Quốc tế

Hy hữu, sự cố máy tính khiến Toyota đóng cửa 14 nhà máy trong 1 ngày, thiệt hại 356 triệu USD

Phương Nhi 30/08/2023 - 22:02

Con số này dựa trên ước tính doanh thu bị mất của Toyota Nhật Bản khi buộc phải đóng cửa 14 nhà máy.

Hy hữu, sự cố máy tính khiến Toyota đóng cửa 14 nhà máy trong 1 ngày, thiệt hại 356 triệu USD

14 nhà máy Toyota tại Nhật buộc phải đóng cửa

Mới đây, Toyota Motor đã tăng cường sản xuất trở lại tại các nhà máy có trụ sở tại Nhật Bản. Điều này diễn ra sau khi hệ thống máy tính xử lý đơn đặt hàng cho các bộ phận xe bị hỏng trước đó, buộc 14 nhà máy lắp ráp tại đây phải đóng cửa.

Sự gián đoạn này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống cốt lõi trong sản xuất tinh gọn của Toyota. Về cơ bản, hãng xe Nhật Bản đã phát minh ra hệ thống lắp ráp ô tô hiện đại với hệ thống "kanban" để thông báo cho các nhà cung cấp về những bộ phận cần thiết ở đâu và khi nào để giảm thiểu hàng tồn kho. Hệ thống sản xuất tinh gọn và cung cấp linh kiện đúng lúc của Toyota đã được áp dụng và nghiên cứu rộng rãi trong ngành công nghiệp ô tô.

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố ngừng hoạt động của hệ thống và Toyota cũng không cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân đã xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, công ty cho biết nguyên nhân không phải là một cuộc tấn công mạng.

Trước đó, tháng 2/2022, Toyota cũng đã phải đóng cửa 14 nhà máy tương tự ở Nhật Bản khi một trong những nhà cung cấp của họ, Kojima Industries, công ty chuyên cung cấp linh kiện nhựa và linh kiện điện tử cho Toyota, cho biết một trong các máy chủ tập tin của họ đã bị nhiễm một loại virus mang tính chất nguy hiểm.

Cuộc tấn công đó đã đặt ra câu hỏi về an ninh mạng của chuỗi cung ứng Nhật Bản.

Tác động của việc ngưng sản xuất trong một ngày là gì?

Có thể thấy hoạt động sản xuất của Toyota đã dần phục hồi trong năm nay. Do đó, việc ngừng hoạt động có thể gây tốn kém gấp nhiều lần so với đợt ngừng hoạt động vào năm 2022.

Sản lượng nội địa của Toyota đã tăng 29% trong nửa đầu năm nay, mức tăng đầu tiên trong hai năm. Được biết, Toyota sản xuất đầy đủ các dòng xe tại Nhật Bản, từ Yaris bình dân đến những mẫu xe đắt tiền nhất, bao gồm cả thương hiệu xe Lexus sang trọng bậc nhất.

Sản lượng của Toyota tại Nhật Bản - chiếm khoảng 1/3 sản lượng toàn cầu. Theo ước tính, hãng xe đạt trung bình khoảng 13.500 xe mỗi ngày trong nửa đầu năm nay.

Giá bán xe trung bình trên toàn cầu trong quý gần đây nhất tương đương 26.384 USD, dựa trên báo cáo tài chính. Nếu lấy mức giá này để ước tính đồng nghĩa là một ngày sản xuất tại 14 nhà máy sẽ tương đương với doanh thu 356 triệu USD.

Toyota hiện vẫn chưa trả lời câu hỏi liệu hãng có thể tìm cách bù đắp sản lượng bị mất hay không?

Toyota đã phải đối mặt với những vấn đề như thế nào sau khi chuyển giao lãnh đạo

Ông Koji Sato đã tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành từ Chủ tịch Toyota Akio Toyoda vào tháng 4 năm nay.

Hy hữu, sự cố máy tính khiến Toyota đóng cửa 14 nhà máy trong 1 ngày, thiệt hại 356 triệu USD
Tân CEO của Toyota Koji Sato

Kể từ đó, ngay cả khi công ty tìm cách cải tổ cách tiếp cận của mình đối với xe điện và các thách thức sản xuất liên quan để nhắm đến nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Hoa Kỳ là Tesla. Họ cũng đã cho thấy một số sai lầm đáng xấu hổ.

Hồi tháng 4 vừa qua, Toyota cho biết chi nhánh Daihatsu đã lắp đặt một phần cửa trong các cuộc thử nghiệm an toàn khi va chạm bên hông cho khoảng 88.000 xe ô tô cỡ nhỏ, hầu hết đều được bán dưới thương hiệu Toyota.

Chỉ 1 tháng sau đó, Toyota cho biết họ đã “vô tình” tiết lộ dữ liệu khách hàng trên internet của hơn 2 triệu chủ xe Toyota. Được biết, đó là do lỗi trong cách định cấu hình hệ thống dựa trên đám mây mà họ sử dụng để theo dõi dịch vụ.

Hyundai đứng thứ hai thế giới về lợi nhuận trong quý I/2024

Tinh thần tập thể và sự chỉn chu giúp Nhật Bản đứng dậy sau Thế chiến

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hy-huu-su-co-may-tinh-khien-toyota-dong-cua-14-nha-may-trong-1-ngay-thiet-hai-356-trieu-usd-198764.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hy hữu, sự cố máy tính khiến Toyota đóng cửa 14 nhà máy trong 1 ngày, thiệt hại 356 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH