Huyện đảo là nơi VinFast đưa xe điện sang Mỹ sắp 'cất cánh' lên quận đảo

20-05-2024 00:09|Quốc Chiến

Hiện nay, địa phương này đang sở hữu một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, "siêu" nhà máy sản xuất ô tô của VinFast, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

Huyện Cát Hải nằm ở phía Đông Nam thành phố Hải Phòng có diện tích tự nhiên gần 345km2 (chưa tính khu vực quần đảo Long Châu) với dân số trên 32.000 người.

Huyện Cát Hải sở hữu đến 388 đảo lớn nhỏ trong đó, có hai đảo lớn là đảo Cát Hải diện tích xấp xỉ 40km2 và đảo Cát Bà rộng khoảng 144km2 (không tính diện tích mặt nước biển).

Không chỉ là địa bàn có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh, huyện đảo này còn rất giàu tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch.

Huyện Cát Hải sẽ lên quận trong tương lai

Huyện Cát Hải sẽ lên quận trong tương lai

Vùng biển Cát Bà là khu bảo tồn biển của Việt Nam. Quần đảo này được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đồng thời là Di tích Quốc gia đặc biệt. Hơn thế nữa, Vịnh Lan Hạ với hình vòng cung, ôm trọn đảo Cát Bà còn là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới

>> Phân khúc bất động sản nào đang là ‘gà đẻ trứng vàng’ của toàn ngành?

Sở hữu tiềm năng lớn, du lịch - dịch vụ là lĩnh vực “đầu tàu” trong việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Cát Hải. Đồng thời, đây cũng là điểm nổi bật giúp huyện Cát Hải thu hút nhiều nhà đầu tư lớn với những công trình trọng điểm trong nhiều năm qua, tạo sự đột phá mạnh mẽ, làm thay đổi diện mạo cho huyện đảo này.

Điển hình vào năm 2017, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ với chiều dài hơn 15,5km được thông xe đưa vào sử dụng trong đó, hạng mục cầu Đình Vũ - Cát Hải là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam (5,4km). Dự án đã giúp rút ngắn thời gian đi từ Đình Vũ đến đảo Cát Hải gần một giờ đồng hồ so với đi phà.

Thời điểm đó, cùng với dự án đường Tân Vũ - Lạch Huyện được thông xe là lễ khởi công nhà máy ô tô VinFast. Đây là nhà máy có tổng mức đầu tư 3,5 tỷ USD, rộng thứ 3 thế giới (3,3km2). Và chỉ sau 21 tháng thi công thần tốc, nhà máy ô tô VinFast đã khánh thành và đi vào sản xuất.

Công suất của nhà máy ô tô là sản xuất 250.000 xe/năm giai đoạn 1, dự kiến nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm vào năm 2026. Điểm đặc biệt là mức độ tự động hóa rất cao. Với 1.200 robot, xưởng thân vỏ 98% tự động, xưởng động cơ 90% tự động.

Không chỉ phục vụ cho nhu cầu trong nước, tháng 11/2022, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ cao do Việt Nam làm chủ và sản xuất chính thức tiến ra thế giới. Ngoài ra, Vinfast còn đầu tư nhà máy ô tô trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ.

Bên cạnh đường bộ và nhà máy ô tô VinFast, Cát Hải còn được “chắp cánh" bởi cảng Lạch Huyện với tổng vốn đầu tư hơn 30.700 tỷ đồng.

Cảng Lạch Huyện - cảng biển sâu nhất miền Bắc

Cảng Lạch Huyện - cảng biển sâu nhất miền Bắc

Đây là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 14.000 TEU (1 TEU tương đương 1 container tiêu chuẩn nặng khoảng hơn 26 tấn). Cảng Lạch Huyện góp phần giảm chi phí vận tải biển, qua đó, giảm chi phí logistics cho các doanh nghiệp, tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Đi cùng phát triển công nghiệp, các công trình để phát triển ngành du lịch ở huyện Cát Hải được đẩy mạnh không kém. Nhằm rút ngắn thời gian di chuyển ra đảo Cát Bà, tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long dài gần 4 km đã được khánh thành và đưa vào sử dụng vào tháng 6/2020. Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long có trụ cáp cao tới 214,8m, được Tổ chức Guinness thế giới công nhận là “Trụ cáp treo cao nhất thế giới”.

Du khách không chỉ rút ngắn thời gian đến đảo Cát Bà, mà việc di chuyển đến trung tâm thị trấn, hay các bãi tắm cũng được rút ngắn đáng kể từ khi dự án nâng cấp và mở rộng tuyến đường 356 xuyên đảo được hoàn thành. Tuyến đường có chiều dài 20 km với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng, chạy từ bến phà Cái Viềng đến thị trấn Cát Bà.

Những công trình trọng điểm được xây dựng đã góp phần thúc đẩy ngành du lịch của huyện Cát Hải. Chỉ tính năm 2023 vừa qua, du lịch Cát Bà đón, phục vụ hơn 3 triệu lượt khách (gấp gần 100 lần dân số địa phương). Tổng doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 2.770 tỷ đồng. Thừa thắng xông lên, năm 2024, huyện Cát Hải phấn đấu đón, phục vụ 3,6 triệu lượt khách du lịch; doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt gần 3.300 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Cát Hải đến năm 2030 sẽ phát triển thành quận biển đảo.

>> Bật mí biện pháp giúp căn phòng chỉ có 10m2 trở nên rộng, lớn hơn

Huyện '3 mặt giáp sông, 1 mặt giáp biển' của Hải Phòng sắp đón cụm công nghiệp 700 tỷ đồng

Vincom Retail (VRE) thành lập công ty con, ký thoả thuận nhận chuyển nhượng tài sản tại loạt dự án ở Hải Phòng, Quảng Ninh với Vingroup

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huyen-dao-la-noi-vinfast-dua-xe-dien-sang-my-sap-cat-canh-len-quan-dao-d123040.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huyện đảo là nơi VinFast đưa xe điện sang Mỹ sắp 'cất cánh' lên quận đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH