Tỉnh Đồng Nai đề xuất xây cầu Cát Lái với tổng vốn hơn 19.300 tỷ đồng để kết nối với TPHCM, kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông, thay thế phà Cát Lái đã quá tải.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cần sớm hoàn thiện hồ sơ mở rộng tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời lên phương án làm hầm vượt sông Đồng Nai, thay thế cho cầu Cát Lái.
Đại diện FECON (FCN) cho rằng việc xây hầm vượt sông Đồng Nai sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến người dân trong khu vực quy hoạch dự án.
Đơn vị tư vấn đã đề xuất 3 phương án điều chỉnh hướng tuyến so với phương án đã được phê duyệt trong quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) đã có báo cáo nghiên cứu phương án hướng tuyến Dự án Đầu tư xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
Dự án cầu Cát Lái, Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thời gian tới sẽ được đầu tư xây dựng nhằm mục tiêu kết nối TP. HCM với tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam.
Ngành giao thông TPHCM lên phương án vận chuyển hành khách từ trung tâm TP đến sân bay Long Thành bằng đường thủy, trong đó có đề xuất dùng tàu cao tốc để di chuyển và kết hợp du lịch.
Trong thời gian ngắn tới sẽ có hàng loạt những cây cầu kết nối 2 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đi vào hoạt động, góp phần không nhỏ cho sự khởi sắc của bất động sản nơi đây.
Việc xây cầu Cát Lái bế tắc trong một thời gian dài vì cả TP.HCM và Đồng Nai không thống nhất được vị trí, thời điểm triển khai xây dựng do mục tiêu, lợi ích khác nhau.