Huyện này có đến 9 khu công nghiệp đang trong trạng thái hoạt động
TP. HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất làm cầu Cát Lái nối từ TP. HCM qua huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai sau 24 năm lên kế hoạch.
Cầu Cát Lái là một cây cầu bắc qua sông Soài Rạp, nối TP. Thủ Đức, TP. HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Công trình được quy hoạch từ năm 2.000, dự kiến khởi công năm 2007. Nhưng do nhiều ý kiến bất đồng về vị trí cầu, thời gian xây dựng… đến nay cầu vẫn chưa được khởi công.
Đến giữa tháng 3 vừa qua, 2 địa phương mới thống nhất phương án xây cầu Cát Lái. Tuy nhiên, vị trí chính xác của cây cầu thì không được nói tới. Bản đồ kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của TP. Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch đều chưa có vị trí xây cầu.
Nhưng theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch và dự thảo quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì vị trí xây dựng cầu Cát Lái sẽ nằm tại bến phà Cát Lái hiện nay. Cầu sẽ nối với đường Lý Thái Tổ thuộc xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai ký quyết định phê duyệt khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng cầu thay phà Cát Lái. Việc xây cầu sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Theo quyết định, cầu Cát Lái là dự án nhóm A, thuộc công trình cấp đặc biệt.
Thời gian qua, lưu lượng người dân qua phà Cát Lái liên tục tăng, trung bình ngày thường khoảng 50.000 lượt. Cao điểm, vào các dịp lễ, Tết số phương tiện qua phà lên đến 80.000-90.000 lượt, khiến dòng xe phải xếp hàng dài chờ qua phà. Bình thường, thời gian đi phà khoảng 20 phút mỗi lượt. Khi ùn tắc, thời gian có thể tăng lên đến 40-60 phút.
Không dừng lại ở đó, tình trạng kẹt phà còn kéo theo hàng loạt tuyến đường kết nối tới phà như Nguyễn Thị Định (TP. Thủ Đức) rơi vào tình trạng nghẽn tắc kéo dài.
Cầu Cát Lái được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Đồng Nai và cầu Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Nhơn Trạch. Nhơn Trạch là huyện có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam với 9 khu công nghiệp đang hoạt động. Huyện được coi là điểm kết nối giữa TP. HCM và sân bay Long Thành. Nhơn Trạch cũng được định hướng trở thành thành phố, đô thị loại 2 vào năm 2030.
>> Việt Nam sẽ đón thêm cao tốc gần 20.000 tỷ đồng vào quý III/2024