Thế giới

'Kho báu bí ẩn' 200 tỷ USD lộ diện trong danh mục đầu tư của Warren Buffett

Thiên Kim 04/08/2024 - 10:00

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đang có những động thái đáng chú ý trong việc điều hành danh mục đầu tư khổng lồ của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett từ lâu đã và đang quản lý danh mục đầu tư khổng lồ cho Berkshire Hathaway. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cổ phiếu nắm giữ của Berkshire rơi vào khoảng 400 tỷ USD và chiếm phần lớn trong danh mục đầu tư này là cổ phiếu Apple.

Nhà tiên tri xứ Omaha đã rót hàng chục tỷ USD vào cổ phiếu hãng “Táo khuyết” trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2018, tích lũy một lượng cổ phần khổng lồ tại nhà sản xuất iPhone. Số cổ phần đó hiện có giá trị khoảng 173 tỷ USD.

Tuy nhiên theo báo cáo tài chính mới nhất, Berkshire đã bán đi một nửa số cổ phiếu Apple, khiến giá trị giảm xuống chỉ còn hơn 84 tỷ USD tính đến cuối quý II/2024.

Buffett kỳ vọng một tài sản khác do Berkshire Hathaway sở hữu sẽ vượt quá 200 tỷ USD. Đó chính là trái phiếu Kho bạc ngắn hạn chiếm phần lớn hạng mục tiền và các khoản tương đương tiền (cash and cash equivalents) trên báo cáo tài chính của Berkshire.

Các khoản tương đương tiền là những khoản đầu tư ngắn hạn, có tính thanh khoản cao (có kỳ hạn từ 3 tháng trở xuống), có thể chuyển đổi thành các khoản tiền mặt và có ít rủi ro về thay đổi giá trị.

'Kho báu bí ẩn' 200 tỷ USD lộ diện trong danh mục đầu tư của Warren Buffett - ảnh 1
Warren Buffett đang tập trung vào việc tăng lượng tiền mặt và đầu tư vào trái phiếu Kho bạc ngắn hạn. Ảnh: Getty Images

Xây dựng kho tiền khổng lồ

Lý giải cho việc này, theo The Motley Fool, Warren Buffett không thấy nhiều sự hấp dẫn trên thị trường chứng khoán gần đây. Ông đã bán ra cổ phiếu nhiều hơn là mua vào nhiều cổ phiếu hơn số cổ phiếu mua vào trong 6 quý liên tiếp tính đến quý đầu năm nay. Trong đó có 2 quý liên tiếp ông bán cổ phiếu Apple, cùng với những cổ phiếu khác.

Các nhà phân tích cho hay, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu vị tỷ phú tiếp tục thanh lý thêm cổ phiếu sau báo cáo thu nhập tháng 8. Và sau khi bán 2,3 tỷ USD cổ phiếu Bank of America (hiện vẫn đang tiếp tục) vào tháng 7, ông có thể kéo dài chuỗi bán cổ phiếu lên 8 quý liên tiếp.

Khi kết hợp các đợt bán cổ phiếu với số tiền mặt đến từ hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway, con số này bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Theo đó, lượng trái phiếu kho bạc mà Berkshire nắm giữ đã nhảy vọt từ 109 tỷ USD vào cuối quý III/2022 lên 189 tỷ USD sau 18 tháng.

Dù vậy, Buffett biết rằng việc nắm giữ trái phiếu Kho bạc có lẽ là quá mức cần thiết và chỉ coi đây là khoản đầu tư ngắn hạn.

Được biết nhà hiền triết xứ Omaha ưa thích trái phiếu đáo hạn trong vài tháng hơn là trái phiếu sẽ đáo hạn trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ.

Ông đã có một bài học đau đớn khi đầu tư tiền mặt của Berkshire vào trái phiếu kỳ hạn 15 năm vào những năm 1970, trong bối cảnh lạm phát gia tăng, chỉ để hối hận sau đó khi lãi suất tăng và làm giảm giá trị nắm giữ của ông.

Giờ đây, Buffett chú trọng vào sự an toàn hơn là lợi suất khi nói đến các khoản đầu tư ngắn hạn.

"Chúng tôi rất muốn sử dụng nó", ông nói về trái phiếu Kho bạc tại cuộc họp cổ đông năm nay. "Nhưng chúng tôi sẽ không chi tiêu trừ khi chúng tôi xác định được việc này sẽ có rất rủi ro thấp và có thể thu về nhiều tiền".

Khi Berkshire ngày càng lớn mạnh, những cơ hội này được cho là ngày càng ít đi và trở nên xa vời. Việc đầu tư hàng chục tỷ USD để mua một cổ phiếu hoặc toàn bộ một công ty - đặc biệt là một công ty phù hợp với tiêu chí đầu tư của Buffett - không phải là điều dễ dàng.

The Motley Fool nhận định, Berkshire Hathaway sẽ có giá trị hơn nữa nếu Buffett không bán bất kỳ cổ phiếu nào trong 6 quý vừa qua. Dù vậy, ông cũng có nhiều lý do chính đáng để bán.

Theo quan điểm đó, các nhà phân tích cho rằng việc ông khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên mua quỹ chỉ số S&P 500 là vô cùng hợp lý. Thậm chí, ông còn khuyến nghị quỹ này nhiều hơn cả cổ phiếu của chính công ty mình.

Mặc dù nhà hiền triết xứ Omaha tin rằng Berkshire có khả năng cao sẽ vượt trội hơn chỉ số chuẩn này trong 10 năm tới, ông không muốn đặt cược quá nhiều vào đó.

Theo The Motley Fool

>> Bất ngờ: Warren Buffett bán gần một nửa lượng cổ phiếu Apple, nâng lượng tiền mặt của Berkshire lên mức kỷ lục 277 tỷ USD

Từ Intel đến TSMC và Nvidia, cổ phiếu chip toàn cầu 'đỏ lửa' vì bị bán tháo

Intel lao đao, cổ phiếu tụt dốc 20%: Sa thải nhân viên hàng loạt, ngừng chia cổ tức

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/kho-bau-bi-an-200-ty-usd-lo-dien-trong-danh-muc-dau-tu-cua-warren-buffett-124957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Kho báu bí ẩn' 200 tỷ USD lộ diện trong danh mục đầu tư của Warren Buffett
POWERED BY ONECMS & INTECH