Huy động công nghệ cao, láng giềng Việt Nam xây giàn khoan ‘khủng’ ở độ sâu 15.000m, hút 14 triệu tấn dầu/ngày, chịu được bão cấp 12
Hiện nay, quốc gia này vẫn đang là nước có công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi hiện đại nhất thế giới.
Dầu mỏ có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế toàn cầu, cũng như đối với từng quốc gia. Hoạt động khai thác dầu mỏ diễn ra trong nhiều thập kỷ vừa qua đã góp phần thay đổi mọi mặt cuộc sống của con người hiện nay. Để đảm bảo cho quá trình phát triển công nghiệp, các nước bắt đầu tập trung khai thác dầu mỏ ở đại dương.
Hiện nay, Trung Quốc là nước có công nghệ xây dựng giàn khoan ngoài khơi hiện đại nhất thế giới. Trong việc khai thác tài nguyên, sự ra mắt của giàn khoan ngoài khơi lớn nhất thế giới của Trung Quốc đã khiến nhiều nước kinh ngạc.
Cụ thể, giàn khoan này được khởi đóng từ ngày 28/8/2013, đã khánh thành, được bàn giao và đưa vào sử dụng nhằm thăm dò phát triển dầu và khí đốt của Trung Quốc. Giàn khoan có chiều dài khoảng 117m, rộng khoảng 927m và khoảng cao 118m, tương đương chiều cao của tòa nhà 30 tầng. Độ sâu nước hoạt động tối đa là 3.658m và độ sâu khoan tối đa là 15.250m. Đặc biệt, khối lượng khai thác của giàn khoan này đạt 14 triệu tấn/ngày, có thể cung cấp cho hoạt động của 70.000 phương tiện mỗi ngày.
Được biết, Trung Quốc cũng đã ứng dụng công nghệ tối cao nhất vào xây dựng. Cụ thể, đó là công nghệ xây dựng giàn khoan thông minh 5G. Công nghệ này có thể sử dụng giám sát điều khiển từ xa với định vị có độ chính xác cao, xử lý dữ liệu lớn, lái tự động,... điều khiển tiên tiến, độ chính xác của khoan được kiểm soát bên trong 2cm và sai số độ sâu nằm trong khoảng 10cm.
So với giàn khoan truyền thống, giàn khoan này được trang bị công nghệ thông minh nên có thể tăng 30% hiệu suất vận hành và tiết kiệm 10% nhiên liệu tiêu thụ.
Bên cạnh đó, giàn khoan còn được trang bị hệ thống định vị động DP3 mạnh mẽ, đây là hệ thống điều khiển thông minh cung cấp khả năng chống gió và sóng để có thể giữ giàn khoan ở mức an toàn só với mực nước biển. Độ dịch chuyển của gian khoàn này dưới cơn bão cấp 12 không vượt quá 11 mét và độ chính xác sai số không vượt quá 2 độ.
Ngoài ra, cấu trúc thân tàu còn được gia cố chắc chắn bởi các tấm thép siêu dày 100mm NVF690 lần đầu tiên được sử dụng trong xây dựng.