Thế giới

Hyundai Motor phát triển robot chữa cháy từ xa: Trang bị vòi rồng cùng khả năng chịu nhiệt ‘khủng’, chấm dứt nỗi ám ảnh cháy xe điện

Diệp Thảo 30/09/2024 - 12:49

Tập đoàn ô tô này cho biết họ sẽ hợp tác với Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Quốc gia Hàn Quốc để phát triển robot cứu hỏa.

Mới đây, tập đoàn Hyundai Motor cho biết rằng họ dự định phát triển một robot cứu hỏa không người lái để xử lý các vụ cháy xe điện trong bãi đậu xe ngầm.

Tập đoàn ô tô này cho biết họ sẽ hợp tác với Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Quốc gia Hàn Quốc để phát triển robot cứu hỏa trước cuối năm nay và đưa vào sử dụng thực tế bắt đầu từ năm 2026.

Trước đó, Hyundai Motor đã bày tỏ ý định cung cấp thiết bị chữa cháy cho Chính phủ thông qua Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng vào tháng 8.

Theo báo cáo, sản phẩm dựa trên nền tảng xe không người lái đa năng hiện có của Hyundai Rotem, bộ phận xe công nghiệp của tập đoàn. Robot cứu hỏa này có vòi rồng và khả năng chịu nhiệt được tăng cường, điều cần thiết vì các đám cháy pin lithium-ion có thể đạt tới nhiệt độ 2760 độ C.

Hyundai Motor phát triển robot chữa cháy từ xa: Trang bị vòi rồng cùng khả năng chịu nhiệt ‘khủng’, chấm dứt nỗi ám ảnh cháy xe điện - ảnh 1
Robot cứu hỏa của Hyundai. Ảnh: Yonhap News

Khác với các loại xe sử dụng nhiên liệu truyền thống, việc dập tắt cháy xe điện gặp nhiều khó khăn hơn. Việc xử lý các vụ cháy xe điện là một công việc nguy hiểm cho lính cứu hỏa, đặc biệt là trong các vụ cháy xảy ra ở tầng hầm, nơi không gian di chuyển hạn chế, khói dễ dàng lan tỏa và nhiệt độ được giữ lại bên trong, khiến lửa bùng phát nhanh chóng.

Robot dự kiến sẽ cho phép dập lửa điều khiển từ xa, cung cấp một giải pháp hiệu quả cho các đám cháy trong các cơ sở ngầm, nơi khó hoặc nguy hiểm cho lính cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, robot không phải là giải pháp duy nhất mà các nhà sản xuất ô tô và Chính phủ Hàn Quốc đang triển khai để đối phó với nguy cơ cháy và nâng cao niềm tin của công chúng vào sự an toàn của xe điện. Hàn Quốc đã thông báo sẽ sớm đưa ra các quy định minh bạch về pin, giúp người tiêu dùng biết rõ hơn về thành phần cũng như nguồn gốc của bộ nguồn trên xe điện.

Bất kể thế nào, các quy tắc minh bạch về pin sẽ giúp khách hàng biết loại pin nào có thể nguy hiểm hơn những loại khác khi họ mua xe điện và chúng ta có thể thấy các quy tắc như vậy được áp dụng trên toàn thế giới.

Theo Yonhap, Inside Ev

>> Reuters: Hơn 43.000 thành viên của công đoàn Hyundai Motor biểu quyết đình công

Robot hình người của Tesla chật vật giữa 'rừng robot' tại Bắc Kinh, giấc mộng thống trị của Elon Musk liệu có khả thi?

Nhật Bản ứng dụng công nghệ robot tiên tiến để loại bỏ mảnh vỡ phóng xạ trong lò phản ứng hạt nhân Fukushima

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hyundai-motor-phat-trien-robot-chua-chay-tu-xa-trang-bi-voi-rong-cung-kha-nang-chiu-nhiet-khung-cham-dut-noi-am-anh-chay-xe-dien-127535.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hyundai Motor phát triển robot chữa cháy từ xa: Trang bị vòi rồng cùng khả năng chịu nhiệt ‘khủng’, chấm dứt nỗi ám ảnh cháy xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH