Vĩ mô

Khi sàn thương mại điện tử nộp thuế thay, hộ kinh doanh có cần phải xuất hóa đơn không?

Mai Anh 09/10/2025 11:21

Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định các sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán sẽ thực hiện kê khai và nộp thuế thay cho người bán hàng là cá nhân, hộ kinh doanh.

photo-1-160689415409752830845520250402135137.jpg
Việc sử dụng hóa đơn điện tử của cá nhân và hộ kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được chia thành ba trường hợp.

Từ ngày 1/7/2025, Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực, quy định rõ trách nhiệm về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) của cá nhân và hộ kinh doanh. Theo đó, các sàn TMĐT có chức năng thanh toán sẽ thực hiện kê khai và nộp thuế thay cho người bán hàng là cá nhân, hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, một vấn đề đang được nhiều người quan tâm là, hộ kinh doanh có bắt buộc phải xuất hóa đơn cho người mua hay không?

Trả lời câu hỏi này, Cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử của hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT được chia thành ba trường hợp cụ thể:

Thứ nhất, nếu cá nhân kinh doanh có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng, họ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, theo quy định tại khoản 8, Điều 1, Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.

Những đối tượng thuộc nhóm này bao gồm hộ, cá nhân có doanh thu từ 1 tỷ đồng trở lên mỗi năm, và các doanh nghiệp có hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng như: trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy...), nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống, vận tải hành khách, vui chơi, giải trí, chiếu phim...

Các hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền phải kết nối và chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, đồng thời không bắt buộc có chữ ký số. Dữ liệu hóa đơn có thể được in, gửi qua tin nhắn, email, mã QR hoặc đường dẫn điện tử để người mua tra cứu, tải về.

Thứ hai, với hộ kinh doanh không có hoạt động bán hàng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, họ thuộc diện sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, trừ khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thứ ba, trong trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh ủy nhiệm cho sàn TMĐT xuất hóa đơn, việc này sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP) và Thông tư số 32/2025/TT-BTC của Bộ Tài chính (cùng có hiệu lực từ ngày 1/6/2025). Khi đó, sàn TMĐT có trách nhiệm xuất hóa đơn thay cho người bán đã ủy nhiệm.

Theo quy định, các khoản chi có hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, bản sao hóa đơn hoặc thông tin tra cứu từ Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế đều được xác định là hợp pháp khi tính nghĩa vụ thuế.

Điều này đồng nghĩa, người mua hoàn toàn có thể sử dụng các hóa đơn điện tử do người bán hoặc sàn thương mại điện tử phát hành để làm căn cứ hạch toán, kê khai thuế.

Chị Nguyễn Thu Hà, chủ một cửa hàng mỹ phẩm kinh doanh trên một sàn TMĐT tại phường Hồng Hà (Hà Nội) chia sẻ: “Từ đầu tháng 7, sàn thông báo sẽ kê khai và nộp thuế thay, nên tôi cũng yên tâm hơn. Tuy nhiên, phần hướng dẫn về hóa đơn điện tử vẫn còn phức tạp, đặc biệt với những người bán nhỏ lẻ như tôi. Việc nếu sàn có thể hỗ trợ xuất hóa đơn thay thì nay sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.”

Để đảm bảo tuân thủ quy định, người bán cần chủ động nắm rõ trường hợp áp dụng của mình, đồng thời liên hệ sàn thương mại điện tử hoặc cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể về việc khởi tạo, kết nối và sử dụng hóa đơn điện tử đúng quy định.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khi-san-thuong-mai-dien-tu-nop-thue-thay-ho-kinh-doanh-co-can-phai-xuat-hoa-don-khong-1406595.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Khi sàn thương mại điện tử nộp thuế thay, hộ kinh doanh có cần phải xuất hóa đơn không?
    POWERED BY ONECMS & INTECH