Xã hội

Kết cục sa ngã của thiên tài từng thống trị làng cờ tướng thế giới, bị cấm thi đấu suốt đời vì bán độ, có thể đối mặt với cáo buộc hình sự khó gột rửa

Manh Lan 23/09/2024 10:31

Một thiên tài lẫy lừng từng thống trị làng cờ tướng thế giới, giờ đây lại trở thành biểu tượng của sự sa ngã.

Sinh ngày 23/4/1989 tại Bắc Kinh, Vương Thiên Nhất từ nhỏ đã có những phẩm chất đặc biệt với bộ môn cờ tướng. Trong buổi lễ thôi nôi, khi gia đình bày các vật phẩm để dự đoán tương lai, cậu bé Thiên Nhất đã tiến thẳng đến bộ cờ tướng và không chịu buông ra. Điều này dường như đã báo hiệu cho một sự nghiệp cờ tướng rực rỡ về sau.

Mặc dù gia đình ban đầu không khuyến khích Thiên Nhất theo nghiệp cờ, nhưng với tài năng thiên bẩm, cậu đã tự học và sớm thể hiện năng khiếu đặc biệt. Năm 6 tuổi, Thiên Nhất gây ấn tượng khi giúp một ông lão thắng ván cờ trong công viên bằng cách chỉ ra nước cờ quyết định. Nhận ra khả năng của con, gia đình cho cậu theo học cờ tướng. Sau nhiều năm rèn luyện, Thiên Nhất đã giành nhiều danh hiệu trong các giải trẻ và được phong cấp Đại sư vào năm 2005.

Kỳ thủ Vương Thiên Nhất

Kỳ thủ Vương Thiên Nhất

Năm 2009, Thiên Nhất tạo ra tiếng vang lớn khi đánh bại đương kim vô địch quốc gia Triệu Quốc Vinh với một khai cuộc độc đáo. Ván đấu này không chỉ khẳng định tài năng của anh mà còn giúp tên tuổi Vương Thiên Nhất vươn xa trong làng cờ tướng Trung Quốc.

Làng cờ tướng Trung Quốc, vốn nổi tiếng với những kỳ thủ xuất sắc, đã thống trị cờ tướng thế giới trong suốt nhiều thập kỷ. Vương Thiên Nhất, với lối chơi toàn diện và những nước đi tinh tế, đã 4 lần vô địch quốc gia (2012, 2016, 2019, 2023) và 3 lần vô địch thế giới (2013, 2017, 2022). Anh được phong danh hiệu Đặc cấp Đại sư vào năm 2012, nhưng chỉ khi giành chức vô địch quốc gia năm 2019, Thiên Nhất mới được công nhận là một Đặc cấp đại sư thực thụ. Nhiều người còn ví anh như thiên tài với biệt hiệu "người ngoài hành tinh".

Diễn biến ván đấu giữa Vương Thiên Nhất (đỏ, đi tiên) và Triệu Quốc Vinh (đen) năm 2009

Tuy nhiên, tài năng của Thiên Nhất không đi đôi với một sự nghiệp trong sạch. Anh vướng phải nhiều thị phi, từ việc giả danh trong các giải đấu đến những tin đồn về việc sử dụng phần mềm gian lận. Dù chưa có bằng chứng cụ thể về việc gian lận, sự nghiệp của anh bị hoen ố bởi những tranh cãi và nghi ngờ.

Điển hình như hồi tháng 9/2012, anh giả danh với tên "Vương Thiên Dịch" để tham gia một đại hội thể thao, để rồi vô địch và nhận lấy nhiều lời chỉ trích. Họ cho rằng anh không tôn trọng luật chơi và thiếu chuyên nghiệp.

Sau này, Thiên Nhất còn bị những Đặc cấp đại sư một lần vô địch quốc gia như Tôn Dũng Chinh hay Trịnh Duy Đồng nghi ngờ gian lận. Tuy nhiên, cũng có những huyền thoại bênh vực anh, như Hồ Vinh Hoa và Hứa Ngân Xuyên - hai kỳ thủ tổng cộng 14 lần vô địch quốc gia. Đến nay, việc Thiên Nhất có dùng phần mềm gian lận hay không chỉ dừng ở mức tin đồn vô căn cứ.

Bê bối lớn nhất ập tới khi mới đây, Liên đoàn Cờ tướng Trung Quốc (CXA) đã điều tra và phát hiện Thiên Nhất cùng đồng đội Vương Dược Phi đã tham gia mua bán độ trong một loạt các ván cờ với số tiền liên quan lên đến 113.000 USD (tương đương khoảng 2,7 tỷ đồng). Vụ việc đã gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của làng cờ tướng Trung Quốc. CXA đã quyết định cấm Thiên Nhất thi đấu suốt đời, tước danh hiệu Đặc cấp Đại sư và Đại sư của anh.

Từng là một thiên tài lẫy lừng thế giới, giờ đây Vương Thiên Nhất lại bị gọi với cái tên

Từng là một thiên tài lẫy lừng thế giới, giờ đây Vương Thiên Nhất lại bị gọi với cái tên "Trùm buôn lậu cờ tướng"

Trang Sohu thậm chí giật tít: "Cái chết của một siêu sao", khi đón nhận thông tin này hôm 19/9.

Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng trong mọi lĩnh vực, và thể thao cũng không ngoại lệ. Trước đó, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc đã cấm suốt đời 43 người liên quan đến dàn xếp tỷ số. Bê bối của Vương Thiên Nhất là một trong những cú sốc lớn nhất đối với cờ tướng Trung Quốc và có thể là khởi đầu cho hàng loạt biện pháp mạnh mẽ trong tương lai.

Ngoài lệnh cấm từ CXA, Thiên Nhất có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự, và cảnh sát đang tiến hành điều tra sâu hơn. Nếu bị kết tội, anh có thể bị cấm thi đấu quốc tế bởi Liên đoàn Cờ tướng thế giới (WXF), và sự nghiệp của anh gần như đã khép lại, bất chấp tài năng thiên bẩm của mình.

Cờ tướng không có luật cho phép kỳ thủ "đi lại" như trong cờ vua, và Vương Thiên Nhất đã mắc phải sai lầm không thể cứu vãn. Từ một thiên tài với tương lai sáng lạn, anh đã đánh mất tất cả chỉ vì những sai lầm cá nhân, biến sự nghiệp lẫy lừng thành một bi kịch đáng tiếc.

>> Thần đồng có IQ cao nhất thế giới, vượt cả Albert Einstein: 8 tuổi đã được NASA mời làm việc, 9 tuổi lấy bằng tiến sĩ tại Mỹ nhưng lại bị gắn mác ‘thiên tài thất bại’

'Thiên tài' Vật lý Việt Nam giành HCV Olympic 2024 với thứ hạng 30/200 toàn cầu, từng giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

'Thiên tài' duy nhất Việt Nam dùng AI mang về doanh thu 9.300 tỷ đồng/năm cho Google

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ket-cuc-sa-nga-cua-thien-tai-tung-thong-tri-lang-co-tuong-the-gioi-bi-cam-thi-dau-suot-doi-vi-ban-do-co-the-doi-mat-voi-cao-buoc-hinh-su-kho-got-rua-d133737.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kết cục sa ngã của thiên tài từng thống trị làng cờ tướng thế giới, bị cấm thi đấu suốt đời vì bán độ, có thể đối mặt với cáo buộc hình sự khó gột rửa
POWERED BY ONECMS & INTECH