc
HarmonyOS vẫn phát triển mạnh bất chấp lệnh cấm từ Mỹ với Huawei

Huawei ra mắt HarmonyOS vào tháng 8 năm 2019 và có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, hệ điều hành này đã và đang trở thành đối thủ đáng gờm của cả iOS lẫn Android tại Trung Quốc và trên toàn thế giới.

>> Huawei đạt doanh thu 6 tỷ USD, sản lượng chip 8 triệu chiếc, cao gấp 4 lần Goolge

'Nhà Táo' mạnh tay: Sau TikTok Shop, Shopee đã gửi thông báo 'không nên livestream các sản phẩm Apple'

CEO Tim Cook sắp tiết lộ 'bom tấn' giúp Apple thống trị Internet thêm một lần nữa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/con-cung-huawei-danh-bai-ios-cua-apple-soan-ngoi-he-dieu-hanh-lon-thu-2-trung-quoc-239006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Con cưng’ Huawei đánh bại iOS của Apple, soán ngôi hệ điều hành lớn thứ 2 Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH