Thế giới

Reuters: Hơn 43.000 thành viên của công đoàn Hyundai Motor biểu quyết đình công

Quỳnh Vân 25/06/2024 15:15

Người lao động cho biết họ sẵn sàng đàm phán nhiều hơn, với mong muốn tăng lương và kéo dài tuổi nghỉ hưu.

Nhân viên thuộc công đoàn của Hyundai Motor tại Hàn Quốc mới đây đã bỏ phiếu đề xuất đình công sau khi các cuộc đàm phán với công ty về việc tăng lương và kéo dài tuổi nghỉ hưu không thành công, công đoàn của hãng sản xuất ô tô này tiết lộ vào hôm 24/6.

Theo Nikkei Asia, đây là một trong những công đoàn lớn nhất Hàn Quốc với hơn 43.000 thành viên. Họ cho biết gần 90% thành viên đã chấp thuận quyết định đình công trừ khi công ty chấp nhận yêu cầu của công đoàn.

Nếu cuộc đình công xảy ra, hành động này sẽ đánh dấu lần đầu tiên trong 6 năm qua công đoàn có động thái như vậy liên quan đến các cuộc đàm phán tiền lương tại nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.

Hơn 43.000 thành viên của công đoàn Hyundai Motor biểu quyết đình công
Ban lãnh đạo công đoàn và ban lãnh đạo Hyundai Motor tại cuộc đàm phán đàm phán tiền lương ngày 23/5. Ảnh: Yonhap

Điều này có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất một số dòng xe phổ biến tại quê nhà mà Hyundai đang xuất khẩu để bù đắp cho doanh số bán hàng nội địa trì trệ.

Chia sẻ với Reuters, một quan chức công đoàn của Hyundai cho hay: “Chúng tôi sẵn lòng đàm phán lại với ban quản lý nếu họ sẵn sàng thay đổi quan điểm”.

Được biết 2 bên đã có tổng cộng 8 vòng đàm phán về lương tính đến giữa tháng 6.

Các nhà phân tích nhận định vẫn còn quá sớm để biết liệu công đoàn có thực sự tiến hành một cuộc đình công trong năm nay hay không. Nhưng nếu một cuộc đình công diễn ra, doanh số bán hàng ngắn hạn của Hyundai chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Đặc biệt là đối với những mẫu xe phổ thông được bán tại Mỹ, nguồn doanh thu lớn nhất của Hyundai.

Hơn 43.000 thành viên của công đoàn Hyundai Motor biểu quyết đình công
Các cuộc đàm phán lao động hiện nay liên quan đến việc tăng lương và kéo dài tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 64. Ảnh: Nikkei Asia

Một số nhà phân tích nói thêm rằng ban lãnh đạo của Hyundai Motor có thể sử dụng nhà máy mới của hãng ở Mỹ - khoản đầu tư lớn nhất bên ngoài Hàn Quốc - như một đòn bẩy thương lượng vì nó có thể giúp giảm bớt sự phụ thuộc của Hyundai vào sản xuất trong nước.

Trong khi đó, liên đoàn đang yêu cầu mức tăng lương cơ bản hàng tháng tối thiểu là 159.800 won (khoảng 2,9 triệu đồng) và mức thưởng hiệu suất tương đương 30% lợi nhuận ròng năm 2023 của Hyundai.

Ngoài ra, họ cũng yêu cầu tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 64, vì tuổi thọ trung bình ở Hàn Quốc ngày càng tăng và mức trợ cấp hưu trí không đủ trả khiến người lao động muốn làm việc lâu hơn.

Chang Moonsu, nhà phân tích tại Hyundai Motor Securities, bình luận: "Công đoàn của Hyundai tại Hàn Quốc luôn bỏ phiếu đình công hàng năm, và năm nay cũng không ngoại lệ”.

Tuy nhiên, ông cho rằng công đoàn có thể sẽ quyết liệt hơn một chút so với những năm trước vì công ty đang hoạt động tốt và đại dịch đã qua lâu nên nhân viên sẽ muốn thúc đẩy mức lương lớn hơn.

Việc gián đoạn sản xuất tại các nhà máy nội địa của Hyundai là không thể tránh khỏi, nhưng theo Chang, ban lãnh đạo sẽ khuyến khích những công nhân không tham gia đình công làm việc ngoài giờ để giảm thiểu tác động.

Theo Reuters

>> Hàng hóa châu Âu tắc nghẽn nghiêm trọng vì các cảng lớn nhất nước Đức đồng loạt đình công

Cháy nhà máy pin ở Hàn Quốc: Xác định quốc tịch của các nạn nhân nước ngoài

Lý do khiến 4 chaebol lớn nhất Hàn Quốc đồng loạt họp khẩn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-43000-thanh-vien-cua-cong-doan-hyundai-motor-bieu-quyet-dinh-cong-239944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Reuters: Hơn 43.000 thành viên của công đoàn Hyundai Motor biểu quyết đình công
POWERED BY ONECMS & INTECH