Hủy thông báo mời thầu 13 dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Những trạm dừng nghỉ này trải dài từ Km 15+620 đến Km 100+200, bao phủ nhiều đoạn quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa ra quyết định hủy thông báo mời thầu đối với 13 dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Quyết định này được đưa ra sau khi Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam phê duyệt đề xuất của các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Hồ Chí Minh và Mỹ Thuận.
13 dự án trạm dừng nghỉ thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bị hủy thông báo mời thầu bao gồm:
Trạm dừng nghỉ Km 366+850 (phải tuyến) và Km 366+920 (trái tuyến) thuộc Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Trạm dừng nghỉ Km 534+310 thuộc Dự án thành phần Hàm Nghi - Vũng Áng.
Trạm dừng nghỉ Km 594+400 thuộc Dự án thành phần Vũng Áng - Bùng.
Trạm dừng nghỉ Km 651+000 thuộc Dự án thành phần Bùng - Vạn Ninh.
Trạm dừng nghỉ Km 725+500 thuộc Dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ.
Trạm dừng nghỉ Km 36+500 thuộc Dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn.
Trạm dừng nghỉ Km 15+620 thuộc Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trạm dừng nghỉ Km 77+820 thuộc Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trạm dừng nghỉ Km 35+500 thuộc Dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Trạm dừng nghỉ Km 41+500 thuộc Dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh.
Trạm dừng nghỉ Km 334+900 thuộc Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang.
Trạm dừng nghỉ Km 45+000 thuộc Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang.
Trạm dừng nghỉ Km 100+200 thuộc Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau.
Những trạm dừng nghỉ này trải dài từ Km 15+620 đến Km 100+200, bao phủ nhiều đoạn quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
>> Giá đất nền tại ‘tiểu Paris’ của Việt Nam cao ngất ngưởng, bình quân 4,3 tỷ đồng/lô
Các trạm dừng nghỉ không chỉ đơn thuần là nơi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống và vệ sinh cho người đi đường, mà còn góp phần phát triển dịch vụ và du lịch dọc theo tuyến đường huyết mạch này. Khi hoàn thành, các trạm sẽ cung cấp tiện ích thiết yếu cho tài xế, du khách và đồng thời tạo cơ hội cho các hoạt động thương mại địa phương, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm cho người dân cũng như du khách.
Quyết định hủy mời thầu được thực hiện vì không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu trước thời hạn quy định. Theo Nghị định số 115/2024/NĐ-CP, nếu đến ngày 1/8/2024 mà không có hồ sơ nào được nộp, việc hủy thông báo mời thầu là bắt buộc nhằm đảm bảo quá trình lựa chọn nhà đầu tư diễn ra công khai, minh bạch, và cạnh tranh.
Việc hủy mời thầu không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trạm dừng nghỉ mà còn đặt ra câu hỏi về sức hấp dẫn của các dự án hạ tầng giao thông trong bối cảnh hiện tại. Nếu không tìm ra nguyên nhân vì sao nhà đầu tư không quan tâm, các cơ quan quản lý có thể đối mặt với khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư cho các dự án tương tự trong tương lai.
Để đảm bảo sự phát triển bền vững của tuyến cao tốc Bắc - Nam, các cơ quan chức năng cần điều chỉnh chính sách nhằm tạo ra sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này có thể bao gồm việc khảo sát kỹ lưỡng nguyên nhân dẫn đến việc không có nhà đầu tư tham gia, xem xét các yếu tố như chính sách đầu tư, thủ tục hành chính và mức độ hỗ trợ từ các ban ngành liên quan.
Ngoài ra, các cơ quan cần sớm đưa ra giải pháp và điều chỉnh kịp thời để khuyến khích sự tham gia của các nhà đầu tư, đảm bảo các dự án trạm dừng nghỉ được triển khai đúng tiến độ. Các trạm này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông mà còn là điểm nhấn thúc đẩy sự phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các khu vực lân cận.
>> Hơn 100 thửa đất tại huyện ven Hà Nội sẽ lên sàn đấu giá trong tháng 10
Sau hơn 1 năm thi công, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giờ ra sao?
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ bổ sung công trình kiểm soát tải trọng xe