Kazakhstan chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân để khai thác Bitcoin

05-01-2022 13:26|Minh Tùng

Việc Kazakhstan trở thành điểm đến mới của các “thợ đào” khi Trung Quốc ban hành các chính sách cấm hoàn toàn đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin đã gây ra tình trạng thiếu điện trầm trọng ở quốc gia này.

Cụ thể, Kazakhstan đã bắt đầu thiếu điện vào mùa hè vừa qua, khi lượng máy đào tiền mã hóa từ Trung Quốc tràn vào khiến nguồn cung điện bị thâm hụt tới 7% trong ba quý đầu năm.

Các mỏ khai thác “ngốn nguồn điện” này đã nhanh chóng bị đổ lỗi cho sự thiếu hụt năng lượng và các nhà chức trách ước tính rằng một mỏ khai thác tiền điện tử cũng cần nhiều năng lượng bằng 24.000 hộ gia đình. Thậm chí, trong tháng 11/2022, 3 nhà máy nhiệt điện than quan trọng nhất của Kazakhstan phải đối mặt với việc đóng cửa khẩn cấp do quá tải. 

Việc thâm hụt đã buộc Kazakhstan, một nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch lớn thế giới, phải mua điện giá cao từ Nga để lấp đầy khoảng trống.

Tuy nhiên, thay vì phản đối và xua đuổi, chính quyền Kazakhstan đã duy trì một thái độ tích cực đối với ngành công nghiệp tiền điện tử. Thậm chí, quốc gia này còn chào đón các thợ mỏ và đang thực hiện các bước để điều chỉnh lĩnh vực này.

Các ước tính được công bố gần đây cho thấy rằng khai thác tiền điện tử có thể rót khoảng 1,5 tỷ USD vào nền kinh tế của nước này trong 5 năm tới, với hơn 300 triệu USD được kỳ vọng là doanh thu từ thuế. Một chính sách mới được thực hiện từ năm 2022 là đánh khoản phí 0,0023 USD cho mỗi kilowatt giờ điện được sử dụng bởi các doanh nghiệp khai thác tiền mã hóa cũng được Chính phủ đưa ra.

Tuy nhiên, để thực hiện được các chính sách mới, quốc gia này phải phải quyết vấn đề về cung ứng đủ nguồn năng lượng. Các nhà chức trách ở Kazakhstan hiện đang nghĩ đến việc thực hiện một kế hoạch kéo dài hàng thập kỷ để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của đất nước trước tình trạng thâm hụt điện ngày càng tăng.

Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan, ông Magzum Mirzagaliev đã tiết lộ, hai địa điểm hiện đang được xem xét là địa điểm tiềm năng cho một nhà máy điện hạt nhân là làng Ulken ở vùng Alma-Ata và thành phố Kurchatov ở vùng Đông Kazakhstan.

“Chúng tôi đã sẵn sàng với sự cân bằng sản xuất và tiêu dùng cho đến năm 2035. Chúng tôi thấy rõ sự cần thiết phải xây dựng một nhà máy điện hạt nhân để cung cấp điện cho người dân và nền kinh tế của chúng tôi”, ông Mirzagaliev cho biết.

Kazakhstan hiện đang là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về khai thác quặng uranium. Tuy nhiên quá trình để xây dựng được một nhà máy điện hạt nhân dự kiến sẽ cần tới cả thập kỷ. Ông Mirzagaliev cũng thừa nhận sẽ cần thêm 10 năm nữa để xây dựng nó.

Hiện, Chính phủ nước này hiện đang đàm phán với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Rosatom, công ty đã xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc, Ấn Độ và Belarus. Nếu hoàn thành, nhà máy điện hạt nhân cũng sẽ giúp Kazakhstan đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060.

"Tam quốc" vùng Trung Á đặt mục tiêu thống trị xuất khẩu năng lượng xanh cho châu Âu

Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm, mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng

Bí ẩn khu rừng dưới hồ nước suốt 100 năm nhưng không bị phân hủy, vẻ đẹp khiến du khách như bước vào ‘thế giới siêu thực’

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kazakhstan-chuan-bi-xay-dung-nha-may-dien-hat-nhan-de-khai-thac-bitcoin-130815.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kazakhstan chuẩn bị xây dựng nhà máy điện hạt nhân để khai thác Bitcoin
POWERED BY ONECMS & INTECH