Xe

Khi xăng dầu khan hiếm, Cuba chuyển mình xanh hơn với phương tiện không phát thải

Châu Sa 07/05/2025 20:00

Trên các con phố thủ đô Cuba, xe đạp và xe máy điện ngày càng xuất hiện nhiều hơn,

Từng nổi tiếng với những chiếc ô tô cổ đầy màu sắc lăn bánh trên phố, thủ đô Havana (Cuba) đang chứng kiến sự thay đổi rõ rệt với xe đạp điện, xe máy điện và các phương tiện không phát thải dần thay thế động cơ đốt trong, trong bối cảnh khan hiếm nhiên liệu nghiêm trọng và cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Khi xăng dầu khan hiếm, Cuba chuyển mình xanh hơn với phương tiện không phát thải
Cuba từng nổi tiếng với những chiếc xe cổ đầy màu sắc. Ảnh: Tổng hợp

Theo số liệu chính thức, từ năm 2020 đến 2022, các doanh nghiệp tại Cuba đã sản xuất hơn 23.000 phương tiện chạy điện. Nhu cầu xe điện tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt từ đầu năm 2024, khi giá nhiên liệu tăng gấp 5 lần. Một bình xăng 40 lít hiện có giá vượt mức lương trung bình hàng tháng của công chức – điều nằm ngoài khả năng chi trả của phần lớn người dân.

>> Từ 1/1/2026: Sẽ có quy định mới liên quan đến xe ô tô, tác động lớn đến hàng triệu phương tiện

Theo TTXVN, ông Julio Oscar Perez, Giám đốc Công ty xe điện Caribe (Vedca), cho biết tình trạng thiếu nhiên liệu đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của thị trường xe điện. Vedca – liên doanh giữa nhà đầu tư Trung Quốc và nhà sản xuất xe đạp nhà nước Cuba Minerva – đã tung ra hơn 2.000 xe điện các loại, từ xe tay ga đến xe ba bánh.

Hiện công ty này còn đang thử nghiệm máy kéo và thiết bị hạng nặng chạy bằng điện.

Khi xăng dầu khan hiếm, Cuba chuyển mình xanh hơn với phương tiện không phát thải
Giữa bối cảnh xăng dầu khan hiếm, xe điện ngày càng chạy nhiều hơn ở Cuba. Ảnh: Tổng hợp

Ngoài Vedca, nhiều doanh nghiệp nhỏ khác cũng tham gia thị trường, phân phối xe đạp điện từ bình dân đến cao cấp. Nhà máy Minerva ở thành phố Santa Clara – từng bị bỏ hoang từ thời Liên Xô – nay có gần 100 công nhân lắp ráp xe điện nhập khẩu từ châu Á. Năm 2022, nhà máy đặt mục tiêu sản xuất 10.000 xe máy điện và 2.000 xe ba bánh – gấp đôi kỷ lục trước đó.

Chính phủ Cuba cũng đã nới lỏng chính sách nhập khẩu, cho phép đưa vào các mẫu xe điện đắt tiền hơn, bao gồm cả Tesla. Tuy nhiên, với mức giá từ 20.000 đến 100.000 USD, những chiếc xe này vẫn nằm ngoài tầm với của đại đa số người dân.

Với chi phí thấp, dễ vận hành và không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, xe điện dần trở thành lựa chọn thiết yếu của người dân.

Khi xăng dầu khan hiếm, Cuba chuyển mình xanh hơn với phương tiện không phát thải
Xe máy điện ở Cuba. Ảnh: Tổng hợp

Với sự xuất hiện của xe điện tại Cuba không chỉ là phản ứng tức thời với khủng hoảng năng lượng, mà còn mở ra hướng đi bền vững hơn cho tương lai giao thông. Từ những con phố từng ngập tràn ô tô cổ, một diện mạo Cuba mới đang dần hình thành – nơi phương tiện sạch lên ngôi, góp phần định hình một đảo quốc "xanh" hơn trong lòng Caribê.

>> Loại quả thanh mát mùa hè đang khiến người dân Thái Lan điêu đứng: Hơn 100 tấn bị ế, rẻ như cho vẫn bị dửng dưng

Cuba cảm ơn lập trường kiên định, nhất quán của Việt Nam

Đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Thiếu tướng trực tiếp tham gia 3 cuộc chiến bảo vệ chủ quyền dân tộc, được gặp lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khi-xang-dau-khan-hiem-cuba-chuyen-minh-xanh-hon-voi-phuong-tien-khong-phat-thai-288936.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Khi xăng dầu khan hiếm, Cuba chuyển mình xanh hơn với phương tiện không phát thải
    POWERED BY ONECMS & INTECH