Huy động 2.000 công nhân cùng công nghệ hàng đầu, Việt Nam xây dựng cầu dây văng 7.300 tỷ lớn bậc nhất cả nước, lập kỷ lục thế giới
Công trình được đánh giá là bước đột phá lớn về hạ tầng giao thông, góp phần kết nối hiệu quả vùng tam giác kinh tế phía Bắc.
Cầu Bạch Đằng nằm trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, nối liền với cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc.

Với tổng vốn đầu tư gần 7.300 tỷ đồng, cầu Bạch Đằng là dự án mở đầu cho chuỗi công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, đồng thời tiên phong trong đổi mới phương thức đầu tư khi được người Việt trực tiếp thiết kế, bố trí vốn và tổ chức thi công.
Công trình được đánh giá là bước đột phá lớn về hạ tầng giao thông, góp phần kết nối hiệu quả vùng tam giác kinh tế phía Bắc.
Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng và tuyến đường dẫn có tổng chiều dài gần 5km, mặt cầu rộng 25m, thiết kế 4 làn xe với vận tốc tối đa 100km/h. Riêng phần cầu chính dài gần 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,4m, đảm bảo yêu cầu cho tàu trọng tải lớn lưu thông và chịu được động đất cấp 8.

Cầu có 3 trụ tháp dây văng, trong đó trụ giữa cao 99,74m, hai trụ hai bên cao 94,5m, bố trí theo kết cấu 4 nhịp dây văng liên tục. Nhìn từ xa, 3 trụ tháp tạo hình 3 chữ “H”, biểu tượng cho sự gắn kết giữa 3 trung tâm kinh tế lớn: Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long (Quảng Ninh).
Hệ thống cáp dây văng được thiết kế để đảm bảo khả năng chịu lực tối ưu, với mỗi trụ cầu bố trí 48 bó cáp, tổng cộng 144 bó. Khối lượng dây cáp được lắp đặt trên cầu vượt 800 tấn.
Đáng chú ý, lần đầu tiên tại Việt Nam, công nghệ xe đúc dầm chạy dưới đặc biệt được áp dụng tại cầu Bạch Đằng. Công nghệ này cho phép đốt đúc dài tới 9,6m và có tải trọng lên đến 465 tấn. Công nghệ được nhà thầu VSL (Thụy Sỹ) thiết kế, thi công và chuyển giao.
Ngoài ra, VSL còn chịu trách nhiệm lắp đặt hệ thống gối cầu, khe co giãn của cầu chính, cùng hệ thống quan trắc giám sát sức khỏe kết cấu trong quá trình thi công và khai thác.
Cầu Bạch Đằng được thiết kế đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động của Sân bay Cát Bi (Hải Phòng), cách cầu khoảng 6km.
Đây cũng là một trong những cầu dây văng có kết cấu kỹ thuật phức tạp nhất tại Việt Nam, với 4 nhịp liên tục nhưng chiều cao tháp lại bị giới hạn, khiến góc nghiêng của dây văng rất nhỏ. Điều này đòi hỏi kỹ thuật thi công cao hơn so với các cầu dây văng truyền thống.

Chia sẻ với Báo Quảng Ninh năm 2017, ông Nguyễn Tiến Oánh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng – thay mặt gần 2.000 công nhân, cho biết:
“Ví dụ như chúng tôi đã tiến hành công đoạn đúc hẫng dầm cầu, đây là công đoạn khó nhất của dự án, bởi cầu Bạch Đằng có kết cấu phức tạp, kết cấu bê tông cốt thép nhiều nhịp, chiều cao tháp thấp do bị khống chế bởi phễu bay của Cảng Hàng không Cát Bi (TP. Hải Phòng). Vì thế, dẫn đến góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ, khuyến cáo cầu dây văng lớn hơn 22 độ), trọng lượng khối đúc lớn (450 tấn/khối), quá trình kiểm soát độ vồng khi thi công tháp và dầm dây văng đòi hỏi kỹ thuật cao... những yếu tố kỹ thuật phức tạp này đã khiến các nhà thầu chịu áp lực lớn về chất lượng, thời gian”.
Vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình thi công, đến tháng 9/2018, cầu Bạch Đằng chính thức được đưa vào khai thác. Công trình đã trở thành một trong những cây cầu lớn nhất Việt Nam và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới.

Sau khi cầu Bạch Đằng cùng tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long đi vào hoạt động, quãng đường di chuyển giữa 2 nơi giảm từ 70km xuống còn 55km. Thời gian đi lại rút ngắn từ 1,5 giờ xuống khoảng 1 giờ.
Dự án góp phần hoàn thiện tuyến kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh), rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Hà Nội còn hơn 2 giờ. Đồng thời, công trình giúp giảm tải lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A.
Lượng khách du lịch đến Hạ Long cũng tăng đột biến sau khi tuyến cao tốc Hải Phòng – Hạ Long được đưa vào sử dụng.