Thế giới

Huy động 4.900 tỷ đồng xây siêu cầu nối liền hai thành phố, thiết kế dốc đứng ‘hướng lên trời’, 7 năm mới hoàn thành

Bạch Linh 03/09/2024 20:02

Eshima Ohashi không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và kỹ thuật xây dựng tiên tiến của Nhật Bản.

Eshima Ohashi là một cây cầu nổi tiếng ở Nhật Bản với cấu trúc độc đáo như một chiếc “tàu lượn siêu tốc”. Nằm giữa thành phố Matsue, tỉnh Shimane, và thành phố Sakaiminato, tỉnh Tottori, cầu Eshima Ohashi không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là một điểm đến thu hút nhiều khách du lịch.

Huy động 4.900 tỷ đồng xây siêu cầu nối liền hai thành phố, thiết kế dốc đứng ‘hướng lên trời’, 7 năm mới hoàn thành - ảnh 1
Eshima Ohashi là một cây cầu nổi tiếng ở Nhật Bản

Eshima Ohashi dài khoảng 1,7km; rộng 11,3m và có độ dốc “hướng lên trời” với điểm cao nhất so với mặt nước biển là 44,7m. Tuy nhiên, cầu có độ dốc khoảng 6,1% ở phía Shimane và 5,1% ở phía Tottori - mức độ trong tầm kiểm soát nên không gây nguy hiểm.

Huy động 4.900 tỷ đồng xây siêu cầu nối liền hai thành phố, thiết kế dốc đứng ‘hướng lên trời’, 7 năm mới hoàn thành - ảnh 2
Cầu có độ dốc khoảng 6,1% ở phía Shimane và 5,1% ở phía Tottori - mức độ trong tầm kiểm soát nên không gây nguy hiểm.

Được biết, cầu được hoàn thành vào năm 2004 sau 7 năm xây dựng, vốn đầu tư vào khoảng 200 triệu USD, tạm tính 4.900 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại.

Cầu Eshima Ohashi có thiết kế độc đáo, đảm bảo chịu được tải trọng lớn và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Thiết kế của cầu được tối ưu hóa giúp giao thông không bị gián đoạn, đặc biệt là cho các tàu lớn di chuyển bên dưới. Độ dốc ấn tượng của cầu là một trong những yếu tố chính thu hút sự chú ý của cả người dân địa phương và du khách quốc tế.

Theo đó, trung bình mỗi ngày, cây cầu có hơn 14.000 lượt xe lưu thông qua lại. Ngoài ra, vì đặc điểm thiết kế cầu dốc đặc biệt, các phương tiện giao thông đi trên cầu chỉ được phép đi với tốc độ tối đa là 40km/giờ. Cầu cũng có các biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn giao thông, với tỷ lệ tai nạn thấp hơn nhiều so với mức trung bình quốc gia.

Việc duy trì một cây cầu lớn với độ dốc cao như Eshima Ohashi đòi hỏi các biện pháp bảo trì thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là trong mùa đông khi có thể có tuyết rơi và băng đóng. Các biện pháp chống trượt và hệ thống thoát nước hiệu quả đã được triển khai để đảm bảo cầu luôn an toàn cho xe cộ qua lại.

Huy động 4.900 tỷ đồng xây siêu cầu nối liền hai thành phố, thiết kế dốc đứng ‘hướng lên trời’, 7 năm mới hoàn thành - ảnh 3
Việc duy trì một cây cầu lớn với độ dốc cao như Eshima Ohashi đòi hỏi các biện pháp bảo trì thường xuyên để đảm bảo an toàn giao thông

Cầu Eshima Ohashi cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa Matsue và Sakaiminato, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường hoạt động kinh tế giữa hai khu vực này.

Có thể nói, Eshima Ohashi không chỉ là một siêu công trình giao thông quan trọng mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và kỹ thuật xây dựng tiên tiến của Nhật Bản.

>> Láng giềng Việt Nam hoàn thiện 100% siêu cầu dây văng cao ngang tòa nhà 80 tầng, đạt bước tiến mới cho ngành kỹ thuật - xây dựng

'Ông lớn' vừa ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD: Từng xây dựng siêu cầu vượt biển dài nhất thế giới

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện 100% siêu cầu dây văng cao ngang tòa nhà 80 tầng, đạt bước tiến mới cho ngành kỹ thuật - xây dựng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-4900-ty-dong-xay-sieu-cau-noi-lien-hai-thanh-pho-thiet-ke-doc-dung-huong-len-troi-7-nam-moi-hoan-thanh-126304.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động 4.900 tỷ đồng xây siêu cầu nối liền hai thành phố, thiết kế dốc đứng ‘hướng lên trời’, 7 năm mới hoàn thành
POWERED BY ONECMS & INTECH