Đây sẽ là cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM với biểu tượng hình cây Đước, tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu dài gần 3km, đường dẫn dài hơn 4,3km.
Công trình đóng vai trò là trục kết nối giao thông chiến lược, thúc đẩy liên kết kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và Đồng Nai – hai địa phương nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế và thu nhập bình quân đầu người.
Tính đến ngày 27/4, dự án đã hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật, kết nối liên thông từ đầu tuyến phía Đồng Nai, qua cầu Nhơn Trạch sang TP. HCM và nhập vào đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao HLD.
Hiện công trình đã đạt hơn 85% khối lượng, vượt tiến độ chung hơn 4% so với kế hoạch ban đầu. Riêng phần cầu chính - kết cấu dây văng - đang bứt phá mạnh mẽ, vượt tiến độ hơn 14%.
Các cầu dàn Bailey sẽ được chế tạo sẵn, sẵn sàng triển khai lắp đặt tại các vị trí như sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ… nhằm kết nối giao thông hai bên bờ sông.
Theo tờ trình của UBND TP. Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu hoàn thành hai cây cầu vào năm 2027, trong khi dự án còn lại sẽ được hoàn thành vào năm 2030.
Cầu được thiết kế với chiều rộng 20m, bao gồm 4 làn xe, đảm bảo lưu thông thuận tiện. Các trụ cầu có độ cao 40m, tạo nên kiến trúc vững chãi giữa không gian biển rộng lớn.
Trong thời gian tới, thành phố dự kiến triển khai kế hoạch xây dựng thêm 9 cây cầu mới, bao gồm: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Thượng Cát, Thăng Long mới, Mễ Sở và Phú Xuyên.
Cây cầu này không chỉ là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng hiện đại mà còn là niềm tự hào của tỉnh, góp phần thúc đẩy địa phương ngày càng phát triển bền vững.